โป๊ปฟรังซิสเยือนทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเยือนทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมทรงชื่นชมอเมริกาที่ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาแก่คนในชาติ นี่คือหนึ่งในทรัพย์สมบัติล้ำค่าของสังคมอเมริกันอย่างแท้จริง ทรงย้ำปัญหาการเปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศโลกเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขอย่างจริงจัง เราไม่สามารถผลักให้เป็นภาระของคนรุ่นหลังได้อีกต่อไป ส่วน บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ยอมรับ "พระสันตะปาปาเตือนเราเสมอว่า สารที่ทรงพลังสุดของพระเยซูคือความเมตตา ต้องเห็นอกเห็นใจผู้ตกทุกข์ได้ยาก และจงเปิดใจต้อนรับทุกคน"










ช่วงเช้าวันพุธที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จยังทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อพบกับ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และร่วมพิธีต้อนรับที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จัดถวายอย่างสมพระเกียรติ

พิธีการเริ่มด้วยการบรรเลงเพลงชาติของสันตะสำนัก แล้วตามด้วยเพลงชาติของอเมริกา จากนั้น บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวต้อนรับพระสันตะปาปา ใจความสำคัญมีว่า:

- พระสันตะปาปาเตือนเราเสมอว่า สารที่ทรงพลังสุดของพระเยซูคือความเมตตา ต้องเห็นอกเห็นใจผู้ตกทุกข์ได้ยาก และจงเปิดใจต้อนรับทุกคน

- พวกเราซาบซึ้งอย่างหาที่สุดมิได้กับบทบาทของพระองค์ที่ทำให้เรา (อเมริกา) ได้เริ่มต้นครั้งใหม่กับคิวบา

- พวกเรา(อเมริกา)ยืนเคียงข้างพระองค์ในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการนับถือศาสนา ตอนนี้ ประชากรของพระเจ้า รวมทั้งคริสตชน กำลังตเป็นเป้าหมายของการเข่นฆ่า เพราะความเชื่อในพระเจ้า .... นอกจากนี้ พระองค์เตือนใจเราว่าเราต้องดูแลรักษาโลก พระองค์ปลุกพวกเราให้ตื่นจากการหลับใหลจริงๆ

- ทั้งนี้ โอบามายังได้กล่าวกับพระสันตะปาปาด้วยว่า "พระองค์คือพระสันตะปาปาองค์แรกที่แชร์สมณสาส์นลงบนทวิตเตอร์!"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวตอบเป็นภาษาอังกฤษ โดยใจความสำคัญมีว่า:

- ในฐานะลูกของครอบครัวผู้อพยพ(จากอิตาลีไปอาร์เจนตินา) ข้าพเจ้ามีความสุขที่ได้เป็นแขกมาเยือนประเทศนี้

- คาทอลิกอเมริกันอุทิศตนในการเสริมสร้างสังคมให้เปี่ยมด้วยความอดทนต่อกัน ส่วนเสรีภาพในการนับถือศาสนายังคงเป็นหนึ่งในทรัพย์สมบัติล้ำค่าของอเมริกาอย่างแท้จริง

- ท่านประธานาธิบดีโอบามา ข้าพเจ้าทราบดีว่าท่านมีความพยายามอย่างยิ่งในการลดมลพิษทางอากาศ สำหรับข้าพเจ้า มันชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศโลกเป็นปัญหาที่เราไม่สามารถปล่อยให้เป็นของคนรุ่นต่อไปได้อีก ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า มนุษย์ชายและหญิงที่เปี่ยมด้วยความตั้งใจดีในประเทศที่ยิ่งใหญ่นี้ จะสนับสนุนเรื่องดังกล่าว เพื่อปกป้องสิ่งดีงามในโลกของเรา


Comments