โป๊ปฟรังซิส: "ไปแอฟริกา พ่อไม่กลัวเรื่องความปลอดภัย แต่พ่อกลัวยุง!"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเผย สิ่งที่กลัวสุดในการเยือนแอฟริกา ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย แต่ทรงกลัวยุง! ตรัสเสร็จทรงนำสเปรย์ฉีดกันยุงมาฉีดใส่แขนของพระองค์ด้วย ทรงสัญญา จะแจ้งเหตุผลที่ไปเยือน "สาธารณรัฐแอฟริกากลาง" ประเทศที่เป็นพื้นที่สงครามอันดุเดือด ระหว่างเที่ยวบินกลับกรุงโรม





ช่วงเช้าวันพุธที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประทับเครื่องบินพระที่นั่งของสายการบินอลิตาเลีย เที่ยวบินนายชุมพาบาล (The Shepherd One: AZ 4000) จากกรุงโรม มุ่งหน้าสู่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา เพื่อเริ่มพันธกิจการเสด็จเยือนทวีปแอฟริกาอย่างเป็นทางการ โดยระหว่างที่อยู่บนเครื่อง พระสันตะปาปาทรงทักทายบรรดานักข่าวสายวาติกันที่ตามเสด็จอย่างเป็นกันเองและไปทักทายแบบตัวต่อตัวด้วย

สำหรับประเด็นสำคัญที่พระสันตะปาปาตรัสกับบรรดานักข่าวสายวาติกันทั้ง 74 คน มีดังนี้

- ก่อนอื่น พ่อขอบคุณทุกคนที่ร่วมเดินทางมาทำข่าวการเยือนแอฟริกาของพ่อในครั้งนี้ พ่อหวังว่า ทริปนี้จะบังเกิดผลอย่างดียิ่ง

- จากนั้น นักข่าวสายวาติกันได้ทูลถามพระสันตะปาปาว่า "กังวลหรือไม่กับความปลอดภัยในการเยือนแอฟริกา ยิ่งสถานการณ์โลกเป็นแบบนี้ด้วย" พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า "พ่อไม่กลัว สิ่งเดียวที่พ่อกังวลาก็คือยุง! พ่อพูดเลยว่าพ่อกลัวยุง! (หลังจากตรัสเสร็จ ก็ทรงฉีดสเปรย์กันยุงที่นักข่าวถวายให้ลงไปแขนของพระองค์)"

- พระสันตะปาปายังตอบคำถามของ "วาเลนติน่า อลาสรากี้" นักข่าวสายวาติกันชาวเม็กซิกัน ที่ถามว่าพระองค์จะเสด็จเยือนเมืองไหนของเม็กซิโกบ้าง พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า "พ่อจะไป 4 เมือง หนึ่งในนั้นคือเมืองฮัวเรซ"

- คำถามสุดท้าย นักข่าวถามพระสันตะปาปาว่า เพราะเหตุใดจึงต้องไปเยือน "สาธารณรัฐแอฟริกากลาง" ประเทศที่เป็นพื้นที่สงครามอันดุเดือด พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า "มันเป็นความตั้งใจส่วนตัว พ่อจะบอกเหตุผลกับในเที่ยวบินกลับกรุงโรมนะ"

ทั้งนี้ ก่อนเสด็จมาที่สนามบิน พระสันตะปาปาทรงทักทายเด็กและผู้หญิง 11 คนที่เคยตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงและการเป็นโสเภณี ทั้งหมดมาเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาที่หอพักซานตา มาร์ธา


Comments