โป๊ปฟรังซิส: "ปัญหาทุกอย่างเราชนะได้ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ พื้นที่ในเขตวัดต่างๆ เป็นสถานที่พิเศษในการรับฟังกันและประกาศพระวรสาร นี่คือสถานที่แห่งความรักความเมตตาที่อยู่เหนือการศรัทธาในศาสนาแบบผิวเผิน ทรงชี้ ปัญหาทุกอย่างเราชนะได้ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกัน








ช่วงสายวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสัตบุรุษจากสังฆมณฑลอีแซร์เนีย-เวนาโฟร ประเทศอิตาลี ที่มาเข้าเฝ้าภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน โดยเป็นการเข้าเฝ้าแบบตอบแทนกลับพระสันตะปาปา โอกาสที่พระองค์เสด็จอภิบาลสังฆมณฑลพวกเขาเมื่อเดือนกรกฏาคมปี่ที่แล้ว

สำหรับพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับผู้เข้าเฝ้า มีใจความว่า "ทุกเขตวัดถูกเรียกให้เป็นสถานที่พิเศษในการรับฟังและประกาศพระวรสาร กล่าวคือ นี่คือบ้านของการภาวนาที่อยู่รอบศีลมหาสนิท นี่คือโรงเรียนที่แท้จริงของความเป็นหนึ่งเดียวกัน นี่คือสถานที่ซึ่งความกระตือรือร้นแห่งความรักความเมตตาได้มีชัยเหนือการประจญล่อลวงแห่งการศรัทธาในศาสนาแบบผิวเผิน

"พ่อหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมจะช่วยรื้อฟื้นจิตวิญญาณแห่งธรรมทูตที่ร้อนรนในสังฆมณฑลของท่าน เฉพาะอย่างยิ่งในเขตวัด สถานที่ซึ่งความเป็นหนึ่งเดียวกันได้รับการเผยแสดงอย่างชัดแจ้ง นอกจากนี้ ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมในสังฆมณฑลของท่านจะเป็นโอกาสให้ทุกคนได้กลับไปหาพระวรสาร เพื่อแสวงหาการคืนดีกับเพื่อนบ้าน และเพื่อรื้อฟื้นความต้องการที่จะนำความรักไปมอบให้กับคนที่กลายเป็นส่วนเกินของสังคมและคนที่กำลังทนทุกข์ทรมาน

"ปัญหาสังคมหลายอย่างยังคงทำร้ายภาคใต้ของอิตาลี ชัดๆ เลยคืออัตราการว่างงานในกลุ่มเยาวชน การไร้ซึ่งการบริการทางครอบครัวและคนชรา รวมไปถึงผู้ป่วยและผู้พิการ สถานการณ์แบบนี้น่าวิตกมากๆ พ่อจึงอยากเรียกร้องความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนทั้งจากภาครัฐและเอกชน ในการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมต่อการสร้างงาน เพราะสิ่งนี้ เราไม่สามารถผลัดวันประกันพรุ่งได้อีกต่อไป

"ความหวังตามแบบคริสตชนตั้งอยู่บนการเสด็จกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า สิ่งนี้เดินร่วมทางไปกับความรักความเมตตาอันยิ่งใหญ่ต่อผู้ที่เฝ้ารอมันอยู่ ปัญหาทุกอย่างเราเอาชนะได้ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ดังนั้น พ่อขอเรียกร้องให้ทุกคนเป็นประจักษ์พยานถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั้งในเมืองที่อาศัย ในครอบครัว และในสถานที่ทำงาน" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาต้อนรับสัตบุรุษจากสังฆมณฑลอีแซร์เนีย-เวนาโฟร

Read More: Vatican Radio

Comments