โป๊ปฟรังซิส: "ชีวิตครอบครัวควรผ่านแต่ละวันด้วยการขอโทษและให้อภัยกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน อย่าปล่อยให้ชีวิตครอบครัวจบวันด้วยเรื่องร้ายๆ แต่จงจบวันด้วยการขอโทษและให้อภัยกัน ถ้าเราทำแบบนี้ได้ ชีวิตแต่งงานก็จะเข้มแข็ง ชีวิตครอบครัวก็จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทรงย้ำ การให้อภัยไม่ได้รักษาชีวิตครอบครัวจากความแตกแยกเท่านั้น แต่ยังทำให้ชีวิตครอบครัวเป็นเครื่องมือที่ดียิ่งขึ้นในการช่วยเหลือสังคมให้ลดความชั่วร้ายลงด้วย





ช่วงสายวันพุธที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน วันนี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนสัตบุรุษภายใต้หัวข้อ "ครอบครัวกับบทบาทการเป็นศูนย์กลางของการให้อภัยกัน"

พระสันตะปาปา ตรัสสอนว่า

- ก่อนจะไปเรื่องเนื้อหาคำสอน พ่ออยากกล่าวถึงการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกที่จบลงไปอีกครั้งว่า พ่ออยากให้เนื้อหาข้อสรุปของการประชุมนี้ได้รับการตีพิมพ์ออกมา เพื่อที่ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในผลงานการประชุมในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา นี่คือการประชุมที่หารือเกี่ยวกับพันธกิจของครอบครัวในชีวิตพระศาสนจักรและในสังคมร่วมสมัย

- สำหรับเนื้อหาการสอนคำสอนในวันนี้ พ่ออยากแบ่งปันว่า พ่อเชื่อว่าครอบครัวคือสนามฝึกซ้อมขนาดใหญ่ที่พร้อมจะสอนการอุทิศตนและการให้อภัยกัน นี่คือแก่นสำคัญแห่งความหมายของบทข้าแต่พระบิดา ที่สวดว่า 'โปรดอภัยแก่ข้าพเจ้า เหมือนข้าพเจ้าให้อภัยแก่ผู้อื่น' นี่คือบทสอนสำคัญว่า ถ้าเราไม่อุทิศตนให้กับครอบครัวและยกโทษให้คนรอบข้างเรา ความรักก็ไม่มีทางยืนหยัดได้อย่างแน่นอน

- พ่ออยากขอร้องทุกครอบครัวว่า อย่าปล่อยให้วันๆ หนึ่งจบลงด้วยเรื่องร้ายๆ แต่จงจบวันด้วยการขอโทษกัน ถ้าเราเรียนรู้ที่จะขอโทษทันทีที่ทำผิด เช่นเดียวกับเรียนรู้ที่จะให้อภัยคนอื่นแบบทันที บาดแผลที่เกิดก็จะได้รับการรักษา ผลที่ตามมาคือ ชีวิตแต่งงานก็จะเข้มแข็ง ชีวิตครอบครัวก็จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น การให้อภัยไม่ได้รักษาชีวิตครอบครัวจากความแตกแยกเท่านั้น แต่มันยังทำให้ชีวิตครอบครัวเป็นเครื่องมือที่ดียิ่งขึ้นในการช่วยเหลือสังคมให้ลดความชั่วร้ายลงด้วย

- ดังนั้น ตลอดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมที่จะถึงนี้ พ่ออยากกล่าวกับครอบครัวคริสตชนทั้งหลายว่า พวกท่านสามารถทำสิ่งดีมีประโยชน์มากมายให้สังคมและพระศาสนจักร โดยผ่านทางการค้นพบพระพรแห่งการให้อภัย

Comments