โป๊ปฟรังซิส: "สงฆ์ที่ไร้ความเมตตา ไม่ควรโปรดศีลอภัยบาป แต่ควรไปทำงานธุรการจะดีกว่า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน พระสงฆ์ต้องแสดงออกถึงความเมตตาและอภัยโทษบาปเวลาโปรดศีลอภัยบาป หากสงฆ์คนไหนไม่มีความเมตตา จงไปบอกพระสังฆราชให้มอบหมายงานธุรการให้ทำจะดีกว่า เพราะหากไร้ความเมตตาแล้วมาโปรดศีลอภัยบาป เขาจะสร้างความเสียหายให้กับสัตบุรุษ ทรงแนะ สงฆ์ต้องอย่าพูดว่า "แต่สัตบุรุษคนนี้ทำบาปมากกว่าผมอีก" เพราะเรื่องแบบนี้ใครๆ ก็พูดได้ แต่ทำไมไม่หัดพูดบ้างว่า "มีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่รู้ดีที่สุด" ทรงย้ำ คริสตชนที่ดูดีเลิศประเสริฐศรีเพียงใด แต่ถ้าให้อภัยไม่เป็น คนนั้นก็ไม่ใช่คริสตชน 



ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงสอนบรรดาศิษย์ว่า "จงทำดีต่อผู้ที่เกลียดชังท่าน ผู้ใดตบแก้มขวา จงยื่นแก้มซ้ายให้เขาตบด้วย ถ้าท่านทำดีเฉพาะคนที่ดีต่อท่าน ท่านจะเป็นที่พอพระทัยต่อพระบิดาได้อย่างไร จงอย่าตัดสินคนอื่น แล้วพระเจ้าจะไม่ตัดสินท่าน จงให้อภัยเขา แล้วพระเจ้าจะให้อภัยท่าน"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "ทุกวันนี้มีคนมากมายที่ทำงานหนักมาก เพื่อจะผลิตอาวุธร้ายแรงซึ่งที่สุดแล้วมันจะทำให้เกิดการนองเลือดกับผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก นี่คือสงคราม ... นอกจากนี้ สงครามยังมีอีกหลายรูปแบบ มันมีสงครามในกลุ่มคริสตชนของเรา และก็สงครามระหว่างพวกเราเอง

"ถ้าท่านไม่สามารถให้อภัยกัน ท่านก็ไม่ใช่คริสตชน ท่านอาจเป็นคนดีเลิศประเสริฐศรี แต่ท่านไม่ทำตามที่พระเจ้าทรงทำ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าท่านให้อภัยไม่เป็น ท่านก็จะไม่ได้รับสันติสุขของพระเจ้าด้วย ทุกวันที่เราสวดบทข้าแต่พระบิดา เราสวดว่า 'โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้า เหมือนข้าพเจ้าให้อภัยแก่ผู้อื่น' นี่เป็นเงื่อนไขเลยนะ! พวกเราพยายามโน้มน้าวพระเจ้าว่าเราเป็นคนดี เราเป็นคนดีด้วยการให้อภัย แต่ในทางกลับกัน มันเป็นแค่คำพูดเท่านั้นใช่ไหม พูดแล้วไม่ทำตามนั้น!

"พ่ออยากชื่นชมวีรบุรุษและวีรสตรีจำนวนมากที่อดทนต่อความทุกข์ยากและความอยุติธรรมเพื่อทำทุกทางที่จุนเจือครอบครัว พ่อขอเรียกพวกนี้ว่าเป็นคนดี แต่ในเวลาเดียวกัน มันก็มีคนที่พูดจากให้ร้ายคนอื่นไปเรื่อยและทำให้เกิดสงคราม มันจึงสำคัญมากๆ นะที่เราต้องเข้าใจคนอื่น ไม่ใช่เอาแต่ประณามพวกเขา

"ดูอย่างพระเจ้า พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยความเมตตาเสมอ พ่อจึงอยากเน้นมากๆ กับบรรดาพระสงฆ์ พวกท่านต้องแสดงออกถึงความเมตตาและอภัยโทษบาปให้ห้องฟังแก้บาป ถ้าท่านเป็นพระสงฆ์และท่านไม่สามารถบริหารจัดการด้วยความเมตตา พ่อคิดว่า ท่านควรไปบอกพระสังฆราชของท่านว่า ให้มอบหมายงานฝ่ายธุรการให้ท่านจะดีกว่า อย่ามานั่งอยู่ที่ห้องฟังแก้บาปเลย!

"พระสงฆ์ที่ไม่มีความเมตตา จะสร้างความเสียหายอย่างมากในห้องฟังแก้บาป! เขาจะทำร้ายสัตบุรุษ พระสงฆ์บางคนอาจแย้งพ่อว่า 'พระสันตะปาปาครับ ผมเป็นคนมีเมตตานะ แต่ผมค่อนข้างเครียดกับเรื่องพวกนี้นะครับ' มันก็จริง แต่ก่อนจะไปฟังแก้บาป พ่อแนะนำท่านให้ไปพบแพทย์ผู้ซึ่งจะให้ยาแก้เครียดกับท่านก่อนเถอะ  ได้โปรดแสดงออกถึงความเมตตา! หลายคนอาจแย้งต่อว่า 'แต่สัตบุรุษคนนี้ทำ(บาป)แบบนี้ พระสันตะปาปาจะให้ผมทำอย่างไรล่ะ สัตบุรุษคนนี้เป็นคนบาปยิ่งกว่าผมอีกนะ' เรื่องแบบนี้ ใครๆ ก็พูดได้ว่าสัตบุรุษเป็นคนบาปมากกว่าตัวเรา แต่ไม่มีใครในพวกเราพูดเลยว่า 'มีเพียงพระเจ้าที่ทรงทราบเรื่องนี้'

"ดังนั้น พ่อขอให้พวกเราแสดงออกถึงความเมตตา ความดี และความสุภาพ เพราะนี่คือสไตล์ของคริสตชนมากกว่าการทำตัวโอหัง หรือดีแต่ตำหนิและพูดจาให้ร้ายคนอื่น ขอพระเจ้าประทานพระหรรษทานให้เราในการสนับสนุนคนอื่น ให้อภัยคนอื่นและเปี่ยมด้วยเมตตาต่อเขา เหมือนที่พระเจ้าทรงความเมตตาต่อเราทุกคน" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments