โป๊ปฟรังซิส: "คนที่ชอบนินทาและแต่งเรื่องให้ร้ายคนอื่น เป็นพวกลิ้นงูพิษและมีนิสัยก่อการร้าย"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน คนที่นินทาคนอื่น คนที่แต่งเรื่องให้ร้ายคนอื่น คนพวกนี้คือพวกลิ้นงูพิษ ซึ่งเป็นเหมือนผู้ก่อการร้ายที่ขว้างระเบิดเข้าทำลายคนอื่น แล้วรีบหนีไปทันที การทำแบบนี้แค่สร้างภาพให้ตัวเองดูดีเท่านั้น ทรงชี้ บางคน ทั้งชีวิตไม่ได้ทำอะไรโดดเด่น แต่ถ้าเขาทำให้สังคมคืนดีและทำให้สันติเกิดขึ้น เขาก็อาจเป็นนักบุญได้



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโคโลสี ฉบับที่ 1 ท่านย้ำว่า "พระเจ้าทรงให้สรรพสิ่งคืนดีกับพระองค์โดยผ่านทางพระคริสตเจ้า ผู้โปรดให้ทุกสิ่งมีสันติ"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า "พ่ออยากถามเราทุกคนว่า เราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งสันติ หรือว่าเราหว่านเมล็ดพันธุ์ของความขัดแย้งให้แก่กัน หากปราศจากพระเยซู สันติภาพและการคืนดีก็เป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ หน้าที่ของเราคือเป็นคนแห่งสันติและการคืนดีท่ามกลางข่าวเกี่ยวกับสงครามและความเกลียดชัง หรือแม้แต่ในครอบครัวของเราเองก็ตาม

"เราควรถามตัวเองนะว่า เราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งสันติภาพหรือเปล่า เช่น เมื่อเราพูด เราพูดด้วยการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งสันติหรือเราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความขัดแย้ง กี่ครั้งกันที่เราได้ยินการพูดถึงคนๆ หนึ่งแบบที่คนที่กำลังพูดนั้นมีลิ้นของงูอยู่ด้วย! ที่มันเป็นแบบนี้ก็เพราะคนๆ นั้นมักจะทำสิ่งที่งูได้ทำกับอาดัมและเอวานั่นเอง พูดให้ชัดก็คือกำลังทำลายสันติ! นี่คือการกระทำของปีศาจ นี่คือความเจ็บป่วยในพระศาสนจักร เมื่อเราหว่านเมล็ดพันธุ์ของความขัดแย้ง ความเกลียดชัง แต่ไม่ยอมหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งสันติ มันก็เป็นผลงานของปีศาจ นี่เป็นคำถามที่เราควรถามตัวเองทุกวันว่า เราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งสันติภาพ หรือเราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความขัดแย้ง

"คริสตชนถูกเรียกมาให้ดำเนินชีวิตเหมือนพระเยซู ผู้เสด็จมาเพื่อนำสันติและการคืนดีมามอบให้เรา ถ้าในชีวิตของคนๆ หนึ่ง ไม่ได้ทำอะไรโดดเด่น แต่เขานำการคืนดีและนำสันติมาให้ คนๆ นั้นก็สามารถถูกแต่งตั้งเป็นนักบุญได้ เราจำเป็นต้องเจริญเติบโตในวิถีแบบนี้ เราจำเป็นต้องมีการกลับใจ อย่าพูดจาที่สร้างความแตกแยก อย่าเด็ดขาด! อย่าพูดจาที่ทำให้เกิดสงคราม ทั้งที่เป็นสงครามเล็กๆ และจงอย่านินทากัน!

"อะไรคือการนินทากันล่ะ บางคนอาจคิดว่า ก็ไม่เห็นมีอะไรเลย แค่พูดจาไม่ดีใส่คนอื่นหรือแต่งเรื่องโกหกใส่เขาก็เท่านั้น อย่านะ! อย่าทำแบบนี้ การนินทาเป็นเหมือนการก่อการร้าย คนที่นินทาเป็นเหมือนผู้ก่อการร้ายที่ขว้างระเบิดทำลายใส่คนอื่นแล้ววิ่งหนีไป เขาทำลายด้วยลิ้นของตน พวกเขาทำลายสันติภาพ เขาไม่ใช่พวกมือระเบิดพลีชีพ ไม่เลย เขาเป็นแค่ทำให้ตัวเองดูดีเท่านั้น!

"ดังนั้น ขอให้เราทบทวนว่า ทุกวันเราใช้ลิ้นเพื่อพูดจาสร้างความขัดแย้งความแตกแยกหรือเปล่า เราพูดจาให้ร้ายคนอื่นไหม ถ้าใช่ จงกัดลิ้นตัวเองซะ! ... จงสวดขอพระเจ้าโปรดประทานพระหรรษทานให้เราเป็นผู้นำสันติและการคืนดีด้วยเถิด" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments