โป๊ปฟรังซิส: "เวลาครอบครัวไม่มีที่ว่างให้กับการใส่หน้ากากเข้าหากัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน เวลาครอบครัวไม่มีที่ว่างให้กับการใส่หน้ากากเข้าหากัน ทรงชี้ เวลากินข้าวกับครอบครัวถือว่ามีค่ามากที่สุด ทรงย้ำ ครอบครัวไม่ใช่ตัวปัญหา แต่ครอบครัวคือคำตอบสำหรับปัญหาต่างๆ ทรงแบ่งปัน ชอบมากๆ เวลาที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เข้ามาขอให้พระองค์อวยพรเด็กในครรภ์ โอกาสนี้ พระองค์ขออวยพร "คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ทั่วโลก" ด้วย 






ช่วงสายวันอังคารที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปพบบรรดาครอบครัวคาทอลิกในอาสนวิหารเมืองซานติอาโก้ ประเทศคิวบา โดยนี่เป็นพันธกิจสุดท้ายของการเยือนคิวบา หลังจากนี้ พระองค์จะประทับเครื่องบินพระที่นั่งมุ่งหน้าสู่กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา

ใจความสำคัญของการกล่าวแบ่งปันกับครอบครัวคาทอลิก มีดังนี้:

- พ่อขอบคุณชาวคิวบาทุกคนที่ทำให้พ่อรู้สึกเหมือนได้อยู่ "บ้าน" อย่างจริงๆ การได้พบกับครอบครัวต่างๆ แบบนี้ มันเหมือนกับการได้พบลูกเชอร์รี่บนเค้กเลยก็ว่าได้ มันเป็นความสุขจริงๆ

- การเลี้ยงลูกในยุคนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก แต่มันเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดีอย่างยิ่งใหญ่ด้วยเช่นกันที่จะได้เห็นพวกเขาเจริญเติบโต และเริ่มต้นชีวิตด้วยตัวเขาเอง

- เวลากินข้าวกับครอบครัวถือว่ามีค่ามากที่สุด เพราะนี่คือเวลาที่ทุกคนอยู่พร้อมหน้ากัน พระเยซูทานข้าวกับครอบครัวเสมอ พระองค์ไม่เคยเลือกว่าจะต้องกินข้าวกับใคร เพราะการกินอาหารนี่แหละคือช่วงเวลาอันดีที่จะเผยแสดงความรักของพระเจ้า

- อย่ากังวลใจว่า ถ้าเวลาของครอบครัวจะเป็นเวลาของการโตัเถียงกันบ้าง เพราะในความเป็นจริงแล้ว พ่อจะกังวลมากกว่านั้นอีก ถ้าคู่สามีภรรยาไม่เคยเถียงกันเลย!

- ในครอบครัว พวกเราเรียนรู้ที่จะรัก แบ่งปัน และให้อภัยกัน เวลาของครอบครัวไม่มีที่ว่างให้กับการใส่หน้ากากเข้าหากัน เราเป็นตัวของตัวเองและเราต้องทำให้ดีที่สุด

- ถ้าครอบครัวคือสถานที่สำหรับการค้นพบความรักของพระเจ้า วัฒนธรรมที่ไม่มีที่ว่างให้กับครอบครัวก็หมายความว่า เราได้สูญเสียทักษะการสอนในครอบครัวไปแล้ว

- ถ้าไม่มีครอบครัว ชีวิตก็ว่างเปล่า จำไว้ว่า ครอบครัวไม่ใช่ตัวปัญหา แต่ครอบครัวคือคำตอบ!

- พ่อรักช่วงเวลาที่มีสตรีที่ตั้งครรภ์เข้ามาหา แล้วขอให้พ่ออวยพรที่ครรภ์ เพราะพวกเธอกำลังตั้งครรภ์ด้วยความหวัง โอกาสนี้ พ่อขออวยพรไปยังคุณแม่ทุกคนที่กำลังตั้งครรภ์ด้วยนะ!

- นอกจากนี้ พ่อขอร้องทุกคน อย่าทอดทิ้งปู่-ย่า-ตา-ยาย และผู้สูงอายุในครอบครัว เพราะพวกท่านคือความทรงจำของครอบครัวเรา

- สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนช่วยสวดเพื่อการชุมนุมครอบครัวคาทอลิกที่ฟิลาเดเฟียด้วย



Comments