ราอูล คาสโตร ยอมรับตามบทเทศน์โป๊ปฟรังซิสทุกวัน - พร้อมกลับใจในอนาคต

ราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา ยอมรับ ติดตามบทเทศน์และพระดำรัสของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทุกวันแบบไม่เคยขาด เผย ตนได้รับศีลล้างบาปและเข้าเรียนโรงเรียนเยสุอิต แต่ตอนนี้ไม่นับถือศาสนาใดๆ แต่ถ้าพระสันตะปาปายังรักษาแนวทางแบบนี้ไปเรื่อยๆ ตนก็จะกลับใจและกลับเข้าสู่พระศาสนจักรคาทอลิกอีกครั้ง พร้อมให้สัญญา จะมาร่วมมิสซาทุกมิสซาที่พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะถวาย ระหว่างเสด็จเยือนคิวบาอย่างแน่นอน







ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับ ราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบาที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน การเข้าเฝ้านี้ พระสันตะปาปาทรงให้เข้าเฝ้าแบบส่วนพระองค์ ดังนั้น จึงไม่มีรายละเอียดเชิงลึกว่า ผู้นำทั้งสองสนทนาเรื่องอะไรกันบ้าง

อย่างไรก็ตาม วาติกันออกแถลงการณ์ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า "การเข้าเฝ้าครั้งนี้ใช้เวลา 50 นาที และเป็นไปอย่างมิตรภาพ ประธานาธิบดีคิวบาได้กล่าวขอบคุณพระสันตะปาปาสำหรับบทบาทสำคัญในการเป็นคนกลางพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างคิวบากับสหรัฐอเมริกา"

หลังจากการพบกันของผู้นำทั้งสองจบลง ราอูล คาสโตร ได้ไปพบกับ มัตเตโอ เรนซี่ นายกรัฐมนตรีอิตาลี จากนั้น คาสโตร ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน ใจความสำคัญของการสัมภาษณ์ ประธานาธิบดีคิวบายอมรับว่า ตนชื่นชมพระสันตะปาปา ฟรังซิส เป็นอย่างมาก และก็อ่านบทเทศน์ รวมถึงพระดำรัสสอนของพระสันตะปาปาทุกวันแบบไม่เคยขาดด้วย

"การได้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาในวันนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากๆ ผมประทับใจในพระปรีชาญาณและความคิดที่ทันสมัยของพระองค์

"คุณรู้ไหมว่า ผมติดตามบทเทศน์และพระดำรัสของพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทุกวัน แบบไม่เคยขาดเลย คำสอนของพระองค์ออกมาจากใจและมันเข้าไปสัมผัสจิตใจของผมมากๆ

"ตอนนี้ ผมไม่นับถือศาสนา แม้ในความเป็นจริง ผมและพี่ชาย (ฟีเดล คาสโตร) จะได้รับการศึกษาจากโรงเรียนของเยสุอิตก็ตาม (ทั้งสองได้รับศีลล้างบาปเป็นคาทอลิกตั้งแต่เกิด) กระนั้น ถ้าพระสันตะปาปายังคงรักษาแนวทางที่พระองค์ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ผมจะกลับมาสวดภาวนาและกลับไปหาพระศาสนจักรคาทอลิกอีกครั้ง ผมไม่ได้พูดเล่นนะ! ผมพูดความจริง

"นอกจากนี้ ช่วงที่พระสันตะปาปาจะเสด็จเยือนคิวบาในเดือนกันยายนนี้ ผมขอใหัคำมั่นสัญญาเลยว่า ผมจะไปร่วมมิสซาทุกมิสซาที่พระองค์ทรงถวาย ผมจะมีความสุขมากถ้าได้ทำเช่นนั้น" ราอูล คาสโตร กล่าวปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments