โป๊ปฟรังซิส: "เราต้องเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างมีชีวิตชีวาในพระศาสนจักร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงหวังเห็นคาทอลิกร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างมีชีวิตชีวาในพระศาสนจักร เหมือนอย่างที่พระเยซูตรัสสอนเรื่องพระองค์ทรงเป็นเถาองุ่นแท้ ส่วนผู้ที่ดำรงอยู่ในพระองค์ก็เป็นกิ่งก้านของเถาองุ่นนี้ ทรงชี้ เมื่อเราได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า เราจะสามารถรักผู้ยากไร้และคนที่ประสบทุกข์ยาก สำคัญสุด เราจะมองโลกด้วยสายพระเนตรแบบพระเยซู



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนาจำนวนมาก พระวรสารวันอาทิตย์นี้ พระเยซูทรงกล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นเถาองุ่นแท้ ผู้ที่ดำรงอยู่ในพระองค์เป็นกิ่งก้านของเถาองุ่นนี้

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "พระเยซูทรงเป็นเถาองุ่นแท้ ส่วนเราเป็นกิ่งก้านที่ขึ้นอยู่กับพระองค์ อุปมาเรื่องนี้ พระเยซูต้องการให้เราเข้าใจถึงความสำคัญของการดำรงอยู่อย่างเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ แม้พระเยซูจะไม่ได้อยู่กับเราเหมือนที่พระองค์อยู่กับบรรดาอัครสาวก แต่เราก็ยังสามารถร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ได้ในการเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างมีชีวิตชีวาในพระศาสนจักร

"คนที่เป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้นกับพระคริสตเจ้าก็ได้รับการเติมเต็มด้วยผลจากพระจิต ผลของความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างลึกซึ้งถือว่ายอดเยี่ยมอย่างแท้จริง ทุกสิ่งได้รับการแปรเปลี่ยนไป ทั้งจิตวิญญาณ ความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ ความตั้งใจของเรา ความรักที่เรามี ทั้งหมดนี้เราต้องขอบคุณพระจิตสำหรับพระหรรษทาน

"การร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า ชีวิตของพระองค์ได้มาอยู่ในเรา มันทำให้เราสามารถคิดแบบพระองค์ ลงมือทำแบบพระองค์ และมองโลกในแบบเดียวกับสายพระเนตรของพระองค์ พวกเราจะมีความสามารถในการรักเพื่อนพี่น้อง เฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ยากไร้ที่สุดและคนที่ต้องประสบทุกข์ภัยมากที่สุด เราจะรักเขาด้วยหัวใจของพระเยซู และนำผลของคุณความดี ความเมตตา และสันติไปมอบให้กับโลก

"ดังนั้น ขอให้เรามอบความวางใจไว้ในคำเสนอวิงวอนของแม่พระ เพื่อที่เราจะสามารถดำเนินชีวิตเป็นกิ่งก้านองุ่นทรงชีวิตในพระศาสนจักร และเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อของเราตามกระแสเรียกและการมีส่วนร่วมในพันธกิจของพระเยซูคริสต์" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments