โป๊ปฟรังซิส: "การใช้ชีวิตแบบไม่สนใจใคร ทำให้เราเสี่ยงที่จะตัดสินคนอื่นตามความคิดของตนเอง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงหวังเห็นคริสตชนไม่ดำเนินชีวิตโดดเดี่ยว ไม่สนใจใคร แต่ต้องรู้จักปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นและมีส่วนร่วมกับความสุขความทุกข์ของผู้อื่นเสมอ เพราะถ้าเราดำเนินชีวิตแบบไม่สนใจใคร เราก็ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะตัดสินคนอื่นตามความคิดของตัวเอง ทรงย้ำ ความชื่นชมยินดีของการเป็นคริสตชนคือการแบ่งปันความเชื่อให้กับผู้อื่น










ช่วงบ่ายวันอังคารที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาปิดการเยือนอัครสังฆมณฑลฟิเรนเซ่ (ฟลอเร็นซ์) ณ สนามฟุตบอล "อาร์เตมิโอ ฟรังคี่" สนามฟุตบอลชื่อดังของเมือง ซึ่งเป็นสนามของ "ฟิออเรนติน่า" ยอดทีมในกัลโช่ เซเรีย อา มิสซานี้ มีผู้มาร่วมพิธีกว่า 50,000 คน

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า

- พระเยซูต้องการให้บรรดาศิษย์เข้าไปสัมผัสและมีส่วนร่วมกับผู้คนอยู่เสมอ เพื่อจะได้รู้ว่าพวกเขาคิดอย่างไรและจะได้สื่อสารกับคนอื่นรู้เรื่อง หากศิษย์ของพระเยซูไม่ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น เขาคนนั้นก็ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะตัดสินคนอื่นตามแนวคิดของตนเอง

- ด้วยเหตุนี้ ศิษย์พระเยซูจะต้องรักษาการมีส่วนร่วมกับผู้อื่น ต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินชีวิตกับคนอื่นทั้งด้วยความสุขและความทุกข์ เราต้องร่วมแบ่งปันไปกับพวกเขา

- ศิษย์พระเยซูต้องอย่าหลงลืมว่าตนเองได้รับเลือกสรร และอย่าหลงไปกับการประจญล่อลวงที่ทำให้ยึดติดกับทัศนคติที่เฉยชา ทัศนคติที่ไม่สนใจคนอื่นและมองว่าเรื่องของคนอื่นไม่ใช่เรื่องสำคัญกับตัวเอง

- พระศาสนจักรต้องเป็นเหมือนพระเยซู เราต้องดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางประชากรของพระเจ้า เราต้องหล่อเลี้ยงความเชื่อในพระเจ้า ถ้าเราตระหนักถึงความจริงเกี่ยวกับพระเยซู เราจะสามารถมองเห็นความจริงของสภาพมนุษย์ และเราจะยังสามารถเพิ่มการให้สิ่งดีๆ กับสังคมได้ด้วย

- ความชื่นชมยินดีของการเป็นคริสตชนคือการแบ่งปันความเชื่อให้กับผู้อื่น เราต้องกล้าสวนกระแสของสังคมร่วมสมัยซึ่งไม่ตระหนักว่าพระเยซูคือพระเจ้า


Comments