Papa Francisco En Cuba: วันที่ 2 ในคิวบา (20 กันยายน 2015 - มิสซาแรกในคิวบา)

ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาแรกในการเยือนคิวบา ณ ปลาซ่า เดลลา เรโวลูซิออน มิสซานี้ มีสัตบุรุษมาร่วมกว่า 100,000 คน นอกจากนี้ "ราอูล คาสโตร" ประธานาธิบดีคิวบาก็มาร่วมมิสซาด้วย








พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงสอนว่า "ถ้าผู้ใดอยากเป็นคนที่หนึ่ง ก็ให้ทำตนเป็นคนสุดท้าย และเป็นผู้รับใช้ของทุกคน" พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า:

- พวกเราเป็นเหมือนบรรดาอัครสาวกนั่นแหละ มัวแต่ชิงดีชิงเด่นกันเพื่อความรัก และเถียงว่าใครสำคัญที่สุด คำถามที่ว่า "คุณรักใครมากกว่ากัน ใครสำคัญกว่ากัน" มันไม่ได้เป็นแค่เกมๆ หนึ่ง แต่มันทำให้เกิดความแตกต่างในชีวิตของเราและของคนอื่น

- แต่พระเยซูไม่กลัวคำถามพวกนี้ พระองค์ทราบดีถึงจิตใจของมนุษย์และพร้อมจะช่วยพวกเราให้เจริญเติบโตขึ้น เราจะพบคำตอบของคำถามนี้ด้วยความรักและการรับใช้

- พระเยซูทรงสอนเราด้วยคำสอนที่ดูแย้งกับความจริง นั่นคือ "ใครที่ต้องการเป็นใหญ่ที่สุด เขาก็ต้องเป็นคนสุดท้ายและรับใช้ทุกคน" การช่วยเหลือคนอื่น ไม่ใช่ช่วยแค่ "คนในครอบครัวของเรา" หรือ "คนของเรา" เท่านั้น แต่เราต้องช่วย "ประชากรของพระเจ้าทุกคน"

- การเป็นคริสตชนคือการปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอื่น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถูกเรียกมาเพื่อให้นำความต้องการไว้ข้างหลัง และให้ความสำคัญกับผู้ด้อยโอกาสทุกคน

- การรับใช้ไม่ได้หมายความว่าให้เรารับใช้ตัวเอง เราต้องอย่าอวดตัว อย่าทำตัวโชว์ออฟ อย่าตัดสินคนอื่น และอย่ากีดกันคนอื่นออกจากความรักของพระเจ้า

- การรับใช้ไม่ใช่เรื่องในมโนคติ เราไม่ได้รับใช้ความคิดใดๆ แต่เรารับใช้ผู้คน

- ชาติหรือคนที่ตั้งมั่นอยู่บนวิธีการที่เขารับใช้คนอื่น นี่แหละคือการแสดงออกถึงความเป็นมนุษย์ที่แท้จริง ใครที่ไม่ดำเนินชีวิตเพื่อรับใช้ เขาก็ไม่รับใช้ใครเพื่อจะดำเนินชีวิต

- มิสซานี้ มีเด็กชาวคิวบา 5 คนได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกด้วย โดยทั้งหมดรับกับพระสันตะปาปา

----------------------
----------------------

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ก่อนภาวนา พระองค์ทรงกล่าวว่า

- พ่อขอเรียกร้องความสงบในโคลอมเบีย ขอให้คืนแห่งความเจ็บปวดและความรุนแรงได้ผ่านพ้นไปโดยเร็ว ขอให้ทุกฝ่ายเคารพกฏหมายและร่วมมือกันสร้างชาติด้วยสันติ ให้อภัยกัน และคืนดีกัน

- พ่อขอขอบคุณท่านประธานาธิบดี ราอูล คาสโตร สำหรับการเป็น "เจ้าภาพเจรจาสันติภาพ" ให้กับทุกฝ่ายในโคลอมเบียด้วย

Comments