โป๊ปฟรังซิส: "ระวังเวลาอำนาจล้นมือ มันจะทำให้เรากลายเป็นคนโกงและไม่สำนึกผิดในสิ่งที่ทำ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ เราต้องระวังเวลาที่มีอำนาจและอิทธิพลในมือ จะล่อลวงเราไม่ใช่แค่ทำบาป แต่ลามไปถึงการคดโกงแบบที่ไม่สำนึกว่าต้องขอโทษใครทั้งนั้น ทรงย้ำ ทุกคนเจอสภาวะแบบนี้เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นพระสังฆราช พระสงฆ์ นักธุรกิจ หรือนักการเมือง ทรงสอน จงสวดขอพระเจ้าให้เรารอดพ้นจากการเป็นคนโกง เราเป็นคนบาป แต่ต้องไม่เป็นคนโกง


มิสซาเช้าวันศุกร์ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา บทอ่านประจำมิสซานี้เป็นเหตุการณ์ที่กษัตริย์เดวิด ได้นำ บาธเชบา ภรรยาของยูรายห์ นายทหารผู้ซื่อสัตย์ของตนซึ่งไปออกรบ มาหลับนอนจนนางตั้งครรภ์ จากนั้น กษัตริย์เดวิดพยายามสร้างเรื่องขึ้นเพื่อกลบเกลื่อนความอื้อฉาว ด้วยการสั่งให้คนไปตามยูรายห์กลับมาจากการรบและสั่งให้กลับบ้านไปอยู่กับภรรยา อย่างไรก็ตาม แผนนี้ล้มเหลวเพราะยูรายห์ไม่ได้กลับไปหาภรรยา กษัตริย์เดวิดพยายามทำให้เขาเมาเหล้า แต่ก็ไม่สำเร็จ ที่สุดแล้ว กษัตริย์เดวิดสั่งให้นำยูรายห์ไปรบในแดนหน้า เพื่อจะได้ถูกฆ่าตาย และเขาก็ถูกฆ่าตายตามนั้นจริงๆ

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า

- เดวิดเป็นนักบุญ แต่ก็เป็นคนบาปเช่นกัน เขาตกเป็นเหยื่อของกามตัณหา หลังจากมีชู้แล้ว เขาใช้อำนาจทุกอย่างของตนเพื่อทำให้นายทหารผู้ซื่อสัตย์ของตัวเองต้องตาย และโยนความผิดนี้ให้กับการที่นายทหารคนดังกล่าวต้องไปรบในสงคราม

- ชีวิตตอนนี้ของกษัตริย์เดวิดทำให้เราเห็นช่วงเวลาที่พวกเราสามารถเจอได้ในชีวิตของตนเอง นั่นคือ การเปลี่ยนผ่านจากบาปเป็นการคดโกง เดวิดมีอำนาจและอิทธิพลล้นเหลือ ด้วยเหตุนี้ การโกงจึงเป็นบาปที่ง่ายมากๆ สำหรับเราทุกคนที่มีอำนาจล้นมือ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช นักธุรกิจ หรือนักการเมือง เพราะปีศาจทำให้เรามั่นใจ เราทำทุกอย่างได้

- หนึ่งในสิ่งที่น่าเกลียดที่สุดเกี่ยวกับการโกงก็คือคนที่โกงมักจะคิดว่า เขาไม่จำเป็นต้องขอโทษใครทั้งนั้น

- ดังนั้น ขอให้เราภาวนาเพื่อพระศาสนจักร ภาวนาเพื่อพระสันตะปาปา พระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิง และสัตบุรุษทุกคน ขอให้เราภาวนาว่า 'พระเจ้าข้า โปรดช่วยลูกให้พ้นจากการโกง พระเจ้าข้า ใช่แล้ว พวกเราเป็นคนบาป แต่อย่าให้ลูกเป็นคนคดโกงเลย'


Comments