โป๊ปฟรังซิสตั้งหน่วยงานสอบสวนคดีสังฆราชไม่ยอมรายงานเรื่องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประกาศแต่งตั้งหน่วยงานศาลแผนกใหม่ เพื่อรับฟังคดีต่างๆ เกี่ยวกับพระสังฆราชคาทอลิกที่ล้มเหลวในการปกป้องผู้เยาว์จากการถูกสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ โดยหน่วยงานนี้ จะอยู่ภายใต้การดูแลของสมณกระทรวงหลักความเชื่อ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลสอบสวนคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในพระศาสนจักรอยู่แล้ว 



หลังจากการประชุมระหว่างพระสันตะปาปากับคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาในการปฏิรูปโรมันคูเรียได้สิ้นสุดลง พระคาร์ดินัล ฌอน โอมัลเล่ย์ ประธานสมณกรรมาธิการเพื่อปกป้องผู้เยาว์ ได้นำเสนอแผนงานแด่พระสันตะปาปาและคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาฯ โดยรายละเอียดสำคัญ ได้แก่ การตั้งหน่วยงานศาลแผนกใหม่ เพื่อสอบสวนกรณีของพระสังฆราชคาทอลิกที่ถูกกล่าวหาว่า ไม่ยอมรายงานคดีอาชญากรรมสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดจากสงฆ์ภายใต้การดูแลของตน โดยหน่วยงานใหม่นี้ จะอยู่ภายใต้สมณกระทรวงหลักความเชื่อ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลคดีล่วงละเมิดทางเพศในพระศาสนจักรคาทอลิกอยู่แล้ว

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะแต่งตั้งเลขาธิการและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานใหม่ในเร็วๆ นี้ ซึ่งทุกคนจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของบรรดาผู้นำพระศาสนจักรในการจัดการต่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศทุกคน

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอแผนงานปฏิรูปการเงินของวาติกัน พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ อดีตประมุขอัครสังฆมณฑลซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นผู้ดูแลอยู่

ตอนท้ายของการประชุม ได้มีการหารือเรื่องสมณสาส์นฉบับใหม่ของพระสันตะปาปา ฟรังซิส ซึ่งจะออกในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ด้วย

สำหรับการประชุมครั้งต่อไปของคณะพระคาร์ดินัลที่ปรึกษาในการปฏิรูปโรมันคูเรีย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2015

Read More: Vatican Radio

Comments