โป๊ปฟรังซิส: "ระบบเศรษฐกิจควรให้ความดีเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เงินเหมือนที่หลายคนทำกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ ระบบเศรษฐกิจควรให้ความดีเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เงินเหมือนที่หลายคนทำกัน เพราะถ้าเราให้เงินเป็นตัวตั้ง มันจะกำจัดคนที่หมดประโยชน์ออกจากระบบทันที ทรงชี้ การทำงานไม่ได้หมายถึงการหาเลี้ยงปากท้องเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการทำให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทรงสอน การที่ผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้นในสังคมต่างๆ เราอย่าไปต่อว่าผู้ลี้ภัย เพราะที่จริงแล้ว พวกเขาคือเหยื่อของความไม่เสมอภาคและสงคราม








ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จไปยังเมืองตูริน ประเทศอิตาลี เพื่ออภิบาลคริสตชนที่นั่นเป็นเวลา 2 วัน โดยพันธกิจแรกของพระองค์คือการเสด็จมาพบปะและให้โอวาทแก่เกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา และผู้ประกอบการธุรกิจในเมืองตูริน พิธีนี้ จัดที่จัตุรัสเรเบาเดนโก้

สำหรับพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขา พระองค์ทรงเน้นถึงสถานการณ์ความยากลำบากจากวิกฤติเศรษฐกิจ พระสันตะปาปาชาวอาร์เจนไตน์ ตรัสว่า "งานจัดเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อชีวิต เราทำงานไม่ได้เพื่อการหาเลี้ยงปากท้องอย่างเดียว แต่เรายังทำเพื่อให้ความเป็นคนของเราสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น รวมไปถึงสร้างศักดิ์ศรีความเป็นคนและความครบครันในสังคม

"อย่างไรก็ตาม จากวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทำให้ชาวอิตาเลี่ยนมากมายต้องตกงาน พ่อจึงอยากขอร้องพวกเราทุกคน ร่วมกันปฏิเสธระบบเศรษฐกิจแห่งการสูญเสีย ซึ่งพยายามกีดกันคนที่ไม่สามารถทำให้เกิดผลผลิตออกไปจากระบบ ที่จริงแล้ว เราต้องไม่ปฏิเสธตัวคน แต่เราต้องปฏิเสธการคดโกงและการบูชาเงินตราแบบไม่ลืมหูลืมตา เราต้องปฏิเสธความไม่เสมอภาคซึ่งก่อให้เกิดความรุนแรง เรื่องนี้ 'ดอน บอสโก' เตือนใจและสอนเราทุกคนว่า วิธีการที่ดีที่สุดคือการป้องกัน กล่าวคือ ป้องกันความขัดแย้งในสังคม และสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นให้ได้

"พ่ออยากย้ำว่า เราจำเป็นต้องมีระบบเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับความดี ไม่ใช่ให้ตัวตั้งเป็นเงินทุนและการผลิต นี่คือความท้าทายสำหรับอนาคตของเราทุกคน เราต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายนี้ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากของบรรดาผู้ลี้ภัยในสังคมทุกประเทศ พระองค์ตรัสว่า "เราอยู่ในยุคที่มีการเพิ่มขึ้นของผู้อพยพลี้ภัย กระนั้น พ่ออยากแบ่งปันว่า เราไม่ควรไปต่อว่าผู้อพยพ เพราะในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาคือเหยื่อของความไม่เท่าเทียมกัน พวกเขาคือเหยื่อของระบบเศรษฐกิจทิ้งๆ ขว้างๆ และเหยื่อของสงคราม"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงกล่าวปิดท้ายว่า "เด็กคือคำมั่นสัญญาของอนาคต ส่วนปู่ย่าตายายคือความทรงจำในอดีตที่จำนำทางเราไปสู่อนาคต ดังนั้น ขอให้เราให้ความสำคัญกับทุกคน ไม่ใช่ให้ความสำคัญกับเงิน สังคมที่ดีและเสมอภาคจะเกิดเมื่อเราให้ความดีเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เงินเหมือนที่หลายสังคมทำกัน"

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบชาวไร่ชาวนาและนักธุรกิจในเมืองตูริน

Read More: Vatican Radio

Comments