โป๊ปฟรังซิส: "สันติภาพไม่ใช่เอกสารที่แค่เซ็นต์แล้วก็เกิดได้"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอนเยาวชน สันติภาพไม่ใช่เอกสารที่แค่นั่งลงแล้วเซ็นต์ชื่อ ก็เกิดขึ้นได้ แต่สันติภาพเรียกร้องการทำงานด้วยมือและชีวิตของเรา ทรงย้ำ วิธีสร้างสันติภาพคือต้องกำจัดความเกลียดชังออกจากจิตใจ ต้องรู้จักให้อภัยต่อคนที่ทำผิดกับเรา ทรงขอร้องเยาวชน ช่วยสวดให้พระองค์ด้วย เพื่อจะได้เป็นพระสันตะปาปาที่ดี




ช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนเยาวชนจากสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ณ ลานหน้าอาสนวิหารแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล อัครสังฆมณฑลบังกี้

คืนนี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนพวกเขาแบบสดๆ จากใจว่า

- ในช่วงเวลาของความยากลำบากของสงครามและความเกลียดชัง พวกลูกต้องรู้จักการอดทนอดกลั้น พวกลูกคนบางคนอยากจะหนีไปให้ไกลๆ จากสถานการณ์ที่ดูเหมือนไม่มีคำตอบให้กับชีวิต แต่สิ่งสำคัญสุดคือลูกต้องกล้าที่จะอดทน ต่อสู้เพื่อแสวงหาสิ่งดีงาม คนที่หนีคือคนที่ไม่มีความกล้าที่จะมอบชีวิตใหม่ให้สังคม

- ว่าแต่ เราจะมีความกล้าได้อย่างไร สิ่งแรกเลย เราต้องสวดภาวนา การภาวนาจะชนะความชั่ว การภาวนาจะทำให้เราใกล้ชิดกับพระเจ้า

- สอง เราต้องทำงานเพื่อสร้างสันติภาพ คำว่าสันติภาพไม่ใช่เอกสารที่แค่นั่งลงแล้วเซ็นต์ชื่อลงไปแล้วจะเกิดได้ ลูกต้องลงมือทำงานสร้างสันติทุกวัน สันติภาพคืองานที่ต้องสร้างด้วยมือและชีวิตของเรา ในที่นี้ มีใครบอกพ่อได้บ้างไหมว่า 'ฉันจะเป็นช่างฝีมือสร้างสันติได้อย่างไร' ถ้าไม่รู้ พ่อจะบอกให้ เราต้องอย่าสร้างความเกลียดชังผู้อื่น ถ้าใครทำผิดกับลูก ลูกต้องให้อภัยเขา อย่าเกลียดชังเขา จงให้อภัยมากๆ เอาล่ะ ลูกลองหันไปพูดกับคนข้างๆ ว่า 'อย่าเกลียดชังกัน แต่เราต้องให้อภัยกันเยอะๆ' (ทุกคนหันไปพูดตามที่พระสันตะปาปาสอน)

- ถ้าลูกปราศจากความเกลียดชังในจิตใจ ถ้าลูกให้อภัยกัน ลูกจะเป็นผู้ชนะ ลูกจะชนะการต่อสู้ที่สาหัสสุดในชีวิต ลูกจะเป็นผู้ชนะแห่งความรัก และสันติภาพก็จะบังเกิดมาพร้อมกับความรัก พวกลูกอยากเป็นผู้ชนะหรือผู้แพ้ล่ะ อาศัยความรัก ลูกจะเป็นผู้ชนะและลูกจะสามารถมอบชีวิตให้กับผู้อื่นได้ ถ้าเรามีความรักอยู่กับตัว เราจะไม่มีวันพ่ายแพ้เลย

- สุดท้ายนี้ พ่อขอร้องทุกคนว่า สวดให้พ่อด้วยนะ เพื่อที่พ่อจะได้เป็นพระสังฆราชที่ดีและเป็นพระสันตะปาปาที่ดี ลูกสัญญากับพ่อได้ไหมว่า จะสวดให้พ่อ สัญญานะ

Comments