โป๊ปฟรังซิสให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์สำหรับคนเร่ร่อนในเนเธอร์แลนด์

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้สัมภาษณ์พิเศษแก่ "สตราทนิวส์" (Straatnieuws) หนังสือพิมพ์ที่กลุ่มคนเร่ร่อนในเมืองอูเทรคท์ ประเทศเนเธอร์แลนด์จัดพิมพ์ขึ้นในกลุ่มของตนเอง ทั้งนี้ คำถามทั้งหมดมาจากกลุ่มคนเร่ร่อนชาวดัชต์ ได้ช่วยกันระดมความคิดมาถามพระสันตะปาปาโดยเฉพาะ



ประเด็นสำคัญๆ มีดังนี้

1) พระสันตะปาปาเตือนเสมอว่า "อย่าเป็นคาทอลิกหน้าซื่อใจคด" แนวทางป้องกันที่พระองค์อยากแนะนำเรามีอะไรบ้าง: "แนวทางของพ่อคือพระศาสนจักรต้องพูดความจริงและต้องทำตัวเป็นประจักษ์พยาน ถ้าคนที่เชื่อพระเจ้าเทศน์สอนเรื่องความยากจน แต่ดันดำเนินชีวิตแบบฟาโรห์ แบบนี้ การเป็นประจักษ์พยานจะไม่เกิดขึ้นเลย และนี่คือการทำตัวเป็นคนเสแสร้ง หน้าซื่อใจคด"

2) พระศาสนจักรมีสินทรัพย์ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์มากมาย ไปเพื่ออะไร: "อสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ รวมถึงเงิน ถูกใช้เพื่อรักษาโครงสร้างของพระศาสนจักร และรักษาพันธกิจต่างๆ ของพระศาสนจักรในประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือด้านนี้ อาทิ โรงพยาบาลและโรงเรียน ก่อนหน้านี้ไม่นาน พ่อได้ขอร้องให้วาติกันส่งเงิน 50,000 ยูโร ไปยังประเทศคองโก เพื่อสร้างโรงเรียนที่นั่น การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กทุกคน"

3) ทำไม พระสันตะปาปาถึงใส่ใจคนยากจนเหลือเกิน: "มันมีมีหลายปัจจัยที่ทำให้พ่อคิดถึงคนยากจนเป็นพิเศษ หนึ่งในตัวอย่างชัดเจนคือตอนเด็กๆ พ่อสงสารหญิงยากไร้คนหนึ่งที่มาช่วยคุณแม่ของตัวพ่อเองทำงานบ้าน หญิงผู้ยากไร้คนนี้มาทำงานบ้านพร้อมกับลูกของเธอ เธอเป็นชาวอิตาเลี่ยนอพยพเหมือนกับครอบครัวพ่อ เธอน่าสงสารมากๆ แต่เธอก็เป็นคนดีสุดๆ พ่อขาดการติดต่อกับเธอไปพักใหญ่ เพราะต้องเข้าบ้านเณร แต่พ่อมาพบกับหญิงคนนี้อีกครั้งตอนนั้น เธออายุ 90 ปีแล้ว และพ่อก็เป็นพระอัครสังฆราชแห่งบัวโนสไอเรส อย่างไรก็ตาม 3 ปีจากนั้น เธอก็สิ้นใจลง"

4) อยากให้พระศาสนจักรคาทอลิกยึดความยากจน ทำไมไม่ขายทรัพย์สมบัติของวาติกันไปช่วยคนยากจนล่ะ: "นี่เป็นคำถามที่ง่ายมาก ถ้าพรุ่งนี้ พ่อประกาศว่าจะเอารูป 'ปิเอต้า - รูปแม่พระรับพระศพของพระเยซูลงจากกางเขน' ที่ 'มิเคลันเจโล่' (ไมเคิ่ลอันเจโล่) ปั้นไว้ ไปเปิดประมูล มันทำไม่ได้นะ เพราะนี่ไม่ใช่สมบัติของพระศาสนจักร มันเป็นสมบัติล้ำค่าของมนุษยชาติไปแล้ว

5) แล้วมีสมบัติใดบ้างที่พระสันตะปาปานำไปขาย เพื่อช่วยคนยากจน: "มีความจริงข้อหนึ่งที่พ่ออยากบอกก็คือ มีของขวัญล้ำค่าหลายชิ้นที่พ่อได้รับมอบเป็นการส่วนตัว ได้ถูกนำไปขายเพื่อช่วยเหลือคนยากจนแล้ว (หนึ่งในนั้นคือพวกรถมอเตอร์ไซค์, เสื้อฟุตบอล รวมถึงเสื้อกาซูลาต่างๆ ที่พระสันตะปาปานำไปมอบให้วัดที่ยากจน) สิ่งของทั้งหมดนี้ พ่อมอบหมายให้ พระอัครสังฆราช คอนราด ครายิวสกี้ นักสังคมสงเคราะห์ส่วนพระองค์ เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อนำเงินไปช่วยคนยากจน"

6) ความฝันวัยเด็กของพระสันตะปาปาคืออยากเป็น "คนขายเนื้อสัตว์ในตลาด": "พ่อไม่เคยคิดฝันจะเป็นพระสันตะปาปาเลย รู้ไหมว่า ตอนเด็ก อายุ 4 ขวบได้มั้ง พ่อเคยฝันอยากเป็นคนขายเนื้อสัตว์ในตลาด เพราะคุณแม่ของตัวพ่อเอง มักจะพาไปจ่ายตลาดด้วย พ่อจึงอยากเป็นคนขายเนื้อในตลาด"

7) คิดอย่างไรกับการเป็นคนมีชื่อเสียง: "เอาจริงๆ เลยนะ พ่อไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนดัง พ่อเตือนตัวเองเสมอว่า 'รีบทำงานสำคัญๆ ให้บรรลุผลให้เร็วที่สุดขณะที่ยังอยู่ในตำแหน่งนี้ เพราะ 10 ปีให้หลังจากนี้ ไม่มีใครที่นึกถึงคุณแล้ว'"


Comments