โป๊ปฟรังซิส: "ความมั่นคงด้านอาหารเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้รับ - ต้องลดการกินทิ้งขว้าง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ ความมั่นคงด้านอาหารเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้รับ ทรงชี้ เราต้องลดการกินทิ้งกินขว้าง ต้องให้ความรู้ผู้คนถึงสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และต้องส่งเสริมทัศนคติของความเป็นพี่น้องกัน เพื่อเป็นหลักประกันว่า ทุกคนจะได้รับอาหารรับประทานโดยพร้อมหน้า ทรงกระตุ้น การแสดงออกเพียงเล็กน้อยของเรา ก็สามารถบอกถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนและอนาคตของมนุษยชาติได้



ช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน โดยทั้งหมดมาประชุมพร้อมกันที่กรุงโรมระหว่างวันที่ 6-13 มิถุนายน 2015

โอกาสนี้ พระสันตะปาปา ตรัสกับพวกเขาว่า "ข้าพเจ้าอยากแบ่งปัน 3 สิ่งกับพวกท่าน ได้แก่ หนึ่ง ลดการกินทิ้งกินขว้าง สอง ให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และสาม ส่งเสริมทัศนคติของความเป็นหนึ่งเดียวกันแท้จริงและเป็นประสิทธิภาพ เพื่อจะได้ส่งเสริมและได้รับหลักประกันที่แท้จริงว่า ทุกคนได้รับอาหารกันถ้วนหน้า

"ความมั่นคงด้านอาหารเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้รับ พวกเราต้องเริ่มต้นด้วยการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา ถ้าเราต้องการจะเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินชีวิต เราต้องรับรู้ว่า การแสดงออกเพียงเล็กน้อยของเรา ก็สามารถการันตีถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนและอนาคตของมนุษยชาติ ดังนั้น ขอให้เราปรับปรุงความสัมพันธ์ของเรากับทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ที่ดินเพื่อการทำกิน การบริโภค และการกำจัดของเสีย เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราเอาชนะความหิวโหยได้

"พระศาสนจักรและหน่วยงานต่างๆ ของพระศาสนจักร จะก้าวเดินไปกับพวกท่าน พวกเราทราบดีว่าทรัพยากรของโลกนั้นมีจำกัด และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนถือเป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วนต่อการพัฒนาเกษตรกรรมและความมั่นคงทางอาหาร ด้วยเหตุนี้ พระศาสนจักรจึงอุทิศตนอย่างจริงจังให้กับการส่งเสริมการปรับทัศนคติที่จำเป็นต่ออนาคตของชนรุ่นหลัง" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย


Comments