โป๊ปฟรังซิส: "ก่อนวิจารณ์คนอื่น เราควรดูตัวเองก่อนว่าทำผิดอะไรไปบ้าง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน เราต้องหัดดูตัวเองและกล้ายอมรับความผิดของตนเอง ก่อนที่จะไปตัดสินคนอื่น ทรงชี้ พวกเสแสร้งจะเอาแต่ตำหนิคนอื่น แต่ไม่ดูตัวเองเลยว่าทำผิดพลาดอย่างไรบ้าง ทรงแนะ เมื่อเราถูกประจญให้พูดถึงความผิดพลาดของคนอื่น เราต้องหยุดตัวเองให้ได้และหันมาตำหนิตัวเองก่อนว่า ทำอะไรผิดไปบ้าง ทรงเปรียบ คนที่ไม่เคยพูดจาให้ร้ายใครเลย เขาคนนั้นควรได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญทันที



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากจดหมายนักบุญเปาโลถึงทิโมธี ฉบับที่ 1 นักบุญเปาโลยอมรับว่าตนเองเคยดูหมิ่นและเบียดเบียนพระเจ้า ทั้งยังยอมรับในความผิดของตน แต่พระเจ้าทรงเมตตา เพราะพระองค์ทราบดีว่านักบุญเปาโลทำสิ่งเหล่านั้นไปเพราะความไม่รู้ ส่วนพระวรสารวันนี้ พระเยซูตรัสว่า "ทำไมท่านมองดูเศษฟางในตาของพี่น้องท่าน แต่ไม่เห็นท่อนซุงในตาของท่านเลย"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "วันนี้ นักบุญเปาโลเทศน์สอนเรื่องความเมตตา การให้อภัย และความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงที่จะตัดสินคนอื่น พระเจ้าตรัสกับเราว่า 'อย่าตัดสินคนอื่น แล้วท่านจะไม่ถูกตัดสิน อย่าประณามคนอื่น แล้วท่านจะไม่ถูกประณาม' แต่พวกเราอาจพูดว่า 'มันก็ไม่เป็นไรไม่ใช่เหรอ' ... เราได้เห็นสิ่งที่ปรากฏในบทอ่านวันนี้ไหม ก้าวแรกคือการยอมรับความผิดพลาดของตนเอง ความกล้าที่จะยอมรับความผิดของตนก่อนที่ไปกล่าวหาคนอื่น นักบุญเปาโลสรรเสริญพระเจ้าที่ทรงเลือกท่าน นักบุญเปาโลขอบคุณพระเจ้าเพราะพระเจ้าทรงตัดสินนักบุญเปาโลด้วยความไว้วางใจ ทั้งที่ตัวท่านนักบุญเปาโลเองเคยดูหมิ่น เบียดเบียน และเป็นคนที่ใช้ความรุนแรง แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเพราะพระเมตตาของพระเจ้า

"พระวรสารวันนี้ พระเยซูก็สอนให้เราดูตัวเองก่อน มันสำคัญมากๆ ที่เราต้องยอมรับความผิดพลาดของตนเองก่อนจะไปเอาเศษฟางออกจากดวงตาของพี่น้องท่าน พระเยซูทรงใช้คำนี้กับพวกคนสองหน้าเท่านั้น นั่นคือ 'พวกเสแสร้ง!' คนที่ไม่สามารถเรียนรู้ความผิดพลาดของตนเองก็จะกลายเป็นพวกเสแสร้ง ทุกคนเลยใช่ไหม(ที่เป็นแบบนี้) ใช่ เริ่มตั้งแต่พระสันตะปาปาเลยล่ะ

"เมื่อเราถูกประจญล่อลวงให้พูดถึงความผิดของคนอื่น พวกเราต้องหยุดตัวเองให้ได้ ... กี่ครั้งกันที่เราสามารถพูดจาตำหนิตัวเอง ขอให้เราหยุดต่อว่าคนอื่นและขอให้เริ่มตำหนิตัวเองบ้าง นี่คือก้าวแรกของความใจกว้าง เพราะคนที่มองเห็นแต่เศษฟางในตาคนอื่น (แต่ไม่เห็นท่อนซุงในตาของตน) ก็ตกลงไปในความใจแคบและมีแต่การนินทาทั้งนั้น

"ขอให้เราวอนขอพระหรรษทานจากพระเจ้า โปรดให้เราเดินตามคำสอนของพระเยซูที่ให้เราเป็นคนใจกว้างด้วยการให้อภัยและมีเมตตา รู้ไว้เถิดว่า คนที่ไม่เคยพูดจาให้ร้ายใครเลย เขาคนนั้นควรได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญทันที!" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments