โป๊ปฟรังซิสถวายมิสซาระลึกถึงบุญราศีฆูนิเปโร่ เซร์ร่า (เซอร์ร่า)

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงยกย่อง "บุญราศีฆูนิเปโร่ เซร์ร่า" (เซอร์ร่า) สำหรับการเป็นธรรมทูตที่ร้อนรนในการประกาศข่าวดี อุทิศตนต่อแม่พระแห่งกัวดาลูเป้ และเป็นประจักษ์พยานถึงความศักดิ์สิทธิ์ ทรงย้ำ บุญราศีเซร์ร่าคอยปกป้องชนพื้นเมืองจากการถูกกดขี่ข่มเหงจากลัทธิล่าอาณานิคม แม้หลายคนจะกล่าวหาท่านว่า ไม่เหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญ เพราะมีการบีบคั้นให้ชนพื้นเมืองเปลี่ยนศาสนา ทรงชี้ ทวีปอเมริกาเหนือและใต้ มีผู้ศักดิ์สิทธิ์มากมายที่อุทิศตนเพื่อการประกาศข่าวดี ไล่ตั้งแต่ นักบุญโรซาแห่งลิม่า ไปจนถึง พระสังฆราช ออสการ์ โรเมโร่ มรณสักขีชาวเอล ซัลวาดอร์





ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปถวายมิสซาระลึกถึงบุญราศีฆูนิเปโร่ เซร์ร่า (เซอร์ร่า) ที่สามเณราลัยแห่งอเมริกาเหนือในสันตะสำนัก กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยวันนี้เป็นมิสซาพิเศษที่จัดก่อนที่พระสันตะปาปาจะสถาปนาบุญราศีเซร์ร่า เป็นนักบุญในเดือนกันยายนนี้ ระหว่างที่พระองค์จะเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า "บางครั้ง เราหยุดและคิดอย่างพินิจพิเคราะห์ถึงความเข้มแข็งและเหนือสิ่งอื่นใดคือความอ่อนแอของเรา แต่พ่ออยากรู้ว่า วันหนึ่ง เราจะมีความสามารถไหมที่จะตอบสนองแบบเดียวกันนี้ด้วยความใจกว้างและกล้าหาญต่อเสียงเรียกของพระเจ้า ผู้ทรงเชื้อเชิญเราให้ก้าวออกจากทุกสิ่งเพื่อมาสรรเสริญพระองค์ ติดตามพระองค์ เพื่อแสวงหาพระองค์ในผู้ยากไร้ เพื่อประกาศพระองค์ให้กับคนที่ไม่รู้จักพระคริสตเจ้า รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้สัมผัสกับการสวมกอดแห่งความเมตตาของพระเจ้า การเป็นประจักษ์พยานของคุณพ่อฆูนิเปโร่ได้เรียกร้องเราให้มีส่วนกับสิ่งเหล่านี้ มีส่วนร่วมด้วยตัวเราเองในพันธกิจต่อทั้งทวีป(อเมริกา) ซึ่งได้ค้นพบรากเหง้าของตนอยู่ในความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร

"ธรรมชาติของธรรมทูตของพระศาสนจักรที่ถูกส่งไปโดยพระเยซู เขาต้องก้าวออกจากทุกสิ่งและออกไปประกาศพระวรสาร มีธรรมทูตมากมายที่นำพระวรสารไปสู่โลกใหม่ ในเวลาเดียวกัน เขาก็ปกป้องชนพื้นเมืองจากการถูกกดขี่ข่มเหงจากการล่าอาณานิคมด้วย ท่ามกลางธรรมทูตเหล่านี้ หนึ่งในนั้นคือคุณพ่อฆูนิเปโร่ งานประกาศข่าวดีของท่านยังคงเตือนใจเราถึงอัครสาวกฟรานซิสกัน 12 คนแรกที่เป็นผู้บุกเบิกการประกาศพระวรสารในเม็กซิโก คุณพ่อฆูนิเปโร่นำฤดูใบไม้ผลิใหม่ (เป็นช่วงเวลาที่คนเฝ้ารอมากสุด) ของการประกาศข่าวดีไปสู่ดินแดนเหล่านั้น และมันก็แผ่ขยายจากฟลอริด้าไปถึงแคลิฟอร์เนีย ซึ่งก่อนหน้านี้ 200 ปี ธรรมทูตชาวสแปนิชก็ได้ไปประกาศข่าวดีมาแล้ว

"พ่ออยากเน้นถึงคุณลักษณะ 3 ประการในชีวิตของคุณพ่อฆูนิเปโร่ ได้แก่ ตราประทับของท่านในการเป็นธรรมทูต การอุทิศตนต่อแม่พระ และการเป็นประจักษ์พยานถึงความศักดิ์สิทธิ์ สิ่งใดล่ะที่ทำให้คุณพ่อฆูนิเปโร่ก้าวออกจากบ้านเกิดของตน ก้าวออกจากครอบครัวของตัวเอง ก้าวออกจากการเป็นประธานมหาวิทยาลัย และก้าวออกจากกลุ่มฟรานซิสกันในเมืองมายอร์ก้า เพื่อเดินทางไปยังปลายซีกโลกหนึ่ง ใช่เลย! มันเป็นเพราะความต้องการที่จะประกาศพระวรสารและทำงานแพร่ธรรม มันเกิดจากแรงขับเคลื่อนในจิตใจที่ต้องการจะแสวงหาผู้ที่อยู่ไกลโพ้นด้วยของขวัญแห่งการได้พบกับพระคริสตเจ้า

"ก่อนที่คุณพ่อฆูนิเปโร่จะออกจากแคลิฟอร์เนีย ท่านต้องการถวายชีวิตของท่านแด่แม่พระแห่งกัวดาลูเป้ ท่านได้วอนขอแม่พระสำหรับพระหรรษทานในการเปิดจิตใจของผู้ล่าอาณานิคมและชนพื้นเมือง ท่านวอนขอพระหรรษทานนี้เพื่อพันธกิจที่ท่านกำลังจะเริ่มขึ้น ในคำภาวนานี้ เรายังได้เห็นท่านคุกเข่าด้วยความถ่อมตนต่อหน้ารูปแม่พระแห่งกัวดาลูเป้อีกด้วย ตั้งแต่นั้นมา รูปแม่พระแห่งกัวดาลูเป้จึงกลายเป็นองค์อุปถัมภ์ของทวีปอเมริกาทั้งทวีปก็ว่าได้

"นอกจากนี้ ทวีปอเมริกายังมีผู้ศักดิ์สิทธิ์อีกมาก มีนักบุญชายและหญิงมากมายที่ประกาศข่าวดีในทวีปอเมริกา พวกท่านประกาศข่าวดีด้วยการสวดภาวนา ด้วยการกระทำ และด้วยการรับใช้สังคม อาทิ นักบุญโรซาแห่งลิม่า ไปจนถึง พระสังฆราช ออสการ์ โรเมโร่ มรณสักขีที่กำลังจะได้เป็นบุญราศี

"ด้วยเหตุนี้ พ่อจึงหวังว่า ฤทธานุภาพแห่งความศักดิ์สิทธิ์นี้จะหลั่งไหลไปทั่วทวีปอเมริกาตลอดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม และขอวิงวอนพระเจ้าสำหรับพระสิริรุ่งโรจน์ที่จะปรากฏอยู่ในวัฒนธรรมของชีวิต ความเป็นพี่น้องกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สันติภาพและความยุติธรรม รวมทั้งร่วมแสดงออกถึงความรักที่สัมผัสได้ต่อผู้ยากไร้ด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

อนึ่ง บุญราศีฆูนิเปโร่ เซร์ร่า ไม่ได้เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่ม "เซอร์ร่า" แต่ผู้ก่อตั้งกลุ่มเซอร์ร่า มีความศรัทธาในตัวท่าน จึงนำชื่อของท่านไปตั้งเป็นชื่อกลุ่ม ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะสถาปนา บุญราศีฆูนิเปโร่ เซร์ร่า เป็นนักบุญ ในวันที่ 23 กันยายน 2015 มิสซาจะจัดที่สักการะสถานแม่พระคอนเซ็ปชัญ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาที่สามเณราลัยแห่งอเมริกาเหนือในสันตะสำนัก

Read More: Vatican Radio

Comments