โป๊ปฟรังซิส: "ข้าพเจ้ามาเยือนบอสเนีย ในฐานะผู้จาริกแสวงบุญแห่งสันติ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ มาเยือนบอสเนียแอนด์เฮอร์เซโกวีน่า ในฐานะผู้จาริกแสวงบุญแห่งสันติและการเสวนา ทรงชี้ ในอดีต กรุงซาราเยโวต้องทนทุกข์อย่างแสนสาหัสจากความขัดแย้งจนนำไปสู่การนองเลือด แต่บัดนี้ เมืองนี้ได้กลายเป็นสถานที่สวยงาม เป็นสถานที่แห่งสันติและการเสวนากัน ทั้งยังเป็นที่ซึ่งอยู่ร่วมกันอย่างสันตอีกด้วย








ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้ประทับเครื่องบินพระที่นั่งของสายการบินอลิตาเลีย เที่ยวบิน "นายชุมพาบาล" ออกจากสนามบินฟิวมิชิโน่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ไปยังสนามบินนานาชาติกรุงซาราเยโว ประเทศบอสเนียแอนด์เฮอร์เซโกวีน่า เพื่อเริ่มพันธกิจการเยือนและอภิบาลคริสตชนที่นั่นเป็นเวลา 1 วัน

ระหว่างประทับเครื่องบินพระที่นั่ง พระสันตะปาปาทรงทักทายบรรดานักข่าวสายวาติกันกว่า 60 คนที่ตามเสด็จไปด้วย โดยพระสันตะปาปากล่าวทักทายพวกเขาสั้น พร้อมตรัสว่า "ซาราเยโวคือเยรูซาเล็มแห่งโลกตะวันตก นี่คือเมืองที่ศาสนาและวัฒนาธรรมของกลุ่มชนต่างๆ มีความหลากหลายอย่างมาก ในเวลาเดียวกัน นี่ยังเป็นสถานที่ซึ่งต้องทนทุกข์อย่างแสนสาหัสตลอดประวัติศาสตร์ของตัวเอง แต่บัดนี้ เมืองนี้ตั้งอยู่บนหนทางที่สวยงามของสันติภาพแล้ว"

ทันทีที่เครื่องบินพระที่นั่งได้มาถึงสนามบินกรุงซาราเยโว ได้มีพิธีต้อนรับพระสันตะปาปา จากนั้น พระองค์ได้เสด็จไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อพบปะกับบรรดาผู้บริหารประเทศ

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสสุนทรพจน์ใจความว่า "บอสเนียแอนด์เฮอร์เซโกวีน่ามีความพิเศษสำหรับทวีปยุโรปและโลกของเรา ข้าพเจ้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนประเทศแห่งนี้ในฐานะผู้จาริกแสวงบุญแห่งสันติและการเสวนากัน

"ข้าพเจ้ายังมีความยินดีที่ได้มาเยือนกรุงซาราเยโว แม้ว่าครั้งหนึ่ง เมืองนี้จะต้องทนทุกข์อย่างแสนสาหัสจากความขัดแย้งจนนำไปสู่การนองเลือด แต่บัดนี้ เมืองนี้ได้กลายเป็นสถานที่สวยงาม เป็นสถานที่แห่งสันติและการเสวนากัน ทั้งยังเป็นที่ซึ่งอยู่ร่วมกันอย่างสันติด้วย"

หลังจากพระสันตะปาปาตรัสสุนทรพจน์เสร็จ พระองค์ทรงร่วมกับผู้นำพรรคการเมืองทั้ง 3 ฝ่ายของประเทศ ปล่อยนกพิราบจำนวน 7 ตัว เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งสันติภาพด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จออกจากกรุงโรม

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จถึงกรุงซาราเยโว


Comments