1 ก.ค. 2015 "Pope Report" ปรับวิธีการนำเสนอข่าวแบบใหม่

ผมมีเรื่องจะแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2015 เป็นต้นไป Pope Report จะปรับวิธีการนำเสนอข่าวใหม่ จากสไตล์การทำงานเดิมที่เน้น "เกมบุก เล่นเร็ว กล้าลุย บู๊ทุกสถานการณ์ นอนดึกหรือนอนเช้าก็ไม่หวั่น ขอแค่ได้รายงานข่าวทุกวันที่เกี่ยวกับพระสันตะปาปาให้คนไทยได้ทราบ" สไตล์แบบนี้ กำลังจะกลายเป็นอดีตแล้วนะครับ




สาเหตุเพราะผมได้รับ "กระแสเรียกใหม่" นั่นคือ "กระแสเรียกของการเป็นพ่อ" (ตอนนี้ ภรรยาของผมตั้งครรภ์ได้ 4 เดือนแล้ว) ผมคิดว่า นี่คือกระแสเรียกล่าสุดที่พระเจ้าทรงมอบให้ตัวผมเอง และมันเป็น "กระแสเรียกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตก็ว่าได้"

ย้อนไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่วงที่ผมไปร่วมงานแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ ผมคิดถึงเรื่องการ "วางมือ" และหยุดงาน Pope Report เพื่อทุ่มเวลาให้กับครอบครัวอย่างเต็มที่ หลังจากครุ่นคิดผ่านทางการรำพึงภาวนาและอ่านสัญญาณแห่งกาลเวลาหลายๆ อย่าง อาทิ การไปสวดหน้าหลุมศพนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 และขอคำแนะนำบุคคลที่น่าเคารพหลายท่าน มันเหมือนกับมีเสียงในใจผมว่า "อย่าหยุดทำ แต่จงเปลี่ยนวิธีการนำเสนอ"

เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมจึงปล่อยให้เวลาเดินไปเรื่อยๆ จากเดือนกุมภาพันธ์มาถึงเดือนมิถุนายน แต่สัญญาณที่ปรากฏหลายอย่างบอกผมว่า มันคงถึงเวลาแล้วจริงๆ ที่ต้องปรับเปลี่ยนสไตล์การทำ Pope Report เพราะเวลาที่ให้ครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุด ทุกครั้งที่คิดเรื่องนี้ คำพูดของพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะดังขึ้นในหัวผมเสมอว่า "คนเป็นพ่อแม่ ต้องอย่ากลัวเสียเวลาเล่นกับลูก" คำนี้ มันดังในหัวตลอดเวลา

ผมไม่กล้าพูดว่า การทำ Pope Report ใช้เวลาเยอะและดึงเวลาส่วนนี้ไป แต่เมื่อพิจารณาแล้วพิจารณาอีก การเปลี่ยนวิธีการทำงานจาก "นั่งทำทุกวันทุกคืน" มาเป็น "มาบ้างเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะตอนมีข่าวสำคัญๆ" น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

โดยส่วนตัว ยอมรับว่า เสียดายที่จะไม่ได้ทำงานแบบบุกแหลกอีกต่อไป เพราะนี่คือสไตล์การทำงานของผมจริงๆ ทั้งกับโลกของออฟฟิศและโลกของพระศาสนจักร การทำ Pope Report ก็มาจากความฝันและความกล้าลุยนี่แหละ

นอกจากนี้ ผมเสียดายเพราะในสมณสมัยของพระสันตะปาปา ฟรังซิส คือยุคที่ผมทำงานข่าวพระสันตะปาปาแล้ว "มีความสุขที่สุด" นี่คือยุคที่ "วัตถุดิบ" ที่จะใช้ปรุงอาหารของนักข่าวมีสมบูรณ์สุดก็ว่าได้ เราไม่ได้เห็นพระสันตะปาปาที่ลุยแหลกแบบนี้มานานมากแล้ว อีกอย่างหนึ่ง ยุคของพระสันตะปาปา ฟรังซิส เราเห็น "ข่าวดี" มากกว่า "ข่าวร้าย" นักข่าวจึงรายงานแบบมีความสุขไปด้วย

สุดท้ายนี้ ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามเสมอมา ขอย้ำอีกครั้งว่า Pope Report ยังไม่วางมือนะครับ แต่ผมจะปรับวิธีการนำเสนอเท่านั้น คงไม่มีการลงรายละเอียดครบทุกข่าวเหมือนก่อน แต่อาจจะมาแบบสั้นๆ สรุปประเด็นให้อ่าน แล้วแปะลิ้งค์ไปให้อ่านต่อ แต่ถ้าข่าวสำคัญ ผมก็จะรายงานแบบเต็มๆ เช่นเดิมครับ


Comments