โป๊ปฟรังซิส: "นักบวชหญิงคือกองหน้าในการประกาศข่าวดีให้กับสังคมอเมริกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงยกย่องนักบวชหญิงในอเมริกาเป็น "กองหน้าในการประกาศข่าวดี" ทั้งในการด้านการให้การศึกษาและดูแลผู้ด้อยโอกาสในสังคม ทรงแบ่งปัน นึกภาพไม่ออกจริงๆ ถ้าพระศาสนจักรที่ไม่มีนักบวชหญิงจะออกมาเป็นอย่างไร ทรงหวังเห็นกระแสเรียกในอเมริกาเจริญเติบโต แม้จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ทรงสอนพระสงฆ์และนักบวชต้องกตัญญูและทำงานหนัก







ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จออกจากกรุงวอชิงตัน ดีซี มายังนครรัฐนิวยอร์ก โดยทันทีที่มาถึง พระองค์เสด็จไปเป็นประธานในการสวดทำวัตรเย็น ภายในอาสนวิหารนักบุญแพทริค ท่ามกลางผู้มาร่วมพิธีจำนวนมาก

สำหรับใจความสำคัญของบทเทศน์ในพิธีนี้ มีว่า

- ก่อนอื่น พ่อขอร่วมแสดงความเสียใจและร่วมเป็นทุกข์ไปกับพี่น้องชาวมุสลิมที่ประสบเหตุที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย พ่อสัญญาจะสวดภาวนาเพื่อดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับทุกคน

- อาสนวิหารที่งดงามแห่งนี้เป็นเครื่องหมายแห่งการทำงานของบรรดาผู้อพยพจากที่ต่างๆ ที่ได้มอบให้กับประเทศแห่งนี้ มันยังเป็นเครื่องหมายในการทำงานของพระสงฆ์คาทอลิกอเมริกัน นักบวช และฆราวาสที่ได้ช่วยสร้างพระศาสนจักในสหรัฐอเมริกาด้วย

- บทบาทพื้นฐานของพระสงฆ์และนักบวชในการเสริมสร้างสังคมอเมริกัน พ่อขอขอบคุณพระสงฆ์และนักบวชที่เป็นศูนย์กลางในการให้การศึกษาและหล่อเลี้ยงลูกหลานของประเทศนี้

- พ่อขอใช้โอกาสนี้แสดงออกถึงความเคารพและสำนึกในพระคุณของนักบวชหญิงในอเมริกา พ่อขอเรียกพวกท่านเหล่านั้นว่าเป็น "กองหน้าในการประกาศข่าวดี"

- บรรดานักบวชหญิง ซิสเตอร์และยังเป็นคุณแม่ของสัตบุรุษ พ่ออยากกล่าวคำว่า "ขอบคุณ ขอบคุณมากๆ และพ่ออยากบอกพวกท่านว่า พ่อรักพวกท่านมากๆ" ลองคิดดูซิว่า พระศาสนจักรจะเป็นอย่างไรถ้าไม่มีพวกท่าน สตรีแห่งความเข้มแข็ง สตรีนักสู้ที่เปี่ยมด้วยจิตวิญญาณแห่งความกล้าหาญที่ทำให้ท่านเป็นกองหน้าในการประกาศพระวรสาร

- พ่อหวังเป็นอย่างยิ่งดี กระแสเรียกในสหรัฐอเมริกาจะยังคงเติบโต แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวของสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ

- เพื่อที่จะปกป้องหนทางแห่งความซื่อสัตย์ต่อพระเยซูคริสต์ เราต้องสร้างเสาหลักแห่งชีวิตฝ่ายจิตขึ้นมา 2 ต้น ได้แก่ ความกตัญญูและการทำงานหนัก

- ความกตัญญูคือผลของความชื่นชมยินดีที่มาจากคนที่รักพระเจ้าและนำคนอื่นให้ไปหาพระองค์

- พระสงฆ์และนักบวชถูกเรียกมาเพื่อค้นหาและแสดงออกถึงความพึงพอใจในกระแสเรียกของตน พ่อขอเรียกร้องท่านให้รำลึกถึงพระพรที่พระเจ้าให้ท่านผ่านทางการดำเนินชีวิต

- ส่วนเสาหลักอีกต้นคือการทำงานหนัก นี่ไม่ใช่มาตรฐานทั่วๆ ไปของการบริหารจัดการที่ดีและมีประสิทธิภาพซึ่งใช้ปกครองโลกธุรกิจ แม้ว่า สิ่งนี้จะสำคัญต่อคนที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ก็ตาม แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น ความสำเร็จมันควรวัดกันด้วยมาตรฐานแห่งไม้กางเขน

- พระสงฆ์และนักบวชต้องอย่าหลงไปกับความเห็นแก่ตัว ความสุขอุรา แต่จงใกล้ชิดกับผู้ป่วย ผู้ยากไร้ ผู้อพยพ ผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง และผู้ต้องขังทุกคน

- พ่อขอให้กำลังใจพระสงฆ์และนักบวชทุกคนที่ตอนนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในการแพร่ธรรม พ่อทราบดีถึงความยากลำบาก แต่พ่อขอให้ท่านเป็นแบบนักบุญเปโตรที่ขอบคุณพระบิดาสำหรับความยากลำบาก แล้วก้มหน้าแบกกางเขน เพื่อก้าวเดินต่อไป!


Comments