โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าจะให้พ่อประกาศยืนยันความเชื่อว่าเป็นคาทอลิก พ่อยินดีที่จะทำนะ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประทานการสัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวสายวาติกัน ระหว่างเที่ยวบินจากคิวบาไปกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ใจความสำคัญของบทสัมภาษณ์ มีดังนี้:




- นักข่าว: "การที่พระองค์ประณามความไม่เสมอภาคในระบบเศรษฐกิจโลก ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทั้งบวกและลบ ในส่วนของสังคมอเมริกันมีการตั้งคำถามว่า พระสันตะปาปาเป็นคาทอลิหรือเปล่า ... พระองค์คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้"

พระสันตะปาปา: "มีพระคาร์ดินัลคนหนึ่งมาเล่าให้พ่อฟังว่า มีสตรีคาทอลิกเคร่งครัดคนหนึ่งมาหาท่าน แล้วถามว่า 'มันจริงไหมที่พระคัมภีร์พูดถึงเรื่องพระคริสตเจ้าตัวปลอม (Anti-Christ) จากนั้น เธอก็ถามเกี่ยวกับพระสันตะปาปาตัวปลอม (Anti-Pope) แม้พระคาร์ดินัลคนนั้นจะตอบคำถามต่างๆ ไปแล้ว แต่เธอก็ตอบกลับมาว่า 'แต่ฉันมั่นใจว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส เป็นพระสันตะปาปาตัวปลอม เพราะพระองค์ไม่ใส่รองเท้าพระสันตะปาปาสีแดง!' การที่บอกว่าพ่อเป็นคอมมิวนิสต์นั้น พ่อมั่นใจมากว่า พ่อไม่ได้พูดสิ่งใดที่ไม่ได้ถูกสอนในคำสอนสังคมของพระศาสนจักรเลย พ่อเป็นคนที่เดินตามพระศาสนจักรและพ่อไม่คิดว่าพ่อพูดอะไรผิดไป บางที สิ่งที่พ่อพูดและทำอาจดูไปทางพวกฝั่งซ้าย (เสรีนิยม) แต่มันก็ถูกตีความผิดไปนะ ถ้าต้องการให้พ่อประกาศยืนยันความเชื่อ พ่อก็ยินดีที่จะทำนะ (ทุกคนหัวเราะชอบใจกันใหญ่)"

- พระสันตะปาปาย้ำว่า การตรัสสุนทรพจน์ที่รัฐสภาสหรัฐอเมริกา (คองเกรส) พระองค์จะไม่ตรัสสุนทรพจน์เจาะจงเกี่ยวกับนโยบายการคว่ำบาตรการค้าที่สหรัฐอเมริกามีต่อคิวบา แม้ตอนนี้ ทั้งสองชาติจะเริ่มต้นฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตแล้ว

- ประเด็นที่ "ฟีเดล คาสโตร" เคยเบียดเบียนพระศาสนจักรคาทอลิกด้วยการออกกฏระเบียบเข้มงวดมากมาย แต่ตอนนี้ เขามีท่าทีผ่อนปรนลงทุกอย่าง นักข่าวถามพระสันตะปาปาว่า "คาสโตรกลับใจแล้วใช่ไหม" พระสันตะปาปาตอบว่า "การกลับใจเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก มันคือเรื่องที่เกิดกับความรู้สึกนึกคิดของคนๆ นั้น ตอนที่พ่อพบกับเขา พ่อได้มอบหนังสือและซีดีของคุณพ่อยอเร็นเต้ สงฆ์เยสุอิตให้กับเขา พ่อมั่นใจว่าเขาตระหนักถึงคุณค่าของมัน นอกจากนี้ เราคุยกันเกี่ยวกับสถาบันการศึกษาของเยสุอิตในคิวบา และคุยเรื่องสมณสาส์นฉบับใหม่ของพ่อ "ขอสรรเสริญพระเจ้า" (Laudato Si) ด้วย"

- พระสันตะปาปายืนยันว่า พระสันตะปาปาทุกพระองค์ไม่ได้มาเยือนคิวบา เพราะมองว่า คิวบากำลังป่วยจากโรคร้าย (คอมมิวนิสต์)


Comments