โป๊ปฟรังซิสเตือนสติ PMS "เงินช่วยหน่วยงานเราได้ แต่มันก็ทำลายพันธกิจของเราได้เช่นกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอนสมาชิกสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม (PMS) เงินช่วยหน่วยงานเราได้ แต่มันก็ทำลายพันธกิจของเราได้เช่นกัน ดังนั้น เราอย่าหลงไปกับการประจญล่อลวงจนทำให้องค์กรของเรากลายเป็นแค่หน่วยงานแจกจ่ายความช่วยเหลือด้านการเงิน ทรงเตือน การยึดติดกับแผนงานและโครงการมากเกินไป ก็สามารถทำลายองค์กรได้ด้วย ทรงย้ำ กิจการแพร่ธรรมคือความท้าทายที่สุดของพระศาสนจักร


ช่วงสายวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม (PMS) ที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน โดยสมาชิกทุกคนได้มาประชุมสมัยสามัญที่กรุงโรม โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวย้ำกับพวกเขาว่า สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมต้องไม่ทำตัวเป็นหน่วยงาน "เอ็นจีโอ" เด็ดขาด

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "กิจการแพร่ธรรมคือความท้าทายที่สุดของพระศาสนจักร เพราะมนุษยชาติมีความต้องการอย่างถึงที่สุดต่อพระวรสาร เพราะนี่คือบ่อเกิดของความชื่นชมยินดี ความหวัง และสันติสุข พ่อจึงอยากขอร้องพวกท่านทุกคนให้มีความร้อนรน เปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี มีใจเมตตา และกล้าหาญในพันธกิจการแพร่ธรรม การฟื้นฟูการประกาศข่าวดีต้องกระทำโดยตรงต่อทุกคน เฉพาะอย่างยิ่งต่อบรรดาผู้ยากไร้ ผู้ที่กลายเป็นส่วนเกินของสังคม และผู้ที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียงในสังคม

"หน้าที่ของสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมคือการประกาศพระวรสารแห่งความรัก ความเป็นพี่น้องกัน และความยุติธรรม สิ่งนี้ได้รับการปฏิบัติพร้อมกับความช่วยเหลือจากการภาวนา ความกล้าในการแพร่ธรรม และการเป็นประจักษ์พยานต่อมหาบุญลาภ

"พ่ออยากขอร้องพวกท่านทุกคน อย่าหลงไปกับการประจญล่อลวงที่จะทำให้สมณองค์กรของท่านต้องกลายเป็นเอ็นจีโอ (องค์กรนอกภาครัฐ) หรือเป็นหน่วยงานที่แจกจ่ายความช่วยเหลือทางการเงิน จริงอยู่ที่เงินสามารถช่วยเราได้ แต่มันก็ทำลายพันธกิจของเราได้เช่นกัน

"นอกจากนี้ การยึดติดกับหน้าที่หรือวัตถุประสงค์เกินไป ก็ทำลายสมณองค์กรได้เช่นกัน เพราะถ้าหากปรัชญานี้ถูกวางไว้เป็นศูนย์กลางหรือกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญสุด มันก็ทำลายเราได้ พ่อจึงอยากเน้นถึงความสำคัญของการทำให้แน่ใจว่า พระเยซูจะไม่ถูกนำออกไปจากพันธกิจ และถูกแทนที่ด้วยแผนงานและโครงการที่มากเกินไป มีเพียงฤทธานุภาพจากพระจิตเท่านั้นที่สามารถทำให้พระศาสนจักรค้นพบแรงผลักดันในการก้าวออกจากตัวเองและไปประกาศข่าวดีให้กับทุกคน" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย


Comments