โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนต้องช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจนให้สู้กับอุปสรรคต่างๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน คริสตชนต้องช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจนให้ผ่านอุปสรรคไปให้ได้ เราช่วยได้ทั้งคำภาวนาและการกระทำที่จับต้องได้ ทรงชี้ เศรษฐกิจยุคนี้กระตุ้นให้คนมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ด้วยการใช้จ่ายเยอะๆ แต่มันขัดกับความเป็นจริงที่ว่า ครอบครัวส่วนมากมีรายได้จำกัดจากการทำงาน ทรงแบ่งปัน เหมือนเป็นเรื่องอัศจรรย์ที่ครอบครัวบางครอบครัวยังสร้างตัวเองและเลี้ยงตัวเองได้ แม้จะเผชิญกับภาวะยากจนแร้นแค้นก็ตาม







ช่วงสายวันพุธที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาเทศน์สอนและพบปะสัตบุรุษกว่า 50,000 คน ระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน วันนี้ พระสันตะปาปายังคงเทศน์สอนเรื่องครอบครัว โดยเป็นหัวข้อ "ความยากลำบากและปัญหาที่เข้ามาทดสอบครอบครัวในสังคมสมัยใหม่"

พระสันตะปาปาทรงสอนว่า "หนึ่งในสภาวะที่ทำให้ครอบครัวยุคนี้ต้องเจ็บป่วยก็คือความยากจน ขอให้เราคิดถึงครอบครัวมากมายที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ชายขอบของเมืองใหญ่ๆ และที่อยู่อาศัยอยู่ที่ห่างไกล มันน่าทนทุกข์มากขนาดไหนและพวกเขาต้องถูกลดเกียรติลงมากขนาดไหนกัน

"ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ทำให้พวกเขาแย่ลงไปอีกในบางพื้นที่ก็คือสงคราม มันเป็นเรื่องเลวร้ายเสมอ มันส่งผลกระทบร้ายแรงต่อพลเมืองและครอบครัวต่างๆ สงครามคือมารดาของความยากจนทุกชนิด สงครามทำให้ครอบครัวต่างๆ ยากจนลง มันขโมยการดำเนินชีวิต ขโมยจิตวิญญาณ ขโมยความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์ของเรา และมันขโมยสิ่งที่เรารักไป

"และตอนนี้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากสุดๆ ยังมีคนยากจนอีกมากที่ปกปักรักษาศักดิ์ศรีของตัวเองไว้ หลายๆ ครั้ง พวกเขามอบความวางใจไว้กับคุณงามความดีของพระเจ้า กระนั้น ความจริงในเรื่องนี้ต้องไม่ถูกนำไปใช้สร้างความชอบธรรมให้กับการทำเป็นไม่สนใจพวกเขา ตรงกันข้าม มันต้องทำให้เกิดความรู้สึกผิดกับตัวเราที่ว่า ความยากจนมันยังมีให้เห็นอยู่ มันเป็นเรื่องอัศจรรย์นะที่แม้ท่ามกลางความยากจนข้นแค้น แต่ครอบครัวเหล่านี้ยังสร้างตัวเองได้และยังเลี้ยงตัวเองได้ต่อไป

"ดังนั้น เราควรจะคุกเข่าและเรียนรู้ต่อหน้าครอบครัวที่ยากจนเหล่านี้ เพราะพวกเขาคือโรงเรียนสอนเรื่องมนุษยธรรมและพวกเขาปกป้องสังคมจากความป่าเถื่อนอีกด้วย เราจะเห็นได้ว่า เศรษฐกิจสมัยใหม่ส่งเสริมให้คนมีความเป็นอยู่ดีขึ้นด้วยการให้ครอบครัวจับจ่ายใช้สอยเยอะๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันขัดแย้งอย่างรุนแรงกับงานหนักที่ครอบครัวเหล่านั้นทำ และรายได้ที่เขามีจำกัด

"พ่อจึงอยากเรียกร้องคริสตชนทุกคนหาทางช่วยกันส่งเสริมและสนับสนุนครอบครัว เฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัวที่ยากจน มันมีความจริงอีกข้อก็คือ นี่คือช่วงเวลายากลำบาก เราเห็นครอบครัวบางครอบครัวที่พ่อหรือแม่ไม่มีงานทำ ผลที่ตามมาคือครอบครัวประสบความยากลำบาก และสายใยของครอบครัวก็อ่อนแอลง นี่เป็นเรื่องไม่ดีเลย พระศาสนจักรในฐานะที่เป็นแม่ เราจะทำเป็นมองไม่เห็นลูกๆ ที่กำลังตกทุกข์ได้ยากไม่ได้เป็นอันขาด เราต้องช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้เขาสามารถสู้กับความเศร้าโศกนี้ให้ได้ เราช่วยเขาได้ด้วยคำภาวนาและการกระทำที่จับต้องได้" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย

หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญทุกคนสวดภาวนาให้กับผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจากเหตุเรืออีสเทิร์น สตาร์ จมกลางแม่น้ำแยงซีเกียงในมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน อีกด้วย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio


Comments