โป๊ปฟรังซิส: "พระเจ้าทรงใช้ความอดทนและยุติธรรมในการดูแลมนุษยชาติ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน พระเจ้าทรงใช้ความอดทนและยุติธรรมในการดูแลมนุษยชาติ แต่บ่อยครั้งที่มนุษย์ปฏิเสธพระเจ้าและขับไล่พระองค์ ทรงชี้ พระเจ้าทรงสร้างสิ่งต่างๆ บนสิ่งที่อ่อนแอและดูไร้ค่า อาทิ คนที่ถูกปฏิเสธ แต่สุดท้ายสิ่งเหล่านี้ที่เป็นเหมือนหินที่ช่างก่อสร้างทิ้งขว้าง จะกลับกลายเป็นศิลาหัวมุมนั่นเอง


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้ พระเยซูตรัสอุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่จับคนรับใช้ของเจ้าของสวนทุบตีและฆ่าตาย จนเจ้าของสวนส่งบุตรชายของตนเองไป แต่ก็ถูกฆ่าอีก พร้อมกันนี้ พระเยซูยังตรัสแบ่งปันว่า "หินที่ช่างก่อสร้างทิ้ง ได้กลายมาเป็นศิลาหัวมุม พระเจ้าทรงทำเช่นนี้"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "พระเจ้าทรงสร้างสิ่งต่างๆ บนสิ่งที่อ่อนแอและดูไร้ค่า ความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ชาติได้รับการเผยแสดงอย่างเด่นชัดในความอ่อนแอที่ปรากฏของไม้กางเขน มันก็เหมือนกับพระวรสารในวันนี้ เจ้าของสวนผู้ร่ำรวยกับผู้เช่าสวนที่ชั่วร้าย อุปมานี้บอกเราถึงความจริงที่สำคัญเกี่ยวกับแนวทางที่พระเจ้าทรงใช้กับประชากรของพระองค์ พระเจ้าใช้ความอดทนและความยุติธรรมเสมอ เหนือสิ่งอื่นใด เรื่องนี้ยังบอกถึงการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูที่นำไปสู่ชัยชนะเหนือความตายอย่างยิ่งใหญ่ด้วย

"พระเยซูทรงเตือนสติพวกหัวหน้าสมณะ พวกธรรมจารย์ และผู้อาวุโสว่า ตอนนี้ พวกเราสามารถคิดไปถึงการถูกไต่สวนและการปฏิเสธ แต่สุดท้ายแล้ว พวกเราจะได้เห็นพระสิริรุ่งโรจน์และสิ่งที่พระเยซูตรัสไว้ นั่นคือ 'หินที่ช่างก่อสร้างทิ้ง ได้กลายมาเป็นศิลาหัวมุม'

"บรรดาประกาศกซึ่งเป็นคนของพระเจ้าได้กล่าวกับประชาชน เสียงของประกาศไม่ได้รับการฟัง พวกเขาถูกปฏิเสธ แต่สุดท้าย พวกเขาได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า แม้พวกเขาจะถูกจับ ถูกฆ่า และถูกนำไปโยนทิ้ง แต่พวกเขาก็จะกลับกลายเป็นศิลาหัวมุม หนทางสู่การไถ่เราให้รอดพ้นจากบาปคือหนทางที่ถูกสร้างจากความอ่อนแอและล้มเหลว แต่สุดท้าย เราจะเห็นได้ว่า ความรักชนะทุกสิ่ง

"ถ้าเราแต่ละคนลองทดสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของตน เราต้องยอมรับแต่โดยดีว่า บ่อยครั้ง เราได้ปฏิเสธบรรดาประกาศก ลองถามตัวเองซิว่า กี่ครั้งแล้วที่เราพูดกับพระเยซูว่า 'ไปไกลๆ' กี่ครั้งแล้วที่เราต้องการปกป้องความคิดของเราว่า มันถูกต้องเสมอ ดังนั้น ขอให้เราอย่าหลงลืมว่า ความตายบนไม้กางเขนของพระเยซูนี่แหละที่เผยแสดงความรักของพระเจ้ามาสู่เราทุกคน" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย



Comments