โป๊ปฟรังซิส: "เราคั่นเวลารอพระเยซูเสด็จกลับมาด้วยการนินทากัน หรือเลือกให้กำลังใจกัน"

มิสซาเช้ากับพระสันตะปาปากลับมาแล้ว! สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถาม ระหว่างรอการเสด็จกลับมาของพระเยซู พวกเราคาทอลิกพูดให้กำลังใจกันและช่วยเหลือกันบ้างไหม หรือว่า เราเลือกที่จะนินทากัน เพื่อให้ช่วงเวลาของการรอคอยพระเจ้าจะได้ไม่น่าเบื่อ 


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา นี่เป็นมิสซาแรกหลังจากพระสันตะปาปาและเจ้าหน้าที่วาติกันหยุดพักร้อนไปเกือบ 2 เดือน บทอ่านวันนี้จากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวเธสะโลนิกา ฉบับที่ 1 ท่านสอนว่า "อย่ากังวลเรื่องวันเวลาที่กำหนด เพราะวันของพระเจ้าจะมาเหมือนกับขโมยที่มาในเวลากลางคืน เมื่อใดที่คนพูดว่าปลอดภัยแล้ว ความพินาศจะบังเกิดโดยฉับพลัน ส่วนท่าน อย่าดำรงชีวิตอยู่ในความมืด จงตื่นตัวและประมาณตน พระเจ้าไม่ได้กำหนดให้เรารับโทษ แต่ทรงกำหนดให้เรารับความรอดพ้น ดังนั้น จงให้กำลังใจกันและเสริมสร้างกันและกันเถิด"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "นี่คือคำแนะนำของพ่อก็คือจงให้กำลังใจกันและกัน แต่ว่า พวกเราให้กำลังใจกันอยู่บ้างหรือเปล่า เราพูดกันเกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเจ้าและเราจะพบพระองค์บ้างไหม หรือว่า เราคุยกันเรื่องอื่นๆ เช่นพวกเทวศาสตร์ เรื่องต่างๆ เกี่ยวกับพระศาสนจักร พระสงฆ์ นักบวช หรือเรื่องของมองซินญอร์ เรามีคุยกันเพื่อให้กำลังใจให้ความหวังกันบ้างไหม หรือว่า แทนที่จะให้กำลังใจกัน เรากลับมานินทากัน นินทาเพื่อให้ช่วงเวลานี้(การรอคอยพระเจ้า) จะได้ผ่านไปแบบไม่น่าเบื่อ

"มันเป็นเรื่องจริงที่ว่า พระองค์จะเสด็จมาพิพากษา เมื่อเราไปที่วัดน้อยซิสติน เราได้เห็นภาพวาดงดงามของการพิพากษาครั้งสุดท้าย แต่เราต้องเชื่อว่า พระองค์จะเสด็จมาหาเราด้วยเพราะเราเห็นพระองค์ด้วยตาของเรา เราสวมกอดพระองค์และเราอยู่กับพระองค์เสมอ นี่คือความหวังที่นักบุญเปาโลบอกเรา นี่คือการให้กำลังใจที่แท้จริง

"ดังนั้น ขอให้เราให้กำลังใจกันด้วยการงานที่ดีและช่วยเหลือกัน บนหนทางนี้ พวกเราจะเดินต่อไปข้างหน้าได้" พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันช่วงท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments