โป๊ปฟรังซิส: "พ่อแม่ต้องเล่น ต้องพูด และต้องกล้าเสียเวลาอยู่กับลูกให้มากๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน พ่อแม่ต้องเล่นกับลูกให้มากๆ จงพูดกับลูกเยอะๆ จงกล้าเสียเวลาอยู่กับลูกให้เต็มที่ เพราะนี่คือการปกป้องลูกจากสังคมที่เด็กถูกทอดทิ้งให้อ้างว้างและขาดความรัก ทั้งยังเป็นสังคมที่หลงตัวเองและถูกครอบงำด้วยความฟุ้งเฟ้อ ทรงชี้ เป็นธรรมดาที่สามีและภรรยาจะเถียงกัน บางครั้งเลยเถิดไปถึงขั้นแม่สามีหรือแม่ภรรยาร่วมวงด้วย แต่ทุกอย่างเกิดจากความรักต่อกันเป็นหลัก ทรงย้ำ เราต้องป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนรู้สึกอ้างว้างและสิ้นหวัง





ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงพบปะกับครอบครัวคาทอลิกเม็กซิโกกว่า 40,000 คน ภายในสนามวิคตอร์ มานูเอล เรย์น่า เมืองตุซตล่า กูตีเอร์เรซ รัฐเชียปาส ประเทศเม็กซิโก

บรรยากาศของงานนี้ พระสันตะปาปาทรงให้ครอบครัวต่างๆ ขึ้นมาแบ่งปันประสบการณ์ความเชื่อคาทอลิก จากนั้น พระองค์ทรงเทศน์สอนแบบสดๆ จากใจ ใจความว่า

- เป็นเรื่องธรรมดาที่สามีและภรรยาจะเถียงกัน แน่นอน บางครั้งเถียงกันมากๆ แม่สามีหรือแม่ภรรยาก็มาร่วมผสมวงด้วยใช่ไหมล่ะ (ทุกคนปรบมือหัวเราะชอบใจ) แต่ทั้งหมดเกิดจากความรักต่อกัน พวกเขาแสดงสิ่งเหล่านี้เพราะรักกัน ดังนั้น พวกเขาจึงสามารถคุกเข่าลงต่อหน้าลูกชายที่ป่วยอยู่บนรถเข็นได้ (พระสันตะปาปาตรัสถึง มานูเอล เยาวชนชายที่นั่งรถเข็น และมีพ่อแม่เข็นมาให้เขาแบ่งปันความเชื่อต่อพระสันตะปาปา)

- ครอบครัวต่อมา แบ่งปันเรื่องการฉลองชีวิตสมรส 50 ปี พระสันตะปาปาทรงกล่าวกับพวกเขาว่า "คุณความดีรู้ดีว่ามันต้องใช้ความอดทนมากเท่าใดถึงอยู่กันมาได้นานขนาดนี้ มันต้องมีการให้อภัยแก่กันมากขนาดไหน แต่นี่แหละคือรักแท้ ลูกหลานของครอบครัวนี้ได้เรียนรู้แบบอย่างที่ดีจากพ่อแม่เป็นอย่างมาก"

- สมัยนี้ เยาวชนหลายคนดำเนินชีวิตแบบขาดความมุ่งมั่น ทัศนคติแบบนี้ บ่อยครั้งเกิดจากความอ้างว้างในชีวิต ดังนั้น พ่อขอพูดกับคนที่เป็นพ่อแม่ จงพูดกับลูกของท่านให้เยอะๆ จงเล่นกับลูกของท่าน จงเสียเวลาอยู่กับลูกให้เยอะๆ อย่าทำตัวยุ่งๆ เวลาอยู่กับลูกๆ แต่จงให้เวลาพวกเขาอย่างเต็มที่

- พ่ออยากเห็นครอบครัวที่มีบาดแผลที่เกิดความความพยายามที่จะใส่ความรักลงไปเวลาเล่นกับลูกๆ เพราะสังคมยุคนี้มันป่วยจากการที่ลูกๆ ถูกทอดทิ้งให้อ้างว้างและขาดความรัก

- พ่ออยากเห็นครอบครัวต่างๆ ใส่ความรักลงไปในครอบครัว เพื่อที่สมาชิกจะได้หลีกหนีจากสังคมที่หลงตัวเองและถูกครอบงำด้วยความฟุ้งเฟ้อและติดอยู่กับความสะดวกสบาย

- พ่ออยากเห็นครอบครัวที่เปี่ยมด้วยใบหน้าของความเหนื่อยล้าจากการเป็นผู้ให้ เพื่อจะได้ต่อสู้กับโลกที่ไม่รู้จักความอ่อนโยนและความรู้สึกเป็นทุกข์ไปกับคนอื่น

- เวลาที่คนๆ หนึ่งเกิดความรู้สึกไม่มั่นคงในชีวิต รู้สึกว่าตนไร้ค่าไร้ประสิทธิภาพ สิ่งนี้มันจะทำให้เราสิ้นหวัง มันจะทำให้เรากระวนกระวายหนักขึ้นเรื่อยๆ เพราะเรามองไม่เห็นหนทางข้างหน้าว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

- แล้วเราจะแก้ปัญหาความโดดเดี่ยวอ้างว้างได้อย่างไร มันมีอยู่สองวิธี หนึ่งคือผ่านทางการออกกฏหมายปกป้องและคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของชีวิตว่า ทุกบ้านและทุกคนสามารถพัฒนาตัวเองได้ผ่านทางการศึกษาและการมีงานทำ ส่วนวิธีที่สองคือการอุทิศตนอย่างจริงจังของแต่ละคนในการที่จะพัฒนาตนเอง

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบครอบครัวคาทอลิก


Comments