โป๊ปฟรังซิสขอร้อง "วัด-อาราม-คณะนักบวชคาทอลิกทุกแห่งในยุโรป" เปิดบ้านให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัย

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงขอร้องวัด อาราม และคณะนักบวชคาทอลิกทุกแห่งในยุโรป เปิดประตูต้อนรับผู้ลี้ภัยสงครามที่ตอนนี้อพยพเข้าไปในยุโรปเพื่อแสวงหาชีวิตที่ปลอดภัยขึ้น พร้อมชี้ วัดคาทอลิก 2 แห่งในเขตวาติกันจะเป็นหนึ่งในสถานที่เริ่มต้นดำเนินการเปิดรับผู้ลี้ภัยในไม่กี่วันข้างหน้านี้ ทรงย้ำ การให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัยคือการแสดงออกที่จับต้องได้ในการเตรียมตัวเริ่มปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้ทุกเขตวัดในยุโรปเปิดประตูให้ที่พักพิงแก่ครอบครัวผู้ลี้ภัยสงครามกว่า 300,000 คนที่หนีภัยสงครามจากตะวันออกกลางเพื่อมาแสวงหาชีวิตใหม่ในแผ่นดินยุโรป

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ทุกเขตวัด ทุกหมู่คณะนักบวช อารามทุกแห่ง และสักการะสถานในยุโรปร่วมเป็นครอบครัวเดียวกัน พ่อจึงขอเรียกร้องการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากเราทุกคน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันนี้จะเริ่มต้นทันทีที่วาติกันเป็นที่แรก วัดคาทอลิก 2 แห่งในเขตวาติกันจะดำเนินการรับครอบครัวผู้ลี้ภัยไปพักอาศัยด้วยในไม่กี่วันข้างหน้านี้

"พวกเราทุกคนได้เห็นโศกนาฏกรรมที่ผู้ลี้ภัยนับหมื่นนับแสนคนที่หนีตายจากความขัดแย้งและความอดอยาก พวกเขาอยู่บนการเดินทางของความหวัง พระวรสารได้เรียกร้องเราให้ใกล้ชิดกับผู้ที่ต่ำต้อยที่สุดและผู้ที่ถูกทอดทิ้ง นอกจากนี้ โอกาสปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม พ่อขอย้ำว่า การให้ที่พักพิงแก่ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากคือการกระทำที่เป็นรูปธรรมในการเตรียมตัวสำหรับปีศักดิ์สิทธิ์ เฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพระสังฆราชในยุโรป พ่อขอร้องพวกท่านโปรดช่วยสนับสนุนการร้องขอครั้งนี้ของพ่อด้วย"

ทั้งนี้ ก่อนการภาวนาทูตสวรรค์แจ้งข่าว พระสันตะปาปาได้แบ่งปันพระวรสารวันอาทิตย์ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงรักษาชายหูหนวกและตาบอด โดยตรัสกับเขาว่า "จงเปิดเถิด"

พระสันตะปาปา ทรงแบ่งปันว่า "การที่พระเยซูทรงสัมผัสหูและลิ้นของเขา ก็เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชายคนนี้ที่ถูกปิดกั้นจากการสื่อสาร สิ่งแรกที่พระเยซูทำคือฟื้นฟูการติดต่อกับเขาอีกครั้ง แต่อัศจรรย์คือของขวัญจากเบื้องบนซึ่งพระเยซูต้องวอนขอจากพระบิดา  เหตุการณ์นี้สอนเราว่า พระเจ้าไม่ปิดกั้นพระองค์เอง แต่ทรงเปิดพระองค์เองเพื่อติดต่อกับมนุษยชาติ

"พระวรสารวันนี้สื่อถึงเรานี่แหละว่า บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราปิดกั้นตัวเอง บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราสร้างดินแดนของการไม่ต้อนรับและเข้าไม่ถึงให้กับตัวเอง บ่อยครั้งเราปิดตัวเองไม่ยุ่งกับใคร อาทิ ครอบครัวที่ไม่ยุ่งกับครอบครัวอื่น กลุ่มของเราที่ไม่ยุ่งกับกลุ่มคนอื่น ชุมชนวัดของเราที่ไม่ปฏิสัมพันธ์กับชุมชนวัดอื่น ลองถามตัวเองซิว่า เราเป็นแบบนี้ใช่หรือไม่" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้ายการแบ่งปันพระวรสาร





Comments