โป๊ปฟรังซิส: "พระสังฆราชคาทอลิกอย่าหลงตัวเอง อย่าแข็งกร้าว และต้องใกล้ชิดกับสงฆ์ของตน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอนพระสังฆราชคาทอลิกอเมริกัน อย่าหลงตัวเอง อย่าใช้วาจาแข็งกร้าวและทำให้เกิดความแตกแยก อย่าเสวนาด้วยเล่ห์เหลี่ยมแต่จงเสวนาด้วยความซื่อสัตย์ในพระคริสตเจ้า ทรงย้ำ พระสังฆราชต้องยกสายตาของฝูงแกะให้มองไปที่พระเจ้า ไม่ใช่มองมาที่ตัวเอง ทรงสอน พระสังฆราชต้องใกล้ชิดกับพระสงฆ์และต้องช่วยเหลือผู้อพยพลี้ภัยทุกคน 





ช่วงสายวันพุธที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปพบและให้โอวาทกับบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกชาวอเมริกันกว่า 400 คน ภายในอาสนวิหารนักบุญแม็ทธิว กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในส่วนใจความสำคัญที่พระสันตะปาปาตรัสกับบรรดาพระสังฆราชชาวอเมริกัน มีดังนี้:

- พ่อมาที่นี่เพื่อสวมกอดคาทอลิกอเมริกันทุกคน ไม่มีใครที่ถูกกีดกันออกจากการสวมกอดของพระสันตะปาปา เมื่อท่านสัมผัสใคร โปรดรู้ไว้เถิดว่า พระสันตะปาปาอยู่ข้างๆ ท่าน มือขอพ่ออาจดูแก่และเหี่ยวย่น แต่มือนี้พร้อมช่วยพวกท่านเสมอ

- ขอบคุณพระศาสนจักรคาทอลิกอเมริกาสำหรับความเมตตา การประกาศข่าวดี และการอุทิศตนให้กับชีวิตและครอบครัว นี่คือเหตุผลที่ทำให้พ่อมาที่นี่ ขอบคุณพระศาสนจักรอเมริกาที่ต้อนรับผู้อพยพ รวมทั้งให้การศึกษาทุกคน และยังแสดงออกถึงความรักความเมตตา

- สำหรับปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ขอให้ทุกคนมีความกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ จงฟื้นฟูความไว้วางใจและความคาดหวังจากสัตบุรุษ พ่อรู้ดีว่าบาดแผลจากเรื่องพวกนี้เจ็บปวดเพียงใด กระนั้น พ่อขอสนับสนุนให้บรรดาพระสังฆราชนำการเยียวยารักษาไปมอบให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ จงทำทุกทางเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ปัญหานี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

- พ่อไม่ได้มาเยือนอเมริกาเพื่อมอบแผนงานเชิงกลยุทธ์กับพวกท่าน ไม่ได้มาบอกว่าท่านต้องตัดสินอย่างไรและไม่ได้จะมาสอนพวกท่าน แต่พ่อมาที่นี่เพื่อจะช่วยพันธกิจของท่านทุกคน

- พึงระลึกว่า ความชื่นชมยินดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการเป็นนายชุมพาบาลที่ไม่มีใจเอนเอียงให้ใครและได้อุทิศตนทั้งหมดให้กับฝูงแกะของตน

- การเป็นนายชุมพาบาลไม่ใช่การเทศน์สอนหลักความเชื่อที่ซับซ้อน แต่มันคือการประกาศพระคริสตเจ้าด้วยความชื่นชมยินดี

- แนวทางการอภิบาลของพวกเราคือการให้ประชากรของพระเจ้าได้รับรู้ว่า สารของพระคริสตเจ้ามีความหมายกับพวกเขาอย่างไร จะเติมเต็มและหล่อเลี้ยงพวกเขาได้อย่างไร

- ในฐานะนายชุมพาบาล พวกท่านต้องมองไปยังฝูงแกะด้วยสายตาของพระเจ้า ช่วยเหลือพวกเขา และยกสายตาของเขาขึ้นไปหาพระเจ้า ไม่ใช่มองมาที่ตัวพวกเรา

- พวกเราพระสังฆราชต้องไม่ตกเป็นเหยื่อการประจญจากการหลงตัวเอง ซึ่งจะบดบังสายตาเรา มันทำให้เสียงของเราไม่ได้ยินและการกระทำของเราไม่บังเกิดผล

- พ่ออยากพูดกับพวกท่านเรื่องการอภิบาลในฐานะพระสังฆราช เราต้องส่งเสริมการพบหน้าปฏิสัมพันธ์กัน

- การเสวนาพูดจากันคือวิธีของพวกเรา อย่าเสวนาด้วยเล่ห์เหลี่ยมแต่จงเสวนากันด้วยความซื่อสัตย์ในพระคริสตเจ้า เราต้องเสวนากันแบบปราศจากความกลัวและด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อกัน

- จำไว้ว่า ภาษาที่แข็งกร้าวและทำให้เกิดความแตกแยกไม่ใช่ของคู่ควรกับผู้อภิบาล มันอาจทำให้เราชนะคนอื่นได้ แต่ความดีและความรักเท่านั้นที่จะปรากฏเด่นชัดอย่างแท้จริง

- พระสังฆราชที่รัก บางครั้งพวกท่านอาจคิดว่า แอกที่แบกอยู่นั้นหนักมากจนเราลืมคิดไปว่า พระเจ้าประทานแอกนั้นมาให้เราแบกด้วยความชื่นชมยินดี ขอให้ท่านเรียนรู้จากพระเยซูผู้ทรงสุภาพและถ่อมตนในเรื่องนี้

- หน้าที่ของพระสังฆราชคือการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า เราต้องมอบเชื้อแป้งที่ดีของความเป็นหนึ่งเดียวกันให้กับสังคมอเมริกัน

- ในส่วนของการทำแท้ง ความอดอยากหิวโหย สงคราม ผู้อพยพลี้ภัย รวมถึงคนแก่ที่ถูกทอดทิ้ง คนป่วย ผู้ที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และปัญหามลพิษ เรื่องเหล่านี้ เราจะอยู่เงียบๆ ไม่ได้

- สุดท้ายนี้ พ่อขอย้ำกับพระสังฆราช 2 ข้อ หนึ่งคือจงใกล้ชิดกับพระสงฆ์ของตน จงสร้างเสริมพวกเขา เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่เหนื่อยกับการที่มีเวลามีสัตบุรุษมาเคาะประตูขอความช่วยเหลือ และสอง จงช่วยเหลือผู้อพยพ ขอโทษนะ ถ้าพ่อจะยกตัวพ่อเองเป็นตัวอย่างว่าเป็นลูกผู้อพยพเช่นกัน อย่ากลัวที่จะต้อนรับผู้ลี้ภัย

Comments