โป๊ปฟรังซิส: "อเมริกาอย่ากลัวผู้อพยพ เพราะชาวอเมริกันส่วนมากก็เป็นลูกหลานผู้อพยพเช่นกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงขอร้องอเมริกาอย่ากลัวผู้อพยพ เพราะชาวอเมริกันส่วนมากก็เป็นลูกหลานผู้อพยพเช่นกัน เราต้องมองเขาเป็นคน ไม่ใช่มองเขาเป็นจำนวนตัวเลข ทรงหวังเห็นสังคมอเมริกันต่อต้านการค้าอาวุธ เพราะนี่คือความร่ำรวยบนกองเลือด ทรงย้ำ ศาสนาแท้จริงไม่นำพระเจ้ามาเป็นข้ออ้างสร้างความรุนแรง ทรงชี้ เยาวชนประสบปัญหามากมาย เพราะความไม่รู้จักโตของผู้ใหญ่หลายคนนั่นเอง








ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปกล่าวสุนทรพจน์แก่สมาชิกรัฐสภาและวุฒิสมาชิกของรัฐสภาสหรัฐอเมริกา (คองเกรส) การไปกล่าวครั้งนี้ ทำให้พระสันตะปาปา ฟรังซิส เป็นพระสันตะปาปาองค์แรกในประวัติศาสตร์ที่มากล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาแห่งนี้ และหลายๆ ประโยคที่พระองค์ตรัส ได้ทำให้สมาชิกทุกคนลุกขึ้นปรบมือยกย่องเป็นเวลานานและหลายๆ ครั้งด้วย

สำหรับใจความสำคัญของสิ่งที่พระสันตะปาปาตรัส มีดังนี้

นักการเมืองและนักกฏหมายต้องยึดมั่นความยุติธรรม

- ข้าพเจ้าเป็นลูกหลานของทวีปอเมริกา ทวีปเดียวกับพวกท่าน ในฐานะลูกหลานของประเทศชาติ พวกเรามีหน้าที่รับผิดชอบต่อประเทศของเราและทำให้ประเทศเจริญไปด้วยกัน

- รัฐสภาสหรัฐมีหน้าที่ปกป้อง ส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพลเมืองทุกคน แสวงหาความดี และปกป้องผู้ด้อยโอกาสทุกคน

- กฏหมายต้องตั้งอยู่บนการดูแลประชาชน ด้วยเหตุนี้ พวกท่านทุกคนจึงถูกเชื้อเชิญและถูกเรียกมาเพื่อทำงานผ่านทางผู้ที่เลือกท่านเข้ามา

- หน้าที่ของผู้นำถูกสะท้อนอย่างดีที่สุดอยู่ในโมเสส ด้วยนิสัยที่ยึดมั่นกฏหมายทรงความยุติธรรมซึ่งเป็นพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้าที่อยู่บนใบหน้าของมนุษย์ทุกคน กฏหมายต้องส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกัน

อเมริกาต้องอย่าลืมความดีของวีรบุรุษของตน

- การที่ข้าพเจ้าพูดในวันนี้ ข้าพเจ้าพูดกับชาวอเมริกันทุกคน ข้าพเจ้าต้องการเสวนากับทุกคนทั้งคนทำงาน ผู้สูงอายุ และเด็กเยาวชน

- เยาวชนบางคนเผชิญหน้ากับความยากลำบากซึ่งเป็นผลมาจากความไม่รู้จักโตของผู้ใหญ่หลายคน ข้าพเจ้าหวังว่า เยาวชนจะยังรักษาความหวังของตนไว้ และไม่หลงผิดไป

- ข้าพเจ้าอยากให้อเมริกาจดจำประวัติศาสตร์ของตน ทำให้ความทรงจำนั้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ความทรงจำที่ชาวอเมริกันทำงานหนักและอุทิศตนเสียสละเพื่ออนาคตที่ดี

- อเมริกามีวีรบุรุษและวีรสตรีมากมายที่สร้างคุณค่าและหลอมรวมจิตวิญญาณคนในชาติให้ข้ามผ่านวิกฤติต่างๆ มาได้ และทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าด้วยศักดิ์ศรีของตน อาทิ อับราฮัม ลินคอล์น, มาร์ติน ลูเธอร์ คิง, โดโรธี เดย์ และ โทมัส เมอร์ตัน ลินคอล์นคือผู้พิทักษ์เสรีภาพที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เขาทำงานภายใต้พระเจ้า เพื่อที่ว่าอเมริกาจะได้มีเสรีภาพใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง

ศาสนาที่แท้จริงไม่ใช้ความรุนแรง

- ความขัดแย้งและการกระทำอันโหดร้ายที่ใช้พระนามของพระเจ้ามาเป็นข้ออ้าง และเกิดขึ้นอย่างมากในตอนนี้ ข้าพเจ้าขอยืนยันว่า ไม่มีศาสนาไหนที่เกิดจากแนวคิดหลอกลวงและรุนแรงเช่นนี้

- เราต้องต่อสู้กับความรุนแรงนี้ ขณะเดียวกัน เราต้องปกป้องเสรีภาพในการนับถือศาสนาและเสรีภาพส่วนบุคคล เราต้องต่อสู้กับการประจญล่อลวงที่ทำให้เราแบ่งแยกว่าคนนั้นเป็นคนดีและคนนี้เป็นคนเลว รวมถึงแบ่งแยกว่าคนนี้เป็นคนชอบธรรมและคนนั้นเป็นคนบาป นอกจากจะต่อสู้กับศัตรูภายนอกแล้ว เรายังต้องสู้กับศัตรูในจิตใจเราด้วย

- ข้าพเจ้าขอกระตุ้นให้ทุกฝ่ายรื้อฟื้นจิตวิญญาณของการร่วมมือร่วมใจกัน ซึ่งมีอยู่อย่างอุดมในสังคมอเมริกัน ความซับซ้อนของปัญหาหมายความว่า เราต้องแบ่งปันทรัพยากรร่วมกัน ส่งเสริมกันและกันด้วยความเคารพต่อความแตกต่างระหว่างกัน

- ศาสนาได้มอบสิ่งต่างๆ ให้กับสังคมอเมริกัน เสียงของความเชื่อยังต้องถูกได้ยินอยู่เสมอ เพราะมันคือเสียงของความรัก

- การเมืองต้องไม่ตกเป็นทาสของระบบเศรษฐกิจและการเงิน การเมืองคือการแสดงออกถึงความจำเป็นในการดำเนินชีวิตในฐานะบุคคลและเพื่อสร้างคุณงามความดี หวังว่า แบบอย่างของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ที่เดินขบวนเรียกร้องเสรีภาพให้ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เมื่อ 50 ปีที่แล้ว จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน

เราเป็นลูกผู้อพยพเหมือนกัน ดังนั้น อย่าปฏิเสธผู้อพยพลี้ภัย

- ข้าพเจ้ามีความสุขที่อเมริกายังคงเป็นดินแดนแห่งความฝันของหลายคน ดังนั้น พวกเราชาวอเมริกันต้องอย่ากลัวชาวต่างชาติ เพราะพวกเราส่วนมากนั้น ครั้งหนึ่งก็เป็นชาวต่างชาติหรือเป็นลูกหลานของผู้อพยพมายังประเทศนี้

- โศกนาฏกรรมของอเมริกาในอดีตที่เกิดจากการไม่เคารพชนพื้นเมือง ข้าพเจ้าจึงขอยืนยันอีกครั้งว่า ข้าพเจ้ามีความเคารพอย่างหาที่สุดมิได้และตระหนักถึงบทบาทของพวกเขาอย่างมาก

- ขอให้เราทุกคนปฏิเสธความคิดต่อต้านผู้อพยพ ขอให้เราทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอให้เรามองผู้อพยพว่าเป็นคนเหมือนกัน อย่ามองเป็นจำนวนตัวเลข

จงปกป้องชีวิตมนุษย์ตั้งแต่ครรภ์มารดา และต่อต้านโทษประหารชีวิต

- ในวิกฤติการณ์ผู้ลี้ภัยแบบนี้ ข้าพเจ้ามีหลักปฏิบัติมาแบ่งปันก็คือ เราไม่ต้องการอนาคตที่ดีเพื่อลูกหลานหรืออย่างไร ขอให้เราทำกับคนอื่นเหมือนอย่างที่เราอยากให้คนอื่นทำกับเรา

- ขอให้เราปกป้องชีวิตมนุษย์ในทุกระยะของการเจริญเติบโต นอกจากนี้ ข้าพเจ้าของคัดค้านการลงโทษด้วยการประหารชีวิต เพราะทุกชีวิตมีความศักดิ์สิทธิ์ การลงโทษต้องอย่ากีดกันความหวังและเป้าหมายของการกลับตัวกลับใจเด็ดขาด

- การต่อสู้กับความยากจนและความอดอยากต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง ส่วนสำคัญสุดคือการสร้างและการกระจายรายได้ การใช้ทรัพยากรให้ถูกต้อง สร้างระบบเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน

ถึงเวลาปกป้องสิ่งแวดล้อม

- ในสมณสาสน์ "ขอสรรเสริญพระเจ้า" ข้าพเจ้าขอย้ำว่า นี่คือเวลาสำหรับการลงมืออย่างกล้าหาญที่จะสร้างวัฒนธรรมของการดูแลสิ่งสร้างต่างๆ ข้าพเจ้ามั่นใจว่า พวกเราสามารถสร้างความแตกต่างได้ ข้าพเจ้ามั่นใจว่าเราสามารถหยุดปัญหาโลกร้อนได้ และตอนนี้แหละเป็นช่วงเวลาของการลงมือปฏิบัติด้วยความกล้าหาญ

- มันเป็นหน้าที่ของข้าพเจ้าในการสร้างสะพานให้ทุกคนเข้าหากัน และช่วยทุกคนให้ร่วมมือกัน

- ผู้นำการเมืองที่ดีต้องริเริ่มกระบวนการต่างๆ มากกว่าจะหาทางครอบงำพื้นที่ต่างๆ

จงร่วมกันต่อต้านการค้าอาวุธ เพราะนี่คือความรวยบนกองเลือด

- ทำไมอาวุธยังคงถูกขายให้กับคนที่วางแผนจะสร้างความเจ็บปวดและทุกข์ระทมให้คนอื่น พวกเรารู้กันดีว่า เป็นเพราะเงินนั่นเอง เงินเปื้อนเลือด! ดังนั้น หยุดเถอะ หยุดความเงียบที่น่าอับอายและน่าตำหนินี้ เพราะมันเป็นหน้าที่เราทุกคนที่จะหยุดการค้าอาวุธ

จงปกป้องสถาบันครอบครัวที่ถูกคุกคามอย่างหนัก

- ครอบครัวได้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างชาติ ครอบครัวต้องได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน พ่อไม่สามารถปิดบังความกังวลที่มีต่อครอบครัว ซึ่งตอนนี้ถูกคุกคามอย่างหนัก

- คนที่ด้อยโอกาสสุดในครอบครัวคือเยาวชน ปัญหาของเยาวชนก็เป็นปัญหาของเราด้วย พวกเราไม่สามารถหนีมันได้ พวกเราต้องสู้ปัญหาไปด้วยกัน

- ด้วยเหตุนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เยาวชนจะสามารถสานต่อสิ่งต่างๆ ในแผ่นดินนี้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนจำนวนมากมีความฝัน

- ขอพระเจ้าอวยพรอเมริกา!

หลังจากตรัสเสร็จ พระสันตะปาปาทรงขึ้นไปยังระเบียงของรัฐสภา เพื่อกล่าวทักทายประชาชนหลายหมื่นคนที่รออยู่ด้วย ทั้งนี้ พระองค์ทรงขอให้ทุกคนสวดให้พระองค์ด้วย ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นคาทอลิกหรือไม่มีศาสนา แค่ส่งความหวังดีมาให้พระองค์ก็พอแล้ว



Comments