โป๊ปฟรังซิส: "พระเยซูกำลังร้องไห้ให้กับสงครามที่เกิดกับโลก"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปัน ทุกวันนี้ พระเยซูทรงร้องไห้ให้กับสงครามที่กำลังเกิดกับโลก ส่วนคนที่ร่ำรวยและได้ประโยชน์จากสงครามคือพวกพ่อค้าอาวุธ คนพวกนี้ค้าขายอาวุธเพื่อให้ตัวเองร่ำรวยเท่านั้น ทรงชี้ พ่อค้าอาวุธบางคนอาจเย้ยหยันคนที่พยายามทำงานสร้างสันติว่าเป็นการทำงานที่เสียเวลาโดยใช่เหตุ อาทิ พวกที่เคยสบประมาท "บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า" ว่าทำงานเปล่าประโยชน์ในการรับใช้คนที่กำลังจะตาย





ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงร้องไห้ให้กับกรุงเยรูซาเล็ม เพราะบาปที่เมืองนี้ได้ทำ

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันข้อคิดว่า

- ทุกวันนี้ พระเยซูทรงร้องไห้อีกเช่นกัน เพราะพวกเราได้เลือกทางแห่งสงคราม ทางแห่งความเกลียดชัง และทางของความเป็นศัตรูกัน ตอนนี้ พวกเรากำลังเข้าใกล้วันคริสต์มาส วันที่จะเป็นความสว่าง การเฉลิมฉลอง มีต้นไม้ใหญ่ๆ และมีถ้ำพระกุมาร ทุกสิ่งมีพร้อม แต่โลกยังคงให้ราคากับสงคราม โลกยังไม่เข้าใจทางแห่งสันติ

- พระเยซูตรัสว่า 'ท่านไม่สามารถรับใช้เจ้านาย 2 คนพร้อมกันได้ นั่นคือพระเจ้าและเงิน' บางคน สงครามอาจเป็นตัวเลือกที่ถูกต้องสำหรับเขาที่อยากรับใช้ความร่ำรวย เขาจึงพูดว่า 'เรามาสร้างอาวุธกันเถอะ เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเรา ให้เราทำมันต่อไปเพื่อสนองความต้องการของเราเอง' แต่พระเจ้าจะสาปแช่งเขา เพราะพระเจ้าได้ตรัสไว้ว่า 'เป็นบุญของผู้สร้างสันติ' ใครก็ตามที่ทำให้เกิดสงครามก็เป็นอาชญากร เขาได้ทำสิ่งน่ารังเกียจมากๆ ... ด้วยเหตุนี้ พระเยซูทรงร้องไห้ เพราะสิ่งที่เราได้ทำ

- ขณะที่พ่อค้าอาวุธยังคงก้าวต่อไปบนหนทางธุรกิจของเขา แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นผู้สร้างสันติที่น่าสงสาร พวกเขาคอยช่วยเหลือคนอื่น อุทิศตัวเองทั้งครบเพื่อคนยากไร้ ตัวอย่างเช่น บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า ผู้ไม่สนใจการมีอำนาจใหญ่โต

- บางคนอาจพูดเย้ยหยันว่า 'ซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้า ทำอะไรสำเร็จใหญ่โตบ้าง เธอเสียเวลาทั้งชีวิตไปกับการช่วยเหลือคนที่กำลังจะตาย' คนพวกนี้พูดแบบนี้ก็เพราะพวกเขาไม่เข้าใจหนทางแห่งสันติภาพนั่นเอง

- ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระหรรษทานแห่งการร่ำไห้เพื่อตัวเราเอง และเพื่อโลกที่ไม่สนใจหนทางแห่งสันติภาพ ขอพระหรรษทานเพื่อโลกที่กำลังดำเนินชีวิตอยู่ในสงคราม ขอให้เราภาวนาเพื่อการกลับใจ เพื่อโลกจะได้พบกับความสามารถที่จะร้องไห้ให้กับอาชญากรรมเหล่านี้

Comments