โป๊ปฟรังซิส: "พระเยซูปรากฏองค์อยู่ในผู้ยากไร้และผู้ทุกข์ยากที่มาขอความช่วยเหลือจากเรา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปัน วันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า กระตุ้นเราให้รู้จักรับใช้ผู้อื่นและให้อภัยกัน ทรงสอน พระเยซูทรงปรากฏพระองค์อยู่ในผู้ยากไร้และผู้ที่ประสบความทุกข์ยากที่ยื่นมือมาขอความช่วยเหลือจากเรา ทรงขอร้องนานาชาติช่วยกันต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก และทรงแบ่งปันการเสด็จเยือนบอสเนียซึ่งผ่านพ้นไปด้วยดีด้วย


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนากว่า 45,000 คน วันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารในวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ซึ่งในอิตาลีและหลายประเทศทั่วโลกทำการสมโภชในวันอาทิตย์นี้

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "การสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าเชิญชวนเราให้ระลึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน และยังกระตุ้นเราให้กลับใจมารับใช้ทุกคน มารักผู้อื่น และให้อภัยกัน พระคริสตเจ้าผู้ทรงหล่อเลี้ยงเราภายใต้ปังและเหล้าองุ่น คือพระองค์เดียวกับพระคริสตเจ้าที่เราได้พบในการดำเนินชีวิตประจำวัน พระองค์ทรงปรากฏองค์อยู่ในผู้ยากไร้ที่ยื่นมืออกมาขอความช่วยเหลือจากเรา พระองค์คือผู้ที่กำลังประสบทุกข์ยากที่วอนขอความช่วยเหลือจากเรา พระองค์คือพี่น้องที่ขอให้เราไปอยู่กับเขาและรอคอยการต้อนรับจากเรา พระองค์คือเด็กที่ไม่รู้เรื่องใดๆ เกี่ยวกับพระเยซู พระองค์ทรงอยู่ในคนที่ไม่มีความเชื่อในพระเจ้า พระองค์ทรงอยู่ในมนุษย์ทุกคน แม้แต่ในคนที่ต่ำต้อยที่สุดและคนที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียงใดๆ"

หลังการแบ่งปันจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องทุกคนช่วยกันต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก โอกาสที่โลกจะทำการจัดวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ พระองค์ตรัสว่า "เด็กจำนวนมากในโลกนี้ไม่มีสิทธิแม้กระทั่งจะเล่น จะไปโรงเรียน และสุดท้าย พวกเขาต้องมาถูกจับไปใช้แรงงานด้วยค่าแรงแบบถูกๆ พ่อหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นานาชาติจะใส่ใจและอุทิศตนอย่างจริงจังต่อการส่งเสริมและตระหนักถึงสิทธิของเด็กๆ ทุกคน"

นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังกล่าวถึงวันสมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซู ซึ่งพระศาสนจักรจะทำการสมโภชในวันศุกร์นี้ พระองค์ทรงกล่าวว่า "วันสมโภชนี้ ขอให้เราคิดถึงความรักของพระเยซู ขอให้เราคิดดูซิว่า พระองค์ทรงรักเรามากเพียงใด"

ช่วงท้าย พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงการเสด็จเยือนกรุงซาราเยโว ประเทศบอสเนียแอนด์เฮอร์เซโกวีน่า ซึ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวานนี้ พระองค์ตรัสว่า "พ่อขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การต้อนรับอย่างดี ขอบคุณกลุ่มคาทอลิกที่นั่น พ่อปรารถนาอย่างยิ่งที่ได้นำความรักจากพระศาสนจักรสากลไปมอบให้ พ่อตระหนักถึงคุณค่าของความร่วมมือระหว่างศาสนาต่างๆ ขอให้ทุกคนยืนหยัดทำงานด้านจิตใจนี้ต่อไปและขอให้ร่วมกันฟื้นฟูสังคมด้วยความรู้สึกที่เป็นพี่น้องกัน"


Comments