โป๊ปฟรังซิส: "ปัญหาครอบครัวเป็นเรื่องธรรมดา แต่อย่าให้หมดวันไปโดยไม่คุยกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ การทะเลาะกันในครอบครัว อาทิ สามีภรรยาทะเลาะกัน หรือลูกโกรธพ่อแม่จนไม่พูดกัน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่สำคัญสุด อย่าปล่อยให้วันนั้นหมดไป โดยไม่พูดคุยสร้างสันติแก่กัน ทรงสอน ชีวิตครอบครัวมีเรื่องทะเลาะกันเป็นธรรมดา บางบ้านอาจมี "จานชาม บินใส่กัน" หรือลูกๆ อาจสร้างปัญหาปวดหัวให้พ่อแม่ แต่นี่แหละคือ "กางเขน" ที่พระเจ้ามอบให้ทุกครอบครัว เราต้องชนะความยากลำบากนี้ด้วยความรัก ไม่ใช่ความเกลียดชัง ทรงย้ำ ครอบครัวต้องใส่ใจ "เด็กและปู่ย่าตายาย" เด็กจะนำความหวังมาให้ ส่วนปู่ย่าตายาย เป็น "ความทรงจำที่มีชีวิต" ครอบครัวไหนไม่สนใจสิ่งนี้จะไร้อนาคต  









ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทำวัตรเย็นและพบปะบรรดาครอบครัวต่างๆ ในการชุมนุมครอบครัวโลกที่เบนจามิน แฟรงคลิน พาร์ค เมืองฟิลาเดเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

พิธีในวันนี้ จัดว่ายาวนานพอสมควร โดยเริ่มตั้งแต่การแบ่งปันประสบการณ์ความเชื่อของบรรดานักร้องนักแสดงชาวอเมริกัน นอกจากนี้ ยังมีบรรดาครอบครัวคาทอลิกจากทั่วทุกมุมโลกมาแบ่งปันประสบการณ์ต่อพระสันตะปาปา นอกจากนี้ ยังมีการแสดงคอนเสิร์ตจาก "อันเดรอา บอเชลลี่ " นักร้องเสียงเทเนอร์ระดับโลกอีกด้วย

ในส่วนของพระดำรัสสอนของพระสันตะปาปา พระองค์ทรงพูดแบบสดๆ จากใจ ดังนี้

- พ่อขอตอบคำถามจากเด็กน้อยที่ขึ้นมาแบ่งปันประสบการณ์เมื่อครู่นี้ เขาถามพ่อว่า "พระสันตะปาปาครับ พระเจ้าทรงทำอะไรก่อนที่จะสร้างโลก" คำตอบของพ่อคือ มันยากนะที่จะตอบคำถามนี้ แต่พ่อจะตอบให้ทุกคนฟังว่า ก่อนสร้างโลก พระเจ้าทรงรักเรา พระเจ้าเป็นความรัก สิ่งที่พ่อพูดนี้ไม่ใช่เรื่องเทวศาสตร์ พระเจ้าทรงแบ่งปันความรักนี้ให้กับทุกคน

- สิ่งที่งดงามที่สุดที่พระเจ้าสร้างตามพระคัมภีร์ไบเบิ้ลก็คือครอบครัว พระเจ้าสร้างมนุษยชาติและประทานทุกสิ่งให้มนุษย์

- แน่นอนว่า สวรรค์บนแผ่นดินไม่ได้มีอยู่อีกต่อไป ชีวิตมีปัญหาของมัน ปีศาจจอมเจ้าเล่ห์สอนมนุษย์เกี่ยวกับความแตกแยก ด้วยเหตุนี้ความรักที่พระเจ้าให้จึงแทบจะพ่ายแพ้เลยทีเดียว

- อาชญากรรมแรกที่เกิดและเราได้เห็นกันก็คือ "พี่น้องฆ่ากัน และนี่คือสงคราม" (กาอินกับอาเบล) เรามีความรัก ความงดงาม และความจริงจากพระเจ้า ขณะเดียวกันเราก็มีการทำลายล้างจากสงคราม ทุกวันนี้ เราจึงเดินอยู่ระหว่างถนน 2 สายนี้ มันขึ้นกับเราว่า เราจะเลือกสิ่งไหน

- ให้เรามองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ ในหนังสือปฐมกาล เมื่อสามีภรรยา (อาดัมและเอวา) ทำผิดและแยกตัวออกจากพระเจ้า อย่างไรก็ตาม พระเจ้าไม่ได้ทอดทิ้งพวกเขา พระเจ้ายังมีความรักต่อมนุษย์และพระองค์เริ่มออกเดินไปกับพวกเขา กระทั่งเวลานั้นมาถึง พระองค์แสดงออกถึงความรักอย่างถึงที่สุดด้วยการส่งพระบุตรมาอยู่กับมนุษย์

- พระเจ้าส่งพระบุตรมาอยู่ที่ไหน มันไม่ใช่พระราชวัง เมือง หรือบริษัท แต่เป็นครอบครัว พระเจ้าทรงเลือกมายังโลกมนุษย์โดยผ่านทางครอบครัว พระองค์ทำแบบนี้ได้เพราะครอบครัวเปิดใจอย่างแท้จริง(ต้อนรับพระองค์)

- ลองคิดถึงแม่พระในตอนนั้นดูซิ แม่พระแทบจะไม่เชื่อเลยว่าสิ่งใดเกิดขึ้นกับท่าน แต่ทูตสวรรค์กาเบรียลก็อธิบายเรื่องนี้ให้ท่านทราบ และแม่พระก็เชื่อฟัง

- ลองคิดถึงนักบุญโยเซฟ ท่านตกตะลึงและไม่เข้าใจเรื่องแบบนี้เลย แต่ท่านก็น้อมรับทุกประการ ท่านเชื่อฟังพระเจ้า

- การนบนอบเชื่อฟังของแม่พระและนักบุญโยเซฟ ได้นำพาให้พระเยซูมาบังเกิดในครอบครัวนี้ พระเจ้าทรงมีแผนการเสมอกับหัวใจที่เปิดรับพระองค์

- พวกท่านรู้ไหมว่า พระเจ้าชอบสิ่งใดมากที่สุด พระเจ้าทรงชอบการเดินเข้าไปเคาะประตูครอบครัวต่างๆ และพบว่าพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกัน เปี่ยมด้วยความรักต่อกันและกัน ครอบครัวที่นำพาลูกหลานไปสู่ทางที่ถูกต้อง ช่วยเหลือพวกเขาก้าวไปข้างหน้าและสร้างสังคมแห่งความจริง ความดี และความงดงาม

- ครอบครัวมีฐานะเป็นพลเมืองซึ่งเปี่ยมด้วยความศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าประทานบัตรประชาชนให้กับครอบครัว เพื่อที่หัวใจของครอบครัวจะเต็มไปด้วยความจริง ความรัก และความงดงามที่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างแท้จริง

- บางคนอาจแย้งพ่อว่า "พระสันตะปาปาพูดได้อยู่แล้วแหละ เพราะพระองค์ไม่ได้แต่งงาน ตอนนี้ ครอบครัวมากมายประสบความยากลำบาก พวกเขาทะเลาะกัน บางครั้งขว้างปาจานชามใส่กันด้วย!" (ทุกคนปรบมือชอบใจ)

- พ่อไม่เถียง! ชีวิตครอบครัวอาจมีเรื่องแบบนี้บ้าง อาจมีจานชามบินใส่กัน หรือจะเป็นปัญหาจากลูกๆ ที่ทำให้พ่อแม่ต้องปวดหัว แต่พ่ออยากให้รู้ว่า นี่แหละคือกางเขนที่อยู่ในครอบครัวอันเนื่องมาจากความรักของพระเจ้า หลังจากไม้กางเขน ก็จะเป็นความสว่างแห่งการเสด็จกลับคืนชีพของพระเยซู พระเจ้าทรงสร้างหนทางนี้ให้เราแล้ว ครอบครัวคือโรงงานแห่งความหวังและการกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

- บางครั้ง ที่วาติกัน พ่อเห็นพนักงานบางคนมาทำงานแบบเหนื่อยๆ เพราะพวกเขามีลูกอายุ 1 เดือน พวกเขาไม่ได้นอนแทบทั้งคืนเพราะลูกร้องตอนดึก ครอบครัวเจอความยากลำบากแบบนี้แหละ แต่เป็นความยากลำบากที่จะชนะได้ด้วยความรัก

- ความเกลียดชังจะไม่ชนะความยากลำบากได้ หัวใจที่มีความแตกแยกไม่สามารถชนะความยากลำบากนี้ได้ มีเพียงความรักเท่านั้นที่จะชนะได้ ความรักคือการสมโภช ความชื่นชมยินดี และคือพลังขับเคลื่อนไปข้างหน้า

- ท้ายสุดนี้ พ่อฝาก 2 เรื่องไว้ให้ครอบครัวทุกคน นั่นคือ เราต้องดูแลเด็กๆ และต้องดูแลปู่ย่าตายาย ผู้อาวุโส

- เด็กและเยาวชนให้พลังกับเราในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า เรามีความหวังในตัวพวกเขา

- ปู่-ย่า-ตา-ยาย คือความทรงจำที่มีชีวิตในครอบครัว พวกท่านส่งมอบความเชื่อมาสู่พวกเรา

- คนที่ไม่ดูแลเอาใจใส่เด็กๆ และปู่ย่าตายายคือคนไม่มีอนาคต เพราะเขาไม่มีพลัง ไม่มีความหวัง และไม่มีความทรงจำที่จะก้าวไปข้างหน้า

- ครอบครัวคือสิ่งงดงาม แต่เวลาเดียวกัน มันก็มีปัญหาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

- ในครอบครัว มันอาจจะมีการทะเลาะกันบ้างระหว่างสามีภรรยา หรือลูกๆ โกรธพ่อแม่ กระนั้น พ่อมีคำแนะนำให้พวกท่าน นั่นคือ "อย่าปล่อยให้วันนั้นผ่านไป โดยไม่สร้างความสงบให้เกิดขึ้น"



Comments