โป๊ปฟรังซิส: "อย่าเป็นคริสตชนที่เข้าวัดวันอาทิตย์ แต่ทำตัวยังกับคนไม่นับถือพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน อย่าเป็นคริสตชนที่ไปร่วมมิสซาทุกวันอาทิตย์ แต่ทำตัวเหมือนกับคนไม่นับถือพระเจ้า เพราะพฤติกรรมอย่างนี้คือการทำเรื่องเสื่อมเสียให้กับการเป็นคริสตชน ทรงย้ำ หัวใจของเราต้องเปี่ยมด้วยสันติ ความสุภาพถ่อมตน และปฏิเสธความขัดแย้ง เพื่อที่ว่าเราจะไม่ทำตามคำสอนที่ว่า "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน"


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ท่านสอนว่า "ในฐานะผู้ร่วมงานของพระเจ้า อย่าเพียงรับพระหรรษทานของพระองค์ไว้โดยไม่เกิดผล" ส่วนพระวรสารวันนี้ตามคำบอกเล่าของนักบุญแม็ทธิว พระเยซูทรงสอนว่า "คนอื่นกล่าวว่า ตาต่อตา ฟันต่อฟัน แต่เรากล่าวกับท่านว่า ถ้าผู้ใดตบแก้มขวาท่าน จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย"

พระสันตะปาปา ทรงกล่าวแบ่งปันว่า "พระเจ้าทรงมอบพระหรรษทานให้เราแบบฟรีๆ ดังนั้น พวกเราต้องพร้อมเสมอที่จะรับของขวัญนี้จากพระเจ้า พวกเราต้องเตรียมหัวใจของเราเอง เพื่อที่ว่า เราจะไม่รับพระหรรษทานจากพระเจ้าแบบเสียเปล่า พวกเราต้องให้ความใส่ใจกับพระเจ้า เพื่อเราจะได้ต้อนรับพระวาจาของพระองค์ มากกว่าจะไปทำเรื่องเสื่อมเสียที่เกิดจากความประพฤติที่ไม่เป็นคริสตชนของเรา

"บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราได้ยินผู้คนพูดถึงคริสตชนที่ไปร่วมมิสซาวันอาทิตย์ แต่พฤติกรรมของพวกเขาเป็นเหมือนคนไม่นับถือพระเจ้า คนพวกนี้ทำพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อผู้อื่น แล้วพวกเราล่ะ เราจะต้อนรับพระเจ้าเข้าสู่หัวใจของเราได้อย่างไร คำตอบก็คือ โดยการทำให้ตนเองเป็นอิสระจากเสียงและความหลงใหลที่ไม่ได้มาจากพระเจ้า รวมไปถึงตัดสิ่งต่างๆ ที่มารบกวนความสงบในจิตใจของเรา

"พระวรสารวันนี้ พระเยซูก็อธิบายเราถึงการเอาชนะคำสั่งสอนที่ว่า 'ตาต่อตา ฟันต่อฟัน' ด้วยการสอนว่า 'ถ้าผู้ใดตบแก้มขวาท่าน จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย' เพื่อที่จะเป็นอิสระจากความหลงใหลทางโลก พวกเราต้องมีหัวใจที่สุภาพถ่อมตนซึ่งปฏิเสธความขัดแย้งและการต่อสู้ เพราะสิ่งเหล่านี้คือเสียงของการไม่เชื่อในพระเจ้าและยังเป็นเสียงของปีศาจ

"ถ้าเราต้องการจะเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อโดยปราศจากความเสื่อมเสียและการติเตียน หัวใจของเราต้องมีสันติอยู่เสมอ เหมือนอย่างที่นักบุญเปาโลเน้นว่า พวกเราต้องแสดงตนเป็นผู้รับใช้พระเจ้าด้วยการอดทนอย่างมากในความทุกข์ยาก ความขัดสน ความคับแค้น การถูกโบยตี การจองจำ การจลาจล ความเหน็ดเหนื่อยจากการงาน การอดนอน และการอดอาหาร

"ว่าแต่เราจะทำสิ่งนี้ได้อย่างไร คำตอบก็ตามที่นักบุญเปาโลอธิบายนั่นแหละ อาศัยความบริสุทธิ์ใจ ความรู้ ความอดทน ความใจดี ความช่วยเหลือจากพระจิต และความสุภาพถ่อมตน ทั้งหมดนี้จะเป็นเครื่องหมายของคนที่มองไปยังพระเจ้าและมีหัวใจที่เปิดต้อนรับพระองค์ตลอดเวลา" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments