โป๊ปฟรังซิส: "ความเจ็บป่วยในครอบครัวคือเวลาของพระหรรษทานที่ทำให้เราแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน ความเจ็บป่วยในครอบครัวไม่ใช่เรื่องร้ายเสียทีเดียว เพราะนี่คือช่วงเวลาแห่งพระหรรษทานที่จะทำให้สายใยของครอบครัวมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทรงย้ำ เราต้องสวดให้ผู้ป่วยทุกวัน อย่าหยุดเด็ดขาด ต้องสวดทั้งส่วนตัวและสวดพร้อมหน้า ทรงแนะ เราต้องสอนลูกหลานให้ดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เวลาที่เขาเป็นเด็ก เพื่อปลูกฝังความเห็นอกเห็นใจและเด็กจะไม่เป็นคนด้านชาในอนาคต ทรงยกย่องคนที่ดูแลผู้ป่วยในครอบครัวคือ "ฮีโร่ตัวจริง"





ช่วงสายวันพุธที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนสัตบุรุษกว่า 50,000 คนระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงสอนเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยในครอบครัว

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ความเจ็บป่วยคือเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อทุกคน เมื่อสมาชิกในครอบครัวเจ็บป่วย พวกเรารู้สึกถึงเรื่องนี้กันอย่างลึกซึ้งเลยทีเดียว มันเป็นเรื่องยากสำหรับคนเป็นแม่หรือพ่อที่ต้องเห็นลูกๆ ล้มป่วยลงแทนที่จะเป็นตนเอง

"หลายๆ ครั้ง ในพระวรสาร เราได้เห็นพระเยซูทรงรักษาประชาชน พระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งประชากรของพระองค์ แต่พระเจ้าทรงมาอยู่ชิดใกล้พวกเขา พระเยซูทรงรักษาประชาชนก่อนเสมอ การรักษาคือสิ่งสำคัญเหนือกฏใดๆ มันสำคัญกว่ากฏเรื่องวันสับบาโตที่ห้ามกระทำการใดๆ ทั้งสิ้น

"หลังจากนั้น(พระเยซูเสด็จขึ้นสวรรค์) พระองค์ทรงส่งบรรดาศิษย์ให้รักษาคนเจ็บป่วยเหมือนที่พระองค์ทรงกระทำ พระองค์ทรงให้อำนาจในการรักษาแก่เขา นี่คือความสามารถในการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย และดูแลพวกเขาจนวาระสุดท้าย นี่คือหน้าที่ของศิษย์พระคริสต์ที่จะต้องช่วยเหลือผู้ป่วย คอยปลอบโยนและบรรเทาใจพวกเขา พยุงเขาขึ้น และอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยทุกคน

"พระศาสนจักรก็เช่นกัน พระศาสนจักรได้เชิญชวนเราให้สวดภาวนาอย่างต่อเนื่องให้กับทุกคนที่เจ็บป่วย การสวดภาวนาเพื่อผู้ป่วยต้องอย่าจางหายเด็ดขาด พวกเราต้องสวดภาวนาให้มากๆ สวดทั้งโดยส่วนตัวและสวดพร้อมหน้ากัน

"แม้ว่าความเจ็บป่วยจะทำให้เราเจอความยุ่งยากหลายอย่างในครอบครัว แต่กล่าวโดยรวมแล้ว ความเจ็บป่วยคือช่วงเวลาแห่งพระหรรษทานที่ทำให้สายใยของครอบครัวเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น มันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเน้นย้ำเรื่องนี้เวลาสอนลูกหลาน สอนตั้งแต่พวกเขายังเป็นเด็ก เราต้องสอนให้พวกเขาอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย

"หากปราศจากความเห็นอกเห็นใจและความรู้สึกสงสารแล้ว พวกเราตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะกลายเป็นคนตายด้านไร้ความรู้สึก และเราจะไม่สามารถเผชิญกับความเจ็บป่วยที่เราต้องเผชิญได้เลย

"โอกาสนี้ พ่อขอยกย่องสมาชิกของครอบครัวต่างๆ ที่ดูและร่วมเห็นอกเห็นใจผู้ป่วยทุกคน พวกท่านคือฮีโร่ พวกท่านคือผู้กล้าของครอบครัวอย่างแท้จริง

"พ่อขอจบการสอนในวันนี้ด้วยการย้ำว่า ครอบครัวคริสตชนรู้ดีว่า เราจะไม่เดียวดายในช่วงเวลาของความเจ็บป่วย พวกเราต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับประสบการณ์ที่งดงามของความเป็นพี่น้องกันในพระศาสจักร สิ่งนี้ได้ช่วยครอบครัวต่างๆ ให้ก้าวเดินในช่วงเวลาแห่งความทุกข์โศกและทุกข์ระทมได้ ความใกล้ชิดของคริสตชนจากครอบครัวหนึ่งจะส่งผ่านไปให้กับอีกครอบครัวหนึ่ง นี่คือขุมทรัพย์ที่แท้จริงสำหรับชุมชนเขตวัด นี่คือขุมทรัพย์ของการเป็นประจักษ์พยานซึ่งจะช่วยเหลือครอบครัวต่างๆ ในช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยาก และทำให้พวกเขาเข้าใจพระอาณาจักรสวรรค์ได้ดียิ่งขึ้น" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป


Comments