โป๊ปฟรังซิส: "พ่อแม่ห้ามพูดจาให้ร้ายกันต่อหน้าลูกเด็ดขาด เพราะนี่คือการสอนที่ผิด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน คนเป็นพ่อหรือแม่ อย่าพูดจาให้ร้ายกันต่อหน้าลูกของตนเด็ดขาด เพราะนี่เป็นการสอนลูกแบบผิดๆ ทรงย้ำ เวลาคุยกันในครอบครัว อย่าลืมยกย่องปู่ย่าตายายให้ลูกฟัง เพราะพวกท่านเหล่านั้นคือผู้มีพระคุณที่่ช่วยสอนลูกๆ ของเราด้วย ทรงชี้ พ่อแม่ต้องอย่าโกรธเวลาสอนลูก แล้วลูกไม่ฟัง เพราะแม้จะไม่ฟัง แต่ลูกๆ ก็มองมายังพ่อแม่ พวกเขาเรียนรู้จากพ่อแม่เหมือนกัน



ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนสัตบุรุษกว่า 70,000 คน ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โอกาสเปิดการสัมมนาของสังฆมณฑลโรม ในหัวข้อเกี่ยวกับการสอนคำสอนในครอบครัว

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนพวกเขาว่า "ยุคนี้เป็นยุคโลกาภิวัฒน์ นี่คือยุคที่ยังคงมีการล่าอาณานิคม แต่เป็นการล่าอาณานิคมทางความคิด มันทำให้เราตกเป็นทาสของบางสิ่งอย่างไม่ลืมหูลืมตา ฉะนั้น ครอบครัวต้องช่วยเหลือลูกๆ ในการต่อสู้กับการล่าอาณานิคมทางความคิด เพราะสิ่งนี้ทำให้เกิดความสับสนในชีวิตครอบครัว

"การเป็นพ่อหรือแม่คือการเติมเต็มขั้นสูงสุดในชีวิต สิ่งนี้ทำให้เราได้ใกล้ชิดกับภาพลักษณ์ของพระเจ้า พระเจ้าทรงเรียกคนที่เชื่อในความสวยงามของความรักในการเป็นพ่อและแม่ ให้มาแบ่งปันความรักของพระเจ้าให้กับลูกๆ

"นอกจากนี้ พ่ออยากย้ำว่า ลูกๆ อยากเห็นพ่อแม่จูบลูกๆ เพราะนี่คือการแสดงให้เห็นถึงความรักที่มีให้กัน ที่สำคัญ พ่อแม่ต้องอย่าโกรธเวลาสอนลูก แล้วลูกไม่ฟัง เพราะแม้จะไม่ฟัง แต่ลูกๆ ก็มองมายังพ่อแม่ พวกเขาเรียนรู้จากพ่อแม่เหมือนกัน

"วันนี้ ตัวพ่อเอง (พระสันตะปาปา) มีความสุขมากๆ ที่วันนี้ได้เห็นคู่สมรสที่แต่งงานกันมานานกว่า 50-60 ปี มาอยู่ที่นี่ และแสดงให้เห็นว่า แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เราก็ยังแคร์และดูแลกันไม่เปลี่ยน นี่คือแบบอย่างที่ดีที่จะทำให้ลูกๆ ได้เห็นและนำไปปฏิบัติตามเมื่อพวกเขาโตขึ้น เพราะลูกๆ เจริญเติบโตด้วยอัตลักษณ์ของตนเองก็จริง แต่ทั้งนี้ พวกเขาก็ดูแบบอย่างจากพ่อแม่ มองเห็นความแตกต่างที่เติมเต็มกัน

"คู่สมรสที่เผชิญหน้ากับช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก ต้องเติมเต็มความรับผิดชอบในการดูแลลูกๆ ด้วยการขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่พี่น้องให้ช่วยดูแลลูกๆ ของตนด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อคู่สมรสต้องหย่าร้าง พึงรู้ไว้เถิดว่า พวกท่านอยู่ในความห่วงใยของพระศาสนจักรเสมอ กระนั้น หน้าที่ความรับผิดชอบในการเป็นพ่อแม่ของพวกท่านก็ต้องดำเนินต่อไป พ่ออยากขอร้องพวกท่านว่า  เมื่อผู้เป็นพ่อแม่หย่าร้างกัน หรือทะเลาะกัน อย่าจับลูกเป็นตัวประกัน ในการหาทางออกเด็ดขาด

"สุดท้ายนี้ พ่ออยากให้คำแนะนำพวกท่านทุกคนว่า อย่าพูดจาให้ร้ายสามีหรือภรรยาต่อหน้าลูกๆ มันเป็นวิธีการสอนลูกแบบผิดๆ อย่างร้ายแรง แต่จงพูดจาให้เกียรติกัน ยกย่องกัน ถ้าลูกๆ เห็นพ่อแม่แก้ปัญหาต่างๆ พวกเขาจะเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหานั้น แล้วไปปรับใช้กับคนอื่นด้วย เหนือสิ่งอื่นใด เวลาคุยกันในครอบครัว อย่าลืมยกย่องให้เกียรติปู่ย่าตายาย เพราะพวกท่านคือคนที่ช่วยสอนลูกหลานให้สวดภาวนา และเป็นที่พึ่งในยามที่พ่อแม่มีปัญหา" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย


Comments