โป๊ปฟรังซิส: "พ่อไม่อายที่จะพูดว่าชุมชนแออัดคือสถานที่พิเศษในชีวิตของพ่อ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปัน ไม่อายเลยที่จะพูดว่าชุมชนแออัดเป็นสถานที่พิเศษในชีวิต เพราะที่นี่ทำให้เหมือนได้อยู่บ้านจริงๆ ที่นี่มีแต่ความจริงใจ ไม่มีอีโก้ ทั้งหมดนี้คือคุณค่าที่ไม่มีให้เห็นในตลาดหุ้น ทรงขอร้องผู้อยู่อาศัยในชุมชนแออัด ร่วมใจต่อต้านความรุนแรงและยาเสพติด ทรงหวังเห็นรัฐบาล ใส่ใจความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐานของชุมชนแออัด อาทิ น้ำดื่มสะอาด เพราะนี่เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปเยี่ยมผู้คนในชุมชนแออัดกันเจมี่ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา โดยชุมชนแออัดแห่งนี้ มีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 100,000 คน และเป็นหนึ่งในชุมชนแออัดที่สภาพความเป็นอยู่เลวร้ายสุดของประเทศด้วย เพราะไม่มีระบบระบายน้ำเสีย ในส่วนของการอภิบาลของชุมชนแห่งนี้ คณะเยสุอิตเป็นผู้ทำงานรับใช้ชุมชนอยู่ด้วย

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับผู้อาศัยในชุมชนนี้ มีใจความว่า

- การที่พ่อได้มาเยี่ยมชุมชนแออัดแห่งนี้ ทำให้พ่อรู้สึกเหมือนกับได้อยู่บ้านจริงๆ สมัยยังเป็นพระอัครสังฆราชที่บัวโนสไอเรส (อาร์เจนตินา) พ่อไปเยี่ยมผู้อาศัยในชุมชนแออัดเป็นประจำ นอกจากนี้ พ่อยังส่งพระสงฆ์ไปเยี่ยมผู้อาศัยในนี้ด้วย พ่อไม่อายเลยนะที่จะพูดว่า ชุมชนแออัดคือสถานที่พิเศษในชีวิตของพ่อ

- พ่อชอบคุณค่าบางอย่างในชุมชนแออัด เพราะสถานที่แบบนี้ไม่มีอีโก้และความเห็นแก่ตัวแฝงอยู่ มันมีแต่ความจริงใจ คุณค่าหนึ่งที่พ่อชอบมากคือการแบ่งปันอาหารให้กันและกัน บางครั้ง อาหารมื้อนี้กินได้ 10 คน แต่คนในชุมชนแออัดมักจะเรียกเพื่อนบ้านมานั่งร่วมโต๊ะเกิน 10 คนแล้วแบ่งอาหารให้ทั่วถึงกันเสมอ นี่คือคุณค่าที่ไม่มีให้เห็นตามตลาดหุ้น เพราะพวกเราไม่คิดอะไรเป็นราคาตลาด เรามีแต่ความจริงใจแก่กัน

- สังคมทุกวันนี้ เราได้เห็นการจัดสรรที่ดินแบบไม่ยุติธรรม พ่อทราบดีถึงปัญหาที่เกิดจากพวกนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนที่เฝ้าสะสมที่ดินและไม่ใส่ใจความเดือดร้อนของคนยากไร้ที่เดือดร้อนอย่างพวกท่าน

- หนึ่งในปัญหาร้ายแรงของชุมชนแออัดคือการขาดโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินชีวิต หนึ่งในนั้นคือน้ำดื่มสะอาด นี่คือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานเลยนะ เพราะมันส่งผลต่อการอยู่รอดของมนุษย์ ดังนั้น ถ้าพวกท่านถูกปฏิเสธเรื่องน้ำสะอาด มันก็มีความไม่ยุติธรรมอย่างร้ายแรงเกิดขึ้นในสังคมแล้ว

- อีกปัญหาคืออาชญากรรม ความรุนแรงพวกนี้มักจะใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือเพื่อผลประโยชน์ที่หยาบช้า พ่อเคยเจอคุณแม่คนหนึ่งพยายามทุกทางเพื่อปกป้องลูกชายของตนเองการยาเสพติด พ่อชื่นชมเธอมากๆ ดังนั้น ขอให้ทุกคนร่วมกันปกป้องลูกหลานจากสิ่งเลวร้ายเหล่านี้ด้วย


Comments