Papa Francisco En Cuba: "พระสงฆ์ต้องเมตตาเวลาโปรดศีลอภัยบาป"

บ่ายวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปพบบรรดาพระสงฆ์และนักบวชคาทอลิกคิวบา ภายในอาสนวิหารกรุงฮาวาน่า โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนทุกคนแบบสดๆ จากใจ โดยไม่ใช่แผ่นร่างที่เตรียมา ใจความสำคัญมีดังนี้:




- พระวรสารที่เราได้ฟังไปเมื่อครู่นี้ ทำให้เรารู้ว่า ความยากจนทำให้ชายหนุ่มคนนั้นหวาดกลัว เราก็เหมือนกัน เราพยายามกำจัดความยากจนออกไปจากตัวเรา มันเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ที่พระเจ้าประทานให้ในชีวิต

- อย่างไรก็ตาม นักบุญอิ๊กญาซีโอ กล่าวว่า ความยากจนเป็นทั้งกำแพงและเป็นแม่ของชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ ความร่ำรวยต่างหากที่จะทำให้เราจนลง มันทำให้จิตใจของเราต่ำลง นี่ไม่ใช่คำพูดที่พ่อพูดเอง แต่เราได้ฟังกันหลายครั้งในพระวรสาร

- เคยมีพระสงฆ์อาวุโสที่เปี่ยมด้วยความหลักแหลมกล่าวกับพ่อว่า "เมื่อใดที่เราสะสมความร่ำรวยเพื่ออนาคต ชีวิตเราก็ไม่ตั้งมั่นอยู่บนพระเจ้า แต่เราตั้งมั่นอยู่บนบริษัทประกันภัยที่ต้องการมีหลักประกันคุ้มครองต่างๆ

- ขอให้เราอย่าลืมสิ่งที่พระเยซูสอนเรื่อง "มหาบุญลาภ" (ผู้เป็นสุข) ที่สอนเราเกี่ยวกับการเป็นคนสุดท้าย คนต่ำต้อย และคนต่ำต้อยที่สุด พระเยซูทรงสอนว่า เราจะถูกตัดสินตามแนวทางที่เราปฏิบัติต่อผู้ต่ำต้อย เพราะมันคือการปฏิบัติต่อพระองค์นั่นเอง

- สำหรับบรรดาพระสงฆ์ นี่คือสถานที่สุดพิเศษสำหรับพวกท่าน เพราะเมื่อคนต่ำต้อยมาหาท่านและมารับศีลอภัยบาปกับท่าน พวกเขาได้แสดงออกถึงความทุกข์กับท่าน พ่อจึงขอให้ท่านพิจารณาให้ดีๆ อย่าตำหนิลงโทษพวกเขาด้วยความรุนแรง จงอย่าเหนื่อยกับการให้อภัย จงเป็นผู้ให้อภัยเสมอ เพราะท่านได้ร่วมแบ่งปันพระเมตตากับพระบิดาแล้วนั่นเอง

- ขอให้พระสงฆ์ทำตัวให้เหมือนซิสเตอร์ที่อยู่ที่นี่ จงอย่าโกรธหรืออารมณ์เสียเมื่อพบเจอผู้ป่วยที่ดูเนื้อตัวสกปรก ดูซิ พวกซิสเตอร์ช่วยทำความสะอาดคนป่วย พระสงฆ์ก็ต้องทำแบบนั้นเช่นกัน อย่าไล่คนออกไปจากการมารับศีลอภัยบาป จำไว้ว่า พระเยซูทรงรักมนุษย์ทุกคน

- วันพรุ่งนี้ (21 กันยายน) เป็นวันฉลอง "นักบุญแม็ทธิว" ท่านเป็นขโมย (คนเก็บภาษี) แต่พระเมตตาของพระเจ้ามีต่อท่าน ดังนั้น พวกเราต้องอย่ากลัวพระเมตตาของพระเจ้าด้วยเช่นกัน


Comments