โป๊ปฟรังซิส: "ยังมีนักบุญอีกมากซึ่งปฏิบัติตามพระวรสารและใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่ไม่ได้รับการสถาปนา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปัน นักบุญคือคนที่ดำเนินชีวิตอยู่ในพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปและปฏิบัติตามพระวรสาร พวกท่านเหล่านี้รักษาตราประทับนี้ไว้อย่างดีและไม่สูญสลายไป ทรงย้ำ นักบุญมีทั้งผู้ที่ได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการจากพระศาสนจักร และก็มีนักบุญที่ไม่ได้รับการสถาปนา อาทิ คนในครอบครัวของเราหรือคนที่เรารู้จัก ซึ่งปฏิบัติตามพระวรสารและใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายอันแสนธรรมดาของพวกเขา 


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวโอกาสวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน

โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวแบ่งปันว่า

- นักบุญคือคนที่อุทิศตนทั้งหมดให้กับพระเจ้า ในบทอ่านที่หนึ่งของวันนี้จากหนังสือวิวรณ์ บรรดานักบุญในสวรรค์ต่างมีตราประทับจากพระเจ้า ทุกคนสวมเสื้อสีขาว นี่คือเครื่องหมายที่บอกว่า นักบุญเป็นของพระเจ้าและทุกสิ่งที่เขามีก็เป็นของพระองค์ การดำเนินชีวิตและยึดมั่นในตราประทับของพระเจ้าทุกวันคือเครื่องหมายพิสูจน์ว่า พวกเราได้กลายเป็นบุตรของพระเจ้าอย่างแท้จริงโดยผ่านทางพระเยซูคริสต์

- ว่าแต่ พวกเรารับรู้ถึงของขวัญพิเศษแห่งการเป็นลูกของพระเจ้าหรือไม่ ของขวัญนี้ได้ย้ำเตือนเราว่า ศีลล้างบาปที่เราได้รับนั้นเป็นตราประทับจากพระบิดาเจ้าสวรรค์และเราเป็นลูกของพระองค์หรือเปล่า พ่ออยากให้ทุกคนไตร่ตรองเรื่องนี้ดู เพราะตราประทับที่มาจากศีลล้างบาปคือบ่อเกิดของกระแสเรียกสู่ความศักดิ์สิทธิ์

- นักบุญที่พระศาสนจักรทำการสมโภชในวันนี้คือคนที่ดำเนินชีวิตทั้งครบอยู่ในพระหรรษทานแห่งศีลล้างบาป พวกเขารักษาตราประทับนี้ไว้อย่างดี และยังดำเนินชีวิตเป็นลูกของพระเจ้าด้วยการแสวงหาการเอาแบบอย่างพระเยซู

- นักบุญในวันนี้ ไม่ได้หมายถึงคนที่ได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนักบุญที่ปฏิบัติตามพระวรสารในชีวิตธรรมดาอันเรียบง่ายของเขา นักบุญเหล่านี้อาจเป็นสมาชิกในครอบครัวของเรา เพื่อ หรือคนที่เราเคยสัมผัส พวกเราต้องยินดีที่มีพวกเราอยู่ในชีวิตประจำวันของเราด้วย

หลังการภาวนาจบลง พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องสันติภาพในประเทศแอฟริกากลาง ซึ่งยังคงสู้รบกันไม่หยุด ทั้งนี้ พระสันตะปาปาจะเสด็จเยือนสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ด้วย นอกจากนี้ พระองค์ทรงประกาศให้พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศแอฟริกากลาง เปิดประตูศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม ได้ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2015 ซึ่งเป็นวันที่พระองค์ไปถึง โดยไม่ต้องรอถึงวันที่ 8 ธันวาคม ที่พระสันตะปาปาจะเปิดประตูศักดิ์สิทธิ์นี้ที่วาติกัน




Comments