โป๊ปฟรังซิส: "อย่าพาลูกหลานแข่งกีฬาจนขาดวัดวันอาทิตย์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกสโมสร "ลาซิโอ" พร้อมหวังว่า ผู้คนจะจดจำลาซิโอว่าไม่ได้มีแค่ทีมฟุตบอลในกัลโช่ เซเรีย อา เท่านั้น แต่ยังมีทีมกีฬาอื่นๆ ด้วย ทรงย้ำ อย่าพาลูกหลานฝึกซ้อมและแข่งกีฬาจนไม่ได้พาพวกเขาไปร่วมมิสซาวันอาทิตย์และขาดการเรียนคำสอน ถ้าเป็นเช่นนั้น สมดุลในชีวิตของเด็กๆ จะหายไปทันที










ช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกของสโมสร "อินทรีฟ้าขาวแห่งกรุงโรม" ลาซิโอ ที่มาเข้าเฝ้าในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน ทั้งนี้ ในกลุ่มที่มาเข้าเฝ้าไม่ได้มีเฉพาะสมาชิกของทีมฟุตบอลอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีทีมกีฬาอื่นๆ ที่อยู่ในสังกัดทีมลาซิโอมาเข้าเฝ้าด้วย

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาผู้มีความรักในกีฬาแบบสุดๆ ตรัสกับพวกเขา มีใจความว่า "พ่อขอสนับสนุนพวกท่านทุกคนในการเดินหน้าเปิดรับพรสวรรค์ทรงคุณค่าที่แตกต่างกันของแต่ละคน ขอให้สโมสรลาซิโอเป็นสถานที่เปิดรับทุกคน เพื่อที่พวกท่านจะได้สามารถสัมผัสถึงความเป็นพี่น้องกันและความสามัคคีในกลุ่มของท่าน"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวติดตลกถึงคำขวัญของสโมสร พระองค์ตรัสว่า "คำขวัญของสโมสรลาซิโอก็คือ Concordia res parvae crescunt, discordia maximae dilabuntur ... มันจะน่าสนใจมากๆ ถ้ามีใครในกลุ่มพวกท่านรู้คำแปล แต่มันอาจจะดีกว่านี้ ถ้าเราไม่รู้จะดีกว่า!"

พระสันตะปาปายังทรงหวังว่า ลาซิโอ จะไม่ได้เป็นที่รู้จักแค่ "ทีมฟุตบอล" อย่างเดียวเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง ลาซิโอ ยังมีทีมกีฬาอื่นๆ อยู่ด้วย

"ในอิตาลี ก็เหมือนกับอาร์เจนตินา ประเทศของพ่อ นั่นคือ พวกท่านเสี่ยงมากๆ นะที่คนจะรู้จักสโมสรของท่านแต่ทีมฟุตบอลเท่านั้น ส่วนทีมกีฬาอื่นๆ ไม่มีใครรู้จักเลย ในความเป็นจริง กีฬาแต่ละประเภทมีแบบแผนมีคุณค่าในตัวเอง  ไม่ได้มีการพละกำลังหรือการเข้าสังคมเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องศีลธรรม เพราะมันส่งมอบเรื่องนี้ให้กับผู้คน เฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน เพื่อให้พวกเขาเติบโตขึ้นมาอย่างสมดุลระหว่างการควบคุมตัวเอง การเสียสละ และการซื่อสัตย์ต่อผู้อื่น

"อย่างไรก็ตาม พ่ออยากเตือนสติว่า อย่าส่งเสริมกีฬาจนลืมเรื่องศาสนาและมิติฝ่ายจิตกันล่ะ บางครั้ง สิ่งที่เกิดกับเด็กๆ ก็คือ เรานำเขาไปฝึกซ้อมและแข่งขันจนทำให้เราไม่ได้ไปร่วมมิสซาและเรียนคำสอน เรื่องแบบนี้ไม่ใช่สัญญาณที่ดีเลยนะ เพราะมันคือการที่คนๆ หนึ่งสูญเสียสมดุลในชีวิต เราต้องอย่ามองข้ามการเรียนรู้ มิตรภาพ และการรับใช้ผู้ยากไร้" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาต้อนรับสมาชิกสโมสรลาซิโอ


Comments