โป๊ปฟรังซิส: "คนขี้โกง ชอบนินทา และฉวยผลประโยชน์ พวกนี้ไม่สร้างสันติให้สังคมเลย"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถาม เราประพฤติตนตรงกันข้ามกับคำสอน "ผู้มีใจอ่อนโยนย่อมเป็นสุข" ใช่หรือไม่ เราเอาแต่หงุดหงิดและขี้บ่น แทนที่จะดำเนินชีวิตบนหนทางแห่งการอดทนและสุภาพถ่อมตนใช่ไหม ทรงชี้ "เป็นบุญของผู้สร้างสันติ" เพราะเขาค้นพบความสุขแท้จริงในการทำให้คนคืนดีกัน ตรงกันข้าม พวกขี้โกง ขี้นินทา และฉกฉวยผลประโยชน์ของคนอื่นมาเป็นของตน คนพวกนี้ไม่ได้สร้างสันติให้กับสังคมเลย ทรงย้ำ เราต้องวอนขอการอภัยโทษจากพระเจ้า เพื่อที่เราจะเป็นเครื่องมือแห่งพระเมตตาของพระองค์ต่อผู้อื่น







ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปถวายมิสซาที่สุสานเวราโน่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี (อยู่ใกล้กับมหาวิหารนักบุญลอเร็นซ์) โอกาสวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย พระวรสารประจำวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงสอนเรื่องผู้เป็นสุข (มหาบุญลาภ) บนภูเขารอบทะเลสาบกาลิลี พระสันตะปาปาจึงแบ่งปันข้อคิดว่า

- พวกเราอาจสงสัยว่า ผู้มีใจยากจนหรือผู้มีใจทุกข์โศกจะเป็นสุขนั้น เขาเป็นได้อย่างไร คำตอบคือหัวใจของเขาเหล่านั้นเป็นอิสระจากความสนใจทางโลก ผู้ที่มีส่วนร่วมในความทุกข์โศกของคนอื่นจะได้รับการต้อนรับในอาณาจักรสวรรค์ พวกเขาจะสัมผัสกับความอ่อนโยนของพระเจ้า รวมถึงการปลอบโยนจากพระองค์

- พระเยซูยังสอนอีกว่า 'ผู้ที่มีใจอ่อนโยนย่อมเป็นสุข' เราลองไตร่ตรองดูซิว่า เราประพฤติตนตรงกันข้ามกับความอ่อนโยนบ่อยแค่ไหน เราเอาแต่หงุดหงิด บ่นไปเรื่อย และส่งเสียงดัง แทนที่จะดำเนินชีวิตตามหนทางของพระเจ้าที่เน้นเรื่องความอดทนและความสุภาพถ่อมตนใช่หรือไม่

- พระเจ้าทรงเป็นเหมือนพ่อแม่ที่อดทนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยต่อลูกของตน พระเยซูทรงเดินบนหนทางของความสุภาพถ่อมตน นอบน้อม อ่อนโยน  พระองค์อดทนต่อทุกข์ทรมาน การถูกใส่ร้าย และความตายบนไม้กางเขนเพื่อความดีของเรา

- 'ผู้หิวกระหายความชอบธรรมย่อมเป็นสุข' เขาจะได้รับการเติมเต็มด้วยความยุติธรรมจากพระเจ้า

- ส่วน 'ผู้มีใจเมตตาก็เป็นสุข' เรื่องนี้ พ่ออยากเตือนใจเราว่า เราทุกคนเป็นคนบาป เราทุกคนต้องการการให้อภัย เหมือนอย่างที่เราต้องให้อภัยคนอื่นและต้องเมตตาคนอื่น

- 'เป็นบุญของผู้สร้างสันติ' พ่อขอกล่าวถึงคนที่ทำงานอย่างอดทนเพื่อสร้างสันติและสร้างการคืนดีกันในสังคม พวกเขาคือคนที่ค้นพบความสุขแท้จริง ไม่เหมือนพวกที่ขี้โกง ขี้นินทา และฉกฉวยผลประโยชน์ของคนอื่นมาเป็นของตน คนพวกนี้ไม่ได้สร้างสันติให้กับสังคมเลย

- สุดท้าย ให้เราวอนขอพระเจ้าสำหรับพระหรรษทานให้เราเป็นคนเรียบง่ายและสุภาพถ่อมตน วอนขอพระหรรษทานให้เราเป็นคนสุภาพอ่อนโยน พระหรรษทานที่จะทำงานสร้างสันติและความยุติธรรม เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องขอการอภัยโทษจากพระเจ้า เพื่อที่เราจะเป็นเครื่องมือแห่งพระเมตตาของพระองค์ต่อผู้อื่น


Comments