โป๊ปฟรังซิสเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยสงครามในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงขอร้องพลเมืองของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างสันติ เพราะไม่ว่าเราจะมาจากชาติพันธุ์ใด วัฒนธรรมไหน นับถือศาสนาอะไร หรือจะมีสถานะทางสังคมแบบไหน พวกเราทุกคนก็เป็นพี่น้องกัน



ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประทับเครื่องบินพระที่นั่งออกจากกรุงกัมปาลา ประเทศยูกันดา มาถึงกรุงบังกี้ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลาง‎การรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด‬ เพราะนี่เป็นพื้นที่สงครามที่น่ากลัวสุดแห่งหนึ่งในแอฟริกา อย่างไรก็ตาม พระสันตะปาปาทรงยืนยันว่า จะ‎ไม่ใช้รถกระจกกันกระสุน‬ เพราะต้องการใกล้ชิดกับประชาชนที่นั่นที่มารอต้อนรับพระองค์ด้วยความตื่นเต้นสุดๆ

ทันทีที่มาถึง พระสันตะปาปาทรงกล่าวในพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดี (แต่เป็น "รักษาการประธานาธิบดี") โดยเป็นครั้งแรกที่พระสันตะปาปาตรัสเป็น "ภาษาฝรั่งเศส" พระองค์ย้ำว่า "มาที่นี่ในฐานะผู้สร้างสันติ และต้องการให้สันติภาพเกิดในประเทศแห่งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง ยุติการสู้รบ และหันมาคืนดีกันเถิด เพราะประเทศนองเลือดมามากพอแล้ว" ทางด้านรักษาการประธานาธิบดีแคเธอรีน แซมบ้า ปันซ่า กล่าวกับพระสันตะปาปาว่า "ทั้งที่รู้ว่า สาธารณรัฐแอฟริกากลางเป็นดินแดนสงครามและความขัดแย้ง แต่พระองค์ก็ยังยืนยันว่าจะมาเยือน พวกเราซาบซึ้งจริงๆ"

จากนั้น พระสันตะปาปาได้เสด็จไปยังค่ายผู้ลี้ภัยสงคราม ซึ่งมีผู้ลี้ภัยมาพักอาศัยกว่า 3,300 คน ทั้งหมดได้รับผลกระทบจากการสู้รบในแอฟริกากลาง โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขาว่า

- พ่อขอทักทายทุกคนจากใจจริง เมื่อครู่นี้ เด็กคนหนึ่งที่เป็นผู้แทนของพวกเราได้ยื่นกระดาษใบหนึ่งให้กับพ่อ ในกระดาษนั้นเขียนว่า 'สันติภาพ การให้อภัย ความเป็นหนึ่งเดียว และความรัก จงเกิดขึ้นกับสาธารณรัฐแอฟริกากลาง' พ่อจึงอยากบอกกับทุกคนว่า เราต้องทำงานทุกอย่างเท่าที่สามารถเพื่อสร้างสันติภาพในประเทศของเรา อย่างไรก็ตาม การสร้างสันติโดยปราศจากความเป็นมิตร การอดทนอดกลั้น และการให้อภัย มันก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย

- พ่ออยากให้พลเมืองของสาธารณรัฐแอฟริกากลางทุกคน ดำเนินชีวิตอยู่ในสันติ ไม่ว่าเราจะมาจากชาติพันธุ์ใด วัฒนธรรมไหน นับถือศาสนาอะไร หรือจะมีสถานะทางสังคมแบบไหน พวกเราทุกคนก็เป็นพี่น้องกัน พ่อขอให้เราทุกคนพูดพร้อมๆ กันนะว่า เราเป็นพี่น้องกันและพวกเราต้องการสันติภาพ (ทุกคนพูดพร้อมกันและปรบมือด้วยความดีใจ)"


Comments