โป๊ปฟรังซิส: "สถานที่เดียวในโลกนี้ที่ไม่มีความขัดแย้งคือสุสาน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน เราต้องเรียนรู้ที่จะจัดการกับความขัดแย้ง ถ้าใครรักความขัดแย้ง มันคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ทรงย้ำ สถานที่เดียวในโลกนี้ที่ไม่มีความขัดแย้งคือ "สุสาน" ทรงชี้ ปีศาจจะทำให้เราสนุกเหมือนกับดูการแสดง แต่มันไม่เคยนำความสุขแท้จริงมาให้กับเราเลย




ช่วงสายวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับกลุ่มเยาวชนศีลมหาสนิทนานาชาติที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนพวกเขาดังนี้

- ประเด็นความขัดแย้งในทวีปต่างๆ ทั่วโลก: "สถานที่เดียวที่ไม่มีความขัดแย้งในโลกนี้ก็คือสุสาน! ดังนั้น พวกเราที่ยังมีชีวิตอยู่ ต้องเรียนรู้ที่จะจัดการกับความขัดแย้งให้เป็น ถ้าพวกลูกชอบให้เกิดความขัดแย้ง พ่อบอกได้เลยว่า มันไม่ดีแน่ๆ"

- เรากำลังอยู่ท่ามกลางสงครามซึ่งเป็นเรื่องน่าสมเพชในโลก แต่ในเวลาเดียวกัน เราก็มีเรื่องสวยงามในโลกนี้เช่นกัน นั่นคือ มีนักบุญที่ไม่ได้รับการเปิดเผยตัวตนอยู่ท่ามกลางประชากรของพระเจ้า เราได้เห็นกันแล้วว่า พระเจ้าประทับอยู่กับเรา ดังนั้น มันจึงมีเหตุผลนานับประการให้เรากล้าหวังและเดินต่อไปข้างหน้า จงมีความกล้าที่จะก้าวเดินนะเยาวชน!

- ปีศาจจะทำให้เราสนุกสนาน มันทำยังกับว่าจะพาเราไปดูการแสดงโชว์ แต่ในความเป็นจริง ปีศาจไม่เคยทำให้เราได้พบกับความชื่นชมยินดีที่แท้จริงเลย

- หลายสัปดาห์ก่อน พ่อเคยถามคุณย่าวัย 92 ปีที่ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตรว่า "มีเคล็ดลับอะไรบ้าง ถึงมีอายุยืนแบบนี้" ท่านตอบพ่อกลับมาว่า "ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข" ดังนั้น พวกเราต้องมีความสุขกับชีวิต!

Comments