โป๊ปฟรังซิสไปขอโทษผู้ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศและสัญญาจะจัดการอย่างเด็ดขาด

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้สัญญา พระศาสนจักรคาทอลิกจะเฝ้าระวังเรื่องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศอย่างจริงจังและจะตรวจสอบทุกอย่างด้วยความโปร่งใส ทรงไปขอโทษผู้ที่ถูกสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศกระทำชำเรา และขอโทษที่เสียงร้องของเขาถูกเมินเฉย พร้อมกันนี้ ทรงชี้ สังคมยุคนี้ส่งเสริมชายหญิงว่าอย่าผูกมัดกัน จนหลายคนไม่กล้าแต่งงานกัน บางคนพยายามบอกว่า "รอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบตามอุดมคติก่อน" แต่ในความจริงแล้ว มันยากมากที่ชีวิตจะสมบูรณ์แบบทุกอย่าง 





ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปยังสามเณราลัยนักบุญชาร์ลส์ บอร์โรเมโอ เพื่อพบปะและให้โอวาทแก่บรรดาพระสังฆราชคาทอลิกจากชาติต่างๆ ที่มาร่วมงานชุมนุมครอบครัวโลก

สำหรับพระดำรัสต่อบรรดาพระสังฆราช พระสันตะปาปาทรงเริ่มต้นด้วยการแบ่งปันว่า เช้าวันนี้ พระองค์เสด็จไปพบผู้ที่ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมขอโทษพวกเขา และสัญญาว่า จะจัดการขั้นเด็ดขาดต่อปัญหาชั่วร้ายนี้อย่างแน่นอน พระสันตะปาปา ตรัสว่า

- พ่อเก็บเรื่องราวต่างๆ ความทรมาน และความทุกข์ระทมของเด็กๆ ที่ถูกล่วงละเมิดโดยสงฆ์คาทอลิกไว้ในส่วนลึกของหัวใจ พ่อยังคงหดหู่กับความอัปยศที่บรรดาพระสงฆ์ที่ได้รับมอบหมายด้วยความวางใจให้ไปดูแลเด็กๆ แต่กลับไปละเมิดเด็กๆ เหล่านี้และสร้างความเสียหายอย่างถึงที่สุดแก่พวกเขา พ่อขอโทษจากใจจริง พระเจ้าทรงร่ำไห้ต่อเรื่องนี้

- พ่อขอโทษพวกเขาสำหรับเวลาที่พวกเขาและครอบครัวออกมาพูดเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่กลับถูกเมินเฉยและถูกปฏิเสธว่าไม่น่าเชื่อถือ

- พ่อบอกพวกเขาว่า "โปรดรู้ไว้เถิดว่า พระสันตะปาปาฟังพวกท่านอยู่ และเชื่อสิ่งที่พวกเขาพูด"

- พ่อยังได้ขอโทษพวกเขาต่อกรณีที่พระสังฆราชบางคน ล้มเหลวต่อความรับผิดชอบของตนในการปกป้องเด็กๆ จากการถูกล่วงละเมิด มันแย่ด้วยซ้ำที่บางกรณี ผู้ก่อคดีกลับเป็นพระสังฆราชเสียเอง

- อาชญากรรมและบาปจากการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ต้องไม่ถูกดำเนินการแบบเป็นความลับอีกต่อไป  พ่อขอปฏิญาณเรื่องการเฝ้าระวังอย่างตั้งมั่นว่า พระศาสนจักรจะปกป้องเด็กๆ และให้คำมั่นสัญญาถึงการตรวจสอบที่โปร่งใสสำหรับทุกคน

- พ่อบอกเรื่องนี้กับพวกท่าน เพราะพ่อได้พบกับกลุ่มผู้เสียหายจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งกำลังได้รับความช่วยเหลือและพามาที่นี่ ที่เมืองฟิลาเดเฟีย

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงให้โอวาทเกี่ยวกับเรื่องการอภิบาลครอบครัวและเยาวชนที่กำลังมีความรัก พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า

- ทุกวันนี้ สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึงทั้งในบริบทของสังคม วัฒนธรรม และกฏหมาย ทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวอย่างแท้จริง การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อพวกเราทั้งผู้ที่เชื่อและไม่เชื่อในพระเจ้า คริสตชนก็ไม่มีข้อยกเว้นต่อการเปลี่ยนแปลงของช่วงเวลาแบบนี้

- ก่อนหน้านี้ไม่นาน เรายังอาศัยอยู่ในบริบททางสังคมที่การแต่งงานตามกฏหมายและศีลศักดิ์สิทธิ์ของการสมรสมีความสำคัญ แต่ตอนนี้ มันเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนพบว่าเขาไม่วางใจในคนอื่น

- วัฒนธรรมทุกวันนี้ดูเหมือนว่า ส่งเสริมให้คนไม่ผูกมัดกับสิ่งต่างๆ และไม่วางใจกันอีกต่อไป สิ่งสำคัญสุดในยุคนี้ ดูเหมือนว่าจะเป็นการตามเทรนด์ ตามกระแสต่างๆ ทุกวันนี้ ลัทธิบริโภคนิยมเป็นตัวกำหนดความสำคัญของเรื่องต่างๆ

- เรื่องแบบนี้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง พ่อขอพูดว่าต้นกำเนิดของสถานการณ์ต่างๆ แบบนี้คือประเภทของความแร้นแค้นและความรู้สึกอ้างว้างอย่างรุนแรง

- แฟชั่นล่าสุดของยุคนี้คือการนับจำนวนเพื่อนบนโซเชี่ยลมีเดียว่ามีเยอะไหม

- ว่าแต่ เราควรตำหนิเยาวชนต่อการเจริญเติบโตในสังคมแบบนี้หรือ เราควรดุด่าพวกเขาที่ดำเนินชีวิตอยู่ในโลกแบบนี้หรือ

- ไม่เลย พ่อไม่คิดแบบนั้น ในฐานะนายชุมพาบาลที่เดินตามรอยเท้าของพระชุมพาบาลที่แสนดี พวกเราถูกเรียกร้องให้ก้าวออกไปเดินกับเยาวชน ไปช่วยพยุงพวกเขา และช่วยกันรักษาบาดแผลของยุคนี้

- เยาวชนหลายคนผลักไสเรื่องการแต่งงานออกไป และเฝ้ารอว่าช่วงเวลาสมบูรณ์แบบในอุดมคติ ขณะเดียวกัน ชีวิตดำเนินต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการดำเนินชีวิตอยู่ในความสมบูรณ์แบบหรอก นี่คือการประจญล่อลวงว่า อย่าสร้างครอบครัวเลย

- พวกเราพระสังฆราชถูกเรียกมาเพื่อรวบรวมพละกำลังและฟื้นฟูความกระตือรือร้นสำหรับการทำให้ครอบครัวเกิดความสัมพันธ์กับพระพรของพระเจ้า

- เราต้องมีความกล้าในการเชิญชวนด้วยใจจริง เพื่อให้เยาวชนมีความกล้าที่จะแต่งงานและสร้างชีวิตครอบครัว

- พระสังฆราชต้องกล้า "เสียเวลา" ไปกับการอภิบาลครอบครัว ผ่านทางการอยู่กับพวกเขาและแบ่งปันความยากลำบากกับพวกเขา เราต้องอยู่เคียงข้างผู้ถูกทอดทิ้ง ผู้สูญเสีย ผู้ป่วย และผู้ถูกเหยียดหยาม


Comments