โป๊ปฟรังซิส: "พระเยซูมาเพื่อรับใช้เรา ไม่ใช่มาเพื่อให้เราไปรับใช้พระองค์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ พระเยซูมาเพื่อรับใช้เรา ไม่ใช่มาเพื่อให้เราไปรับใช้พระองค์ ทรงชี้ ในสายตาของโลก คนที่ยอมรับใช้คนอื่น มักถูกมองเป็นคนแพ้ คนอ่อนแอ แต่ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาคือคนที่มอบชีวิตและยอมสละตนเองอยู่ในความรักของพระคริสตเจ้า ทรงสอน แนวทางการรับใช้แบบพระเยซูและการสุภาพถ่อมตน จะเป็นแบบอย่างสอนเราได้เป็นอย่างดี 

ช่วงสายวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาอุทิศแด่พระคาร์ดินัลและพระสังฆราช 112 คน ที่สิ้นใจในรอบปีที่ผ่านมา พิธีนี้ จัดในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน (112 คน แบ่งเป็น พระคาร์ดินัล 12 คน พระอัครสังฆราชและพระสังฆราช 100 คน โดยทั้งหมดสิ้นใจระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2014 - 26 ตุลาคม 2015)



มิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า

- พระเยซูคุกเข่าต่อหน้าบรรดาอัครสาวกเพื่อล้างเท้าให้พวกเขา การอภิบาลรับใช้ของพระองค์ ได้รื้อฟื้นการอุทิศตนเพื่อรับใช้ในพระศาสนจักรให้กับพวกเรา

- พระเยซูมาเพื่อรับใช้เรา ไม่ใช่มาเพื่อให้เราไปรับใช้พระองค์ ดังนั้น การรับใช้ของพระองค์เป็นเสียงเรียกให้เรากลับมาสู่การเป็นผู้อภิบาลที่แท้จริง ด้วยการอุทิศชีวิตเราเพื่อฝูงแกะที่เราดูแล

- ในสายตาของโลก คนที่ยอมรับใช้คนอื่น มักถูกมองว่าเป็นผู้แพ้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาคือคนที่มอบชีวิตและยอมสละตนเองอยู่ในความรักของพระคริสตเจ้า ผู้ทรงชนะความตายและมอบชีวิตให้กับโลก

- ในสายตาของพวกเรา ความตายคือความมืดมิดและความกลัว มันเหมือนกับชาวอิสราเอลที่ตายจากการถูกงูกัดในทะเลทราย (สมัยโมเสส) พวกเขาเต็มไปด้วยความกลัวและการทุกข์ทรมาน แต่พระเยซูทรงทำตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง พระองค์ตรัสว่า 'ผู้ใดที่เชื่อในเราจะมีชีวิตนิรันดร'

- แนวทางการรับใช้และสุภาพถ่อมตนแบบนี้ได้สอนเราเยอะมาก แม้เราจะพบว่ามันยากจะยอมรับธรรมล้ำลึกเรื่องนี้ แต่นี่คือความลับที่ซ่อนอยู่ในพละกำลังแห่งความรักของพระเจ้าที่มีเพื่อเรา

Comments