โป๊ปฟรังซิส: "เราเชื่อหรือไม่ว่า พระเจ้าจะแปรเปลี่ยนจิตใจของเราให้ดีขึ้นได้"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ เรื่องการกลับใจของ "นักบุญแม็ทธิว" คือเรื่องของเราทุกคน แม็ทธิวเป็นคนที่สังคมรังเกียจและไม่ยอมรับ แต่พระเจ้ามองเห็นความดีในตัวเขาและมองเขาด้วยความเมตตา จนทำให้เขากลับใจมาติดตามพระองค์ พวกเราก็เช่นกัน เราเป็นคนบาป เพียงแต่ว่า เราเชื่อหรือไม่ว่า พระเจ้าจะแปรเปลี่ยนจิตใจของเราให้เป็นคนดีได้ 







Photo: Getty Images


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาวันฉลองนักบุญแม็ทธิว ซึ่งจัดที่เมืองออยกิน ประเทศคิวบา ความสำคัญของเมืองนี้คือเป็นเมืองที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ขึ้นบกเมื่อปี ค.ศ.1545 และ "ฟีเดล และ ราอูล คาสโตร" ผู้นำคิวบา ก็เกิดที่เมืองนี้ด้วย ส่วนความสำคัญของนักบุญแม็ทธิวที่มีต่อพระสันตะปาปาก็คือ พระองค์ตัดสินใจว่าจะเป็นพระสงฆ์ก็ในวันฉลองนักบุญแม็ทธิว (21 กันยายน ค.ศ.1953) เพราะประทับใจเหตุการณ์ที่พระเยซูเรียกนักบุญแม็ทธิว ที่เป็นคนบาปให้มาติดตามพระองค์ นอกจากนี้ คำขวัญประจำพระองค์ก็เป็นเหตุการณ์จากพระวรสารตอนที่พระเยซูเรียกนักบุญแม็ทธิวด้วย

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า:

- เรื่องราวของนักบุญแม็ทธิวที่ถูกพระเยซูเรียกให้มาติดตามพระองค์นั้น เป็นเรื่องของการกลับใจล้วนๆ ลองคิดดูซิว่า ความรักที่พระเยซูมองไปยังนักบุญแม็ทธิวนั้นทรงพลังขนาดไหน ถึงทำให้นักบุญแม็ทธิวทำตามที่พระเยซูต้องการได้

- แม็ทธิวคือคนที่สังคมรังเกียจ เขาคือคนที่สังคมไม่ยอมรับ แต่พระเยซูมองมาที่เขาด้วยสายพระเนตรแห่งความเมตตา สายตาแห่งความรักของพระคริสตเจ้าได้ไขกุญแจเข้าไปในหัวใจของแม็ทธิว เพื่อปลดล็อคสิ่งที่อยู่ในใจของเขา

- ถ้าเราไม่กล้ามองไปที่พระเจ้า ไม่เป็นไร พระเจ้าจะมองมาที่เราเสมอ พระองค์พร้อมรอคอยเรา พระองค์ทรงเปิดต้อนรับเราทุกคน

- เรื่องของแม็ทธิวในวันนี้คือเรื่องของเราทุกคน เพราะเราแต่ละคนสามารถพูดได้แบบเต็มปากเต็มคำว่า "เราก็เป็นคนบาปเหมือนกัน" เราเป็นคนบาปที่พระเยซูทรงมองมาที่เรา พระองค์ทรงมองมายังคนที่รู้สึกว่าตนเป็นคนไร้ค่าของพระเจ้าและของคนอื่น

- แต่หลังจากพระเยซูมองเราแล้ว หลังจากพระองค์ตรัสเรียกเราแล้ว จากนั้นก็เป็นความรักและพันธกิจของการกลับใจแบบที่นักบุญแม็ทธิวได้รับนั่นแหละ

- พระเยซูมองไปที่แม็ทธิว และทำให้เขาได้สัมผัสกับความชื่นชมยินดีของการรับใช้

- พระเยซูทรงเรียกร้องเราทุกวันด้วยคำถามที่ว่า "ท่านเชื่อว่ามันเป็นไปได้หรือเปล่าที่คนเก็บภาษีจะกลายเป็นผู้รับใช้" อาศัยการมองด้วยความเมตตาของพระเยซูนี่แหละ หัวใจของแม็ทธิวจึงได้รับการแปรเปลี่ยน

- พวกเราสามารถมองไปยังผู้ป่วย ผู้ต้องขัง ผู้สูงอายุ และคนในครอบครัวเหมือนอย่างที่พระเยซูมองได้เช่นกัน เรามองพวกเขาได้ด้วยความเมตตา

- พ่อขอย้ำอีกครั้งว่า พวกเราถูกเรียกมาเพื่อเรียนรู้จากพระเยซูผู้ทรงมองเห็นความดีในตัวเราทุกคน ดังนั้น พ่อขอภาวนาต่อพระเจ้าและอาศัยคำเสนอวิงวอนของแม่พระแห่งความเมตตา (แม่พระแห่งเอล กอเบร) ได้โปรดเดินเคียงข้างเราในพันธกิจนี้ และขอแม่พระคุ้มครองชาวคิวบาทุกคนด้วย



Comments