โป๊ปฟรังซิส: "การใช้พระนามของพระเจ้าเพื่อฆ่าคน เป็นการดูหมิ่นพระเจ้าอย่างแท้จริง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ ความรุนแรงและเกลียดชังไม่สามารถแก้ปัญหาของมนุษย์ ส่วนการใช้พระนามของพระเจ้ามาเข่นฆ่ากัน ถือเป็นการดูหมิ่นพระนามของพระองค์อย่างแท้จริง ทรงแบ่งปัน ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าหัวใจของผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ทำด้วยอะไร ถึงทำสิ่งโหดร้ายป่าเถื่อนเหล่านี้ลงได้





ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ภายหลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับการแบ่งปันในวันนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส ใจความว่า

- พ่อรู้สึกเจ็บปวดกับเหตุก่อการร้ายที่ฝรั่งเศสซึ่งเกิดเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มันทำให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก พ่อขอกล่าวไปถึงท่านประธานาธิบดีฝรั่งเศสและชาวฝรั่งเศสทุกคน พ่อขอร่วมเป็นทุกข์ไปกับพวกท่าน เฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัวของผู้สูญเสียและบาดเจ็บทุกคน

- การกระทำการที่โหดร้ายป่าเถื่อนเช่นนี้ ทำให้เราสงสัยและต้องถามตัวเองว่า หัวใจของคนพวกนี้ (ผู้ก่อการร้าย) ทำด้วยอะไร และคิดอย่างไรถึงทำเรื่องพวกนี้ไปได้ มันไม่ได้สร้างความตกตะลึกให้กับฝรั่งเศสเท่านั้น แต่มันทำให้ทั้งโลกต้องเศร้าสลดทีเดียว

- พ่ออยากกล่าวซ้ำอีกครั้งว่า วิถีความรุนแรงและเกลียดชังไม่สามารถแก้ปัญหาของมนุษยชาติได้ และการใช้พระนามของพระเจ้ามาตัดสินสิ่งใดด้วยความรุนแรงก็ถือเป็นการดูหมิ่นพระนามของพระเจ้าอย่างแท้จริง

- ดังนั้น ขอแม่พระ มารดาแห่งความเมตตา โปรดช่วยคุ้มครองและเฝ้าดูประเทศฝรั่งเศสอันเป็นที่รักยิ่ง ผู้เป็นลูกสาวคนแรกของพระศาสนจักร รวมทั้งคุ้มครองทวีปยุโรปและโลกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน) พระสันตะปาปาทรงให้สัมภาษณ์พิเศษทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ ทีวี 2000 ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศอิตาลี โดยพระองค์ทรงประณามผู้ก่อเหตุร้ายนี้ว่า "พวกเขา (ผู้ก่อการร้าย) ไม่ใช่คน! พ่อรู้สึกเศร้ามาก พ่อไม่เข้าใจจริงๆ และยากจะเข้าใจด้วยว่า คนพวกนี้ทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร"

ในส่วนของการแบ่งปันพระวรสารวันอาทิตย์ พระเยซูทรงกล่าวกับบรรดาศิษย์ว่า "ไม่มีใครรู้วันเวลาพิพากษา นอกจากพระบิดาแต่เพียงผู้เดียว" พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันว่า

- จุดมุ่งหมายสุดท้ายของคริสตชนคือการได้พบกับพระเจ้า พ่ออยากถามพวกท่านทุกคนว่า 'พวกท่านเคยคิดถึงเรื่องที่จะต้องไปพบกับพระบิดาบ่อยแค่ไหน อย่าลืมนะว่า เราต้องไปพบพระบิดาแบบตัวต่อตัวเลยนะ'

- เราไม่ควรรอเวลาของการได้ไปพบกับพระบิดาว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ เพราะปัญหาคือ 'เวลานั้นคือเมื่อไหร่กันแน่' แต่สิ่งที่พ่ออยากบอกพวกท่านคือจงเตรียมพร้อมเสมอ

- การเตรียมตัวที่ดีก็คือจงดำเนินชีวิตกับปัจจุบัน ด้วยการสร้างความรักต่อทุกคน จงดำเนินชีวิตตามแบบพระคริสตเจ้า





Comments