คำชี้แจ้ง เรื่องอำนาจการอภัยโทษบาปการทำแท้ง



ตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงมีพระสมณโองการประกาศเกี่ยวกับปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม (YEAR OF MERCY) เมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 2015  และ พระองค์ได้มีสมณลิขิต ประกาศเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 1  กันายน 2015 ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกจดหมายพิเศษพร้อมย้ำ ตลอดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม สงฆ์คาทอลิกทุกคนมีอำนาจในการอภัยโทษบาปให้กับคนที่ทำแท้งและมีส่วนร่วมกับการทำแท้ง โดยผู้มารับศีลอภัยบาปต้องเป็นทุกข์ถึงบาปและสำนึกผิดอย่างจริงใจ ทรงยืนยัน พระคุณการุณย์ไม่ได้รับกันแค่มหาวิหารเอกทั้งสี่ของกรุงโรม หรือที่อาสนวิหารของสังฆมณฑล แต่ยังสามารถรับได้ใน "เรือนจำผู้ต้องขังทั่วโลก" ทรงอนุญาตให้ "สงฆ์ของสมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 (กลุ่มเลอแฟ๊บวร์)" มีอำนาจอย่างถูกต้องในการโปรดศีลอภัยบาปตลอดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมด้วย 

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงส่งจดหมายถึงพระอัครสังฆราช ริโน่ ฟิสิเชลล่า สมณมนตรีแห่งสมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสารใหม่ และยังเป็นหัวหน้าของการจัดงานปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม โดยจดหมายดังกล่าว เป็นการแจ้งถึงประเด็นสำคัญต่างๆ ที่จะถูกนำมาใช้ในปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม ซึ่งรายละเอียดต่างๆ มีดังต่อไปนี้
1) สงฆ์คาทอลิกทุกคนมีอำนาจในการ "อภัยโทษบาปที่เกี่ยวกับการทำแท้ง" ในปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม
- พระสันตะปาปาย้ำว่า "การให้อภัยโทษของพระเจ้าไม่สามารถถูกปฏิเสธให้กับคนที่สำนึกผิดและเป็นทุกข์ถึงบาป เฉพาะอย่างยิ่งคนที่เข้าไปหาศีลอภัยบาปด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยความจริงใจอย่างแท้จริง ทั้งนี้ เพื่อวอนขอการคืนดีกับพระบิดา"
- ตามกฏหมายของพระศาสนจักร (มาตรา 1398) ผู้ใดที่ทำแท้งและมีส่วนร่วมกับการทำแท้งจนสำเร็จ จะถูกขับออกจากพระศาสนจักรโดยอัตโนมัติ เขาเหล่านี้จะไม่ได้รับการยกบาปจากสงฆ์ที่โปรดศีลอภัยบาป ผู้ที่จะยกบาปนี้ได้ต้องเป็นพระสังฆราชหรือพระสงฆ์ที่ได้รับมอบหมายจากพระสังฆราชเท่านั้น

- แต่เมื่อประกาศนี้ออกมา พระสันตะปาปาทรงให้อำนาจแก่สงฆ์คาทอลิกทุกคนในการยกโทษบาปให้ผู้ที่ทำแท้งและเกี่ยวข้องกับการทำแท้ง ภายใต้เงื่อนไขว่าเขาต้องเป็นทุกข์ถึงบาปและสำนึกผิด

2) พระคุณการุณย์ไม่ได้รับกันแค่มหาวิหารเอกทั้งสี่ของกรุงโรม หรือ ในพระแท่นและอาสนวิหารของสังฆมณฑลต่างๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถรับได้ใน "เรือนจำผู้ต้องขังทั่วโลกด้วย" 

- พระสันตะปาปาต้องการให้ความสำคัญกับ "ผู้ต้องขังทุกคน" พวกเขาสามารถรับพระคุณการุณย์ได้ภายในวัดน้อยของเรือนจำ

- การจะได้รับพระคุณการุณย์ ทุกคนจะต้องจาริกสั้นๆ ไปยังประตูศักดิ์สิทธิ์ในสังฆมณฑลของตนด้วย

3) การโปรดศีลอภัยบาปของสงฆ์ในสังกัดกลุ่มสมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 (กลุ่มเลอแฟ๊บวร์) ก็มีผลถูกต้องครบสมบูรณ์ในปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม

- เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการคืนดีอย่างแท้จริง สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำว่า “ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม จะไม่มีการแบ่งแยกหรือกีดกันใครทั้งนั้น" ด้วยเหตุนี้ ใครที่รับศีลอภัยบาปจากสงฆ์ของกลุ่มเลอแฟ๊บวร์ ก็ถือว่า ศีลอภัยบาปนั้นได้รับการโปรดบาปโดยสมบูรณ์

- ตามปกติ สงฆ์ของกลุ่มเลอแฟ๊บวร์ ไม่มีอำนาจในการโปรดศีลอภัยบาป แต่พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงอนุญาตเป็นกรณีพิเศษตลอดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม (ที่มา: Pope Report)
จากคำประกาศดังกล่าว อาจจะทำให้พี่น้องคริสตชน บางคนต้องการคำอธิบายให้ชัดเจนและอาจจะมาถามคุณพ่อก็เป็นได้ จึงขอให้คุณพ่อได้อธิบายให้พวกเขาเข้าใจอย่างถูกต้องดังนี้...

เนื่องด้วยตั้งแต่ วันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2015 ภึง วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2016  สมเด็จพระสันตะปาปาทรงประกาศให้เป็นปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม (YEAR OF MERCY) และได้ออกแนวปฏิบัติในเรื่องต่างๆ ไปบ้างแล้วดังที่ทราบ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2015 พระองค์ได้ทรงประกาศแนวปฏิบัติเพิ่มเติมในเรื่องบาปทำแท้ง การรับพระคุณการุณย์ การโปรดศีลอภัยบาปของพระสงฆ์สังกัดกลุ่มสมาคมปีโอที่ 10 (กลุ่มเลอแฟ๊บวร์) 

ในเรื่องที่เกี่ยวกับบาปทำแท้ง อาจจะมีหลายคนคิดว่าเป็นการส่งเสริมให้มีการทำแท้งทางอ้อมหรือเปล่า ซึ่งเรื่องนี้ต้องเข้าใจว่า

1) จากกฎหมายพระศาสนจักรมาตราที่ 1398 ที่บอกว่า “บุคคลใดที่จัดการให้มีการทำแท้งโดยมีผลสำเร็จตามมา ต้องโทษถูกตัดขาดจากพระศาสนจักรโดยอัตโนมัติ” และโทษการถูกตัดขาดจากพระศาสนจักรนี้ ถูกสงวนไว้สำหรับพระสังฆราชของแต่ละสังฆมณฑลเท่านั้น อำนาจของพระสังฆราชนี้เป็นอำนาจแห่งอัครสาวกที่เป็นเอกภาพภายใต้ประมุขสูงสุดหรือหัวหน้าอัครสาวกคือพระสันตะปาปานั่นเอง ส่วนพระสงฆ์ฐานะผู้ร่มพันธกิจภายใต้พระสังฆราชนั้นไม่มีอำนาจนี้ด้วยตัวเอง นอกเสียจากจะได้รับมอบอำนาจนี้มาจากพระสังฆราชอีกครั้งหนึ่ง

2) ดังนั้นก่อนที่จะยกบาปการทำแท้ง (ทำลายชีวิตเด็กที่ไม่มีโอกาสที่จะป้องกันตัวเอง) ผู้ฟังแก้บาปทุกคนจะต้องยกโทษการถูกตัดขาดจากพระศาสนจักรเสียก่อน แล้วจึงยกบาปอื่นๆของพวกเขา

3) สมเด็จพระสันตะปาปาใช้โอกาสปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมนี้ เพื่อช่วยคนบาปให้สามารถสำนึกกลับใจคืนดีกับพระได้อย่างเต็มที่ มิได้ทรงยกเลิกกฎหมายพระศาสนจักรมาตราที่ 1398 หรือบอกว่าการทำแท้งมิใช่บาปสงวนสำหรับพระสังฆราชอีกต่อไป แต่เป็นเพียงพระองค์ทรงใช้อำนาจที่พระองค์ทรงมีเพื่อมอบให้พระสงฆ์คาทอลิกทุกองค์ในการยกโทษแก่ผู้ที่ทำบาปนี้ ตลอดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมนี้เท่านั้น ซึ่งเริ่มต้น ตั้งแต่ วันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2015 ถึงวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2016  พูดง่ายๆ ก็คือ ลดขั้นตอนการยกโทษบาปนี้ ให้สะดวกขึ้นกับผู้ที่มีสำนึกผิดและต้องการจะกลับคืนดีกับพระเป็นเจ้าและพระศาสนจักรอย่างแท้จริง

Comments