โป๊ปฟรังซิส: "จะมีการประกาศเรื่องแม่พระประจักษ์ที่เม็ดยูร์กอร์เรย์ในไม่ช้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้สัมภาษณ์นักข่าวบนเครื่องบิน จะมีการประกาศเรื่องแม่พระประจักษ์ที่เม็ดยูร์กอร์เรย์ในไม่ช้า เพราะตอนนี้ทุกอย่างมาถึงขั้นตอนที่พระองค์ต้องตัดสินใจแล้ว ทรงตำหนิพวกมหาอำนาจเป็นพวกเสแสร้งเรื่องสร้างสันติภาพ เพราะปากพูดแต่จะสร้างสันติภาพ แต่พฤติกรรมขัดแย้งด้วยการหาทางขายอาวุธให้ได้มากๆ ด้วย ทรงห่วงใยครอบครัวที่เวลากินข้าวพร้อมหน้า แต่สมาชิกในครอบครัวหยิบโทรศัพท์มาเล่นตลอดเวลา สิ่งนี้ทำให้เราเป็นทาสของมันอย่างเบ็ดเสร็จ ทรงยืนยัน จะไปเยือนฝรั่งเศสแน่นอน



ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประทานการสัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวสายวาติกันที่ตามเสด็จไปทำข่าว บนเครื่องบินจากกรุงซาราเยโวมุ่งหน้ากลับกรุงโรม โดยคุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ได้แจ้งว่า จะมีคำถามทั้งหมด 4 คำถามเท่านั้น เนื่องจากเวลาค่อนข้างจำกัด (ระยะทางการบินจากบอสเนียไปอิตาลี ใช้เวลาประมาณ 1.20 ชั่วโมง)

คำถามแรก: "เมื่อไหร่จะมีการประกาศรับรองการสอบสวนเรื่องแม่พระประจักษ์ที่เม็ดยูร์กอร์เรย์ครับ"

พระสันตะปาปา: "ปัญหาของเม็ดยูร์กอร์เรย์ ... ในสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ นำโดยพระคาร์ดินัล คามิลโล รูอีนี่ พร้อมด้วยพระคาร์ดินัลและนักเทวศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญหลายคน พวกเขาทำงานได้ดีมาก พระคาร์ดินัล มุลเลอร์ (สมณสมตรีแห่งสมณกระทรวงหลักความเชื่อ) ก็บอกพ่อว่า จะมีการประชุมเรื่องนี้ทุกเดือน พ่อคิดว่าครั้งล่าสุดคือวันพุธสุดท้ายของเดือนที่แล้วนะ (พฤษภาคม) พ่อจำได้ไม่ชัด แต่ที่รู้คือตอนนี้ เรามาถึงขั้นตอนที่ต้องตัดสินใจแล้ว ทุกสิ่งกำลังจะได้รับการประกาศ เหลือเพียงแค่แนวทางที่จะมอบให้กับพระสังฆราช (ในบอสเนีย) ไปใช้ต่อ"

คำถามที่สอง: "พระสันตะปาปาทรงพูดถึงคนที่กระตุ้นอย่างแยบยลให้เกิดบรรยากาศแห่งสงคราม จากนั้น พระองค์ทรงพูดถึงพวกคนที่มีอำนาจที่ปากพูดถึงสันติภาพ แต่ในเวลาเดียวกันก็ขายอาวุธอยู่ใต้โต๊ะ(เจรจาสันติภาพ)ด้วย อยากให้พระองค์ทรงช่วยลงลึกถึงความคิดนี้หน่อยได้ไหมคะ"

พระสันตะปาปา: "ได้เลย! นี่คือเรื่องเสแสร้งอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ พ่อจึงพูดออกไปว่า มันไม่เพียงพอหรอกที่จะพูดเรื่องสันติภาพ เพราะสันติภาพต้องได้รับการปฏิบัติ คนที่พูดแต่เรื่องสันติภาพแต่ไม่ลงมือสร้างสันติภาพ มันก็ขัดแย้งกันเสมอ เมื่อเป็นเช่นนี้ เขาจะเป็นคนที่พูดถึงสันติภาพแต่กลับส่งเสริมสงคราม ตัวอย่างชัดๆคือการขายอาวุธ นี่คือพวกเสแสร้ง ทุกอย่างมันก็เป็นแบบนี้แหละ

คำถามที่สาม: "พระสันตะปาปา ในการพบปะกับเยาวชน พระองค์ทรงพูดถึงความจำเป็นในการใส่ใจและรอบคอบกับสิ่งที่เราเห็น พระองค์ทรงพูดถึง "นวนิยายเชิงสร้างสรรค์" พระองค์ทรงขยายความถึงเรื่องนี้ได้ไหมคะ"

พระสันตะปาปา: "เรากำลังพูดถึงสองสิ่งที่แตกต่างกันนะ ได้แก่เรื่องสิ่งที่เป็นที่นิยมทำกันกับเนื้อหาของมัน ถ้าวิถีทางที่เราทำ มันทำร้ายจิตวิญญาณซึ่งทำให้เรายึดติดกับสิ่งนั้น อาทิ คอมพิวเตอร์ มันก็จะทำให้จิตวิญญาณของเราสูญเสียอิสรภาพไป มีหลายครอบครัวที่ผู้เป็นพ่อและแม่มาพูดกับพ่อว่า 'เรากำลังนั่งกินข้าวกันอยู่ แต่ลูกๆ สนใจแต่โทรศัพท์มือถือ' แบบนี้มันอีกโลกกันเลยนะ ถ้าเป็นแบบนี้ เราก็เป็นทาสของคอมพิวเตอร์ไปแล้ว นี่คือเรื่องจริงที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลย เราจึงต้องใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ถูกต้อง เพราะนี่คือความก้าวหน้าของมนุษยชาติ แต่เมื่อคอมพิวเตอร์นำเราออกจากชีวิตสังคม จากชีวิตครอบครัว และแม้แต่ออกจากกีฬา รวมไปถึงศิลปะ เราก็จะเจ็บป่วยทางจิตใจอย่างแน่นอน

"ส่วนเรื่องที่สอง เนื้อหาของมัน ถ้าเนื้อหามันเป็นเรื่องสกปรก อาทิ ลามกอนาจาร เป็นพวกบริโภคนิยมที่เน้นความฟุ้งเฟ้อ มันก็เป็นมะเร็งร้ายของสังคม พ่อจะพูดถึงเรื่องนี้ในสมณสาส์นที่กำลังจะออกในเดือนนี้ สิ่งหนึ่งที่กังวลกันคือพ่อแม่ไม่ควรจัดให้มีคอมพิวเตอร์ในห้องนอนของลูกๆ มันควรอยู่ในห้องส่วนกลางมากกว่า นี่จะเป็นการช่วยเหลือพ่อแม่ไปด้วยนะ

คำถามสุดท้าย: "มีความเป็นไปได้ไหมที่พระองค์จะเสด็จเยือนฝรั่งเศส หลังจากวาติกันกับฝรั่งเศส มีปัญหากันเล็กน้อย" (วาติกันไม่อนุมัติการแต่งตั้ง โลร็องต์ สเตฟานินี่ ทูตฝรั่งเศสคนใหม่ประจำสันตะสำนัก เพราะเขามีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ)

พระสันตะปาปา: "ปัญหาเล็กน้อยไม่ใช่ปัญหาหรอก พ่อจะไปเยือนฝรั่งเศส เพราะพ่อสัญญากับพระสังฆราชชาวฝรั่งเศสไว้ต่างหากล่ะ"

Read More: Vatican Insider


Comments